Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thường xuyên làm điều này trong thời trung niên sẽ ngăn ngừa các bệnh mãn tính liên quan đến tuổi tác

Tập thể dục từ lâu đã được đưa vào trong hướng dẫn của các chuyên gia và các cơ quan chăm sóc sức khỏe để mọi người ở bất kể độ tuổi nào tăng cường sức khỏe, phục hồi và ngăn ngừa phát triển các tình trạng sức khỏe khác nhau.

Theo kết quả mới từ một nghiên cứu chung của các nhà sinh lý học ở Texas (Mỹ) và Nhật Bản, các vận động viên sức bền ở độ tuổi trung niên có khả năng kiểm soát huyết áp tốt hơn và độ đàn hồi của động mạch cao hơn (một biện pháp không xâm lấn đánh giá nguy cơ tim mạch) so với những người trưởng thành ít vận động ở cùng nhóm tuổi.

Thường xuyên tập thể dục trong thời trung niên sẽ ngăn ngừa các bệnh mãn tính liên quan đến tuổi tác.

Họ cũng nhận thấy mức độ tương đương của các yếu tố này so với những người trẻ tuổi, nhờ tập thể dục nhịp điệu thường xuyên.

Các phát hiện đưa ra dấu hiệu mạnh mẽ rằng những cải thiện trong kiểm soát huyết áp và độ đàn hồi của mạch máu có thể góp phần điều hòa lưu lượng máu não tốt hơn ở những người trung niên.

Nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí Sinh lý học Ứng dụng và đã được chọn làm bài báo tiêu biểu trong chương trình APSselect cho tháng 12.

Độ cứng động mạch ở tuổi trung niên có liên quan đến nguy cơ đột quỵ và sa sút trí tuệ cao hơn sau này trong cuộc sống, cùng với nguy cơ mắc các bệnh mãn tính liên quan đến tuổi tác như huyết áp cao, bệnh thận mãn tính và tiểu đường.

Các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu này nhằm mục đích điều tra xem tập thể dục nhịp điệu thường xuyên trong thời kỳ trung niên có thể giảm thiểu các bệnh nói trên bằng cách cải thiện sự suy giảm liên quan đến tuổi tác về điều hòa lưu lượng máu não, kiểm soát huyết áp ngắn hạn và độ đàn hồi của động mạch.

Nghiên cứu được thực hiện ở 20 vận động viên trung niên (từ 45 đến 64 tuổi) có ít nhất 10 năm tập luyện aerobic và 20 người lớn dưới 45 tuổi và 20 người trung niên ít vận động.

Độ cứng động mạch ở tuổi trung niên có liên quan đến nguy cơ đột quỵ và sa sút trí tuệ cao hơn sau này trong cuộc sống.

Các nhà nghiên cứu đã định nghĩa tập thể dục nhịp điệu thường xuyên trong nghiên cứu này là chạy, đạp xe, bơi lội hoặc tập luyện đa phương thức với cường độ từ trung bình đến mạnh.

Lợi ích lâu dài của nghiên cứu này mang lại ý nghĩa cải thiện đáng kể sức khỏe con người. Tiến sĩ Takashi Tarumi, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết: “Phát hiện của chúng tôi có một ý nghĩa lâm sàng quan trọng. Tập thể dục nhịp điệu thường xuyên trong thời kỳ trung niên có tác dụng ngăn ngừa các bệnh mãn tính liên quan đến tuổi tác này và giúp kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh”.

Trên thực tế, Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật (CDC) khuyến nghị người lớn nên thực hiện ít nhất 150 phút hoạt động thể chất cường độ trung bình hoặc 75 phút hoạt động thể chất cường độ mạnh, hoặc kết hợp tương đương mỗi tuần. Đó là một mức thấp nhưng không nhiều người trong chúng ta có thể thực hiện được.

Xem thêm:

Khó thở sau COVID-19 là dấu hiệu cảnh báo tổn thương tim: Các biến chứng của tình trạng này bạn không được bỏ qua

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thuong-xuyen-lam-dieu-nay-trong-thoi-trung-nien-se-ngan-ngua-cac-benh-man-tinh-lien-quan-den-tuoi-tac-33056/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY