Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thường xuyên bị ngứa trong tai có thể là dấu hiệu của 3 bệnh này

Có ba nguyên nhân phổ biến gây ngứa tai: quá nhiều ráy tai, viêm tai hoặc khô bên trong tai. Vì vậy, khi gặp phải tình trạng ngứa tai, cần phân tích nguyên nhân theo tình trạng cá nhân mà điều trị.

Nói chung, ngứa tai có thể được cải thiện bằng cách làm sạch bên trong tai bằng cồn, iodophor hoặc làm sạch ráy tai. Loại ngứa này phản ánh kịp thời tình hình trong tai và nhắc nhở mọi người chủ động giữ gìn tai.

Tuy nhiên, ngứa sâu, ngứa nhiều lần và ngứa trong tai khó thuyên giảm sau khi điều trị được coi là phản ứng bệnh lý và được gọi là "ngứa tai biến". Cần tìm ra nguyên nhân, điều trị triệu chứng, nhằm giải quyết một cách căn bản vấn đề.

Khi cơ thể mắc 3 bệnh này, tai cũng sẽ thường xuyên bị ngứa, cần hết sức chú ý.

1. Bệnh chàm hoặc bệnh vảy nến do nhiễm nấm

Nhiễm nấm chủ yếu là nấm Candida albicans, nấm mốc Koji, nấm Penicillium và các bệnh nhiễm trùng khác, có thể gặp ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, biểu hiện chính là ngứa.

Khi bị nấm ở tai, cảm giác ban đầu là ngứa sâu, khi người ta gãi mạnh mới có cảm giác đỡ ngứa...

Khi bị nấm ở tai, cảm giác ban đầu là ngứa sâu, khi người ta gãi mạnh mới có cảm giác đỡ ngứa, vùng da bên trong tai bị tổn thương và vi khuẩn càng xâm nhập vào cơ thể.

Ngoài ngứa, nhiễm nấm còn gặp các triệu chứng như đau, vỡ và chảy nước vàng. Đã xác định là nhiễm nấm cần đến bệnh viện để được điều trị kịp thời, không nên tự ý giải quyết, tránh để vùng viêm nhiễm mở rộng do điều trị không đúng cách.

2. Bệnh tiểu đường cũng gây ngứa da, kể cả ngứa trong tai

Khi đường huyết trong cơ thể tăng cao, quá trình tuần hoàn máu bị hạn chế khiến tuyến bã nhờn trong tai tiết ra mạnh mẽ, hình thành nhiều gàu và ráy tai, gây ngứa tai.

Ngoài ngứa tai, người bệnh tiểu đường còn bị khô da toàn thân, sinh ra gàu, dẫn đến ngứa ở lưng và chân.

Vì vậy, nếu thường xuyên bị ngứa tai, lưng, chân thì cần xem xét đường huyết có vấn đề gì không để có hướng xử lý kịp thời. Nếu để tình trạng ngứa ngáy kéo dài, da sẽ dễ bị tổn thương, lở loét trong quá trình gãi, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

3. Cơ thể tiết quá nhiều dầu khiến bọ ve hoành hành và gây ngứa tai

Bọ ve là loài động vật nhỏ bé không thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng sống bằng cách sử dụng các chất chuyển hóa ở da người và được tìm thấy nhiều trong chăn, đệm, gối, ghế sofa, …

Nếu cơ thể tiết ra quá nhiều dầu và vị trí bên trong tai không dễ vệ sinh, chúng rất dễ trở thành không gian tuyệt vời cho bọ ve phát triển.

Ráy tai tiết ra trong tai và lông tơ chuyển hóa là thức ăn tốt nhất cho bọ ve. Chúng sống và sinh sôi trong tai, và khi số lượng tăng lên, bạn sẽ dễ bị ngứa và gây ra phản ứng viêm.

Ráy tai tiết ra trong tai và lông tơ chuyển hóa là thức ăn tốt nhất cho bọ ve.

Vì vậy, bạn phải luôn chú ý giữ tai sạch sẽ, khô thoáng, không tạo chỗ cho bọ ve phát triển.

Tai là cơ quan quan trọng của cơ thể con người. Tai có bình thường hay không cũng phản ánh phần nào sức khỏe của cơ thể. Ngứa, sưng, đau và màu sắc khô của tai cho thấy có vấn đề về huyết áp, đường huyết, gan, …

Để bảo vệ đôi tai, ngoài việc giữ cho bên trong tai luôn sạch sẽ, khô ráo và lấy ráy tai hợp lý thì cũng cần có chế độ sinh hoạt điều độ và duy trì thể chất. Chỉ bằng cách này, tất cả các loại vi trùng không có chỗ để phát triển và bạn sẽ thực sự sống khỏe mạnh.

Xem thêm: Thể lực đàn ông có tốt hay không chủ yếu phụ thuộc vào 4 khía cạnh này, bạn nên tự mình kiểm tra

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thuong-xuyen-bi-ngua-trong-tai-co-the-la-dau-hieu-cua-3-benh-nay-35541/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY