Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thường xuyên chóng mặt khi đứng lên, kỹ thuật đơn giản này sẽ rất hiệu quả cho bạn

Các nhà điều tra xác định rằng cả việc kích hoạt cơ thân dưới (PREACT) và căng cơ dưới (TENSE) đều làm giảm hiệu quả sự sụt giảm áp lực động mạch trung bình khi đứng và cải thiện các triệu chứng của hạ huyết áp tư thế đứng ban đầu.

Cảm giác lâng lâng khi đứng lên do hạ huyết áp thế đứng ban đầu (IOH), hoặc giảm huyết áp thoáng qua và tăng nhịp tim, là một tình trạng phổ biến nhưng chưa được hiểu rõ.

Một nghiên cứu mới đưa ra hai kỹ thuật đơn giản không tốn tiền và không dùng thuốc để quản lý hiệu quả các triệu chứng của IOH và cải thiện chất lượng cuộc sống bằng cách kích hoạt cơ phần dưới cơ thể trước hoặc sau khi đứng.

Nghiên cứu xuất hiện trên Heart Rhythm, tạp chí chính thức của Hiệp hội Nhịp tim, Hiệp hội Điện sinh lý Tim và Hiệp hội Điện sinh lý Nhi khoa & Bẩm sinh.

Ngất, choáng, chóng mặt, hoặc mất ý thức do IOH, ảnh hưởng đến 40% dân số nói chung (mọi lứa tuổi), trong khi chứng ngất có thể còn phổ biến hơn. Mặc dù vậy, tình trạng này tương đối ít được nghiên cứu và có rất ít thông tin về các cơ chế cơ bản hoặc việc quản lý và điều trị triệu chứng.

Ngất, choáng, chóng mặt, hoặc mất ý thức do IOH, ảnh hưởng đến 40% dân số nói chung (mọi lứa tuổi), trong khi chứng ngất có thể còn phổ biến hơn.

Hiện tại, có rất ít lựa chọn dành cho bệnh nhân với IOH và không có phương pháp điều trị bằng thuốc nào. Các khuyến nghị phổ biến nhất là đứng lên từ từ hoặc ngồi dậy trước khi đứng.

"Hầu hết mọi người có thể đã trải qua một số lần choáng váng sau khi đứng lên”, điều tra viên chính Satish R. Raj, Giáo sư khoa học tim mạch, Viện tim mạch Libin, Trường Y khoa Cumming, Đại học Calgary, Canada giải thích.

"Đối với một số người, điều này xảy ra thường xuyên và có thể xảy ra vài lần trong ngày, điều này đôi khi rất đáng sợ và tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của họ. Chúng tôi muốn khám phá thêm vấn đề này và cung cấp các kỹ thuật kiểm soát triệu chứng mới và hiệu quả với mục tiêu cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân IOH”.

Nghiên cứu này đã khảo sát các hoạt động vận động thể chất trước hoặc sau khi đứng và hiệu quả của chúng trong việc giảm huyết áp cũng như các triệu chứng thường thấy ở bệnh nhân IOH khi đứng. Những người tham gia nghiên cứu bao gồm 24 phụ nữ trẻ (tuổi trung bình 32, dao động trong vòng cộng trừ 8 tuổi) có tiền sử ngất xỉu ngay sau khi đứng và có hơn bốn đợt ngất mỗi tháng.

Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu phải giảm đáng kể huyết áp tâm thu ít nhất 40 mmHg khi đứng để đáp ứng các tiêu chí chẩn đoán của IOH vào ngày nghiên cứu. Hai người tham gia có bản ghi nhịp tim không đầy đủ và bị loại khỏi phân tích.

22 người tham gia nghiên cứu đã hoàn thành ba thao tác ngồi để đứng bao gồm một tư thế đứng không can thiệp và hai thao tác can thiệp. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng cả việc kích hoạt cơ dưới (đùi) thông qua động tác nâng đầu gối lặp đi lặp lại trước khi đứng (PREACT) và căng cơ dưới (đùi và mông) thông qua việc bắt chéo chân và căng ngay sau khi đứng (TENSE) đều giúp cải thiện hiệu quả tình trạng tụt huyết áp.

Điều này dẫn đến giảm các triệu chứng khi đứng. Họ phát hiện ra rằng cơ chế PREACT thực hiện được điều này bằng cách tăng cung lượng tim (lượng máu được tim bơm đi trong khoảng 1 phút), trong khi cơ chế TENSE làm như vậy bằng cách tăng huyết áp trung bình.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp một kỹ thuật kiểm soát triệu chứng mới và miễn phí mà bệnh nhân IOH có thể sử dụng để kiểm soát các triệu chứng của họ. Vì đây là một hoạt động vận động thể chất, nó chỉ yêu cầu các chi dưới của cơ thể, bệnh nhân có thể sử dụng bất cứ lúc nào và từ bất cứ đâu để chống lại các triệu chứng".

Xem thêm:

Cà phê - bí mật của những người ngủ trưa chuyên nghiệp

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thuong-xuyen-chong-mat-khi-dung-len-ky-thuat-don-gian-nay-se-rat-hieu-qua-cho-ban-33648/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY