Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thường xuyên uống nước đun bằng ấm siêu tốc có thể gây ung thư? Sự thật ra sao?

Một số người cho rằng uống nước đun bằng ấm siêu tốc trong thời gian dài sẽ bị ung thư, gây hại cho hệ thần kinh, nhưng sự thật thì thế nào

Ấm siêu tốc được coi là vật dụng “quốc dân”, gần như nhà nào cũng có vì nó không chỉ nhỏ gọn mà thời gian đun nước rất nhanh. Tuy nhiên, một số người lại cho rằng uống nước đun bằng ấm siêu tốc lâu ngày sẽ không tốt cho sức khỏe, thậm chí có thể mắc ung thư, gây hại cho hệ thần kinh.

Họ cho rằng ấm siêu tốc được làm bằng thép có hàm lượng mangan cao, loại kim loại nặng này có thể được giải phóng khi đun nước ở nhiệt độ cao. Thường xuyên uống nước có chứa mangan sẽ dẫn đến suy giảm trí nhớ, ung thư phổi, ung thư da,…Thông tin này khiến nhiều người vô cùng hoang mang, nhưng sự thật có phải như vậy?

Nhiều người cho rằng thường xuyên uống nước đun bằng ấm siêu tốc có thể gây ung thư.

Thường xuyên uống nước đun bằng ấm siêu tốc có thể gây ung thư?

Trên thực tế, mangan là một nguyên tố vi lượng cần thiết cho con người, nếu cơ thể thiếu mangan sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thần kinh. Vì vậy, mangan không phải là chất độc, cơ thể cũng cần nhưng đương nhiên nhu cầu này cũng có giới hạn.

Nếu vượt quá giới hạn cơ thể cần thì sẽ gây ngộ độc kim loại. Do đó, điều cốt yếu là xem uống nước đun sôi bằng ấm siêu tốc có khiến chúng ta hấp thụ mangan dư thừa hay không.

Với một người trưởng thành nặng 60 kg, lượng mangan tối thiểu cần thiết cho cơ thể trong một ngày là 4,5 mg, tối đa không được quá 11 mg. Tại Trung Quốc, lượng mangan nạp vào cơ thể hàng ngày từ khẩu phần ăn của mỗi người là 6,8 mg.

Về ấm siêu tốc, hầu hết các loại ấm điện bán trên thị trường đều được làm bằng thép hợp kim, chứa hàm lượng mangan rất nhỏ. Hơn nữa, thép hợp kim có độ bền cao, khả năng chịu nhiệt tốt nên mangan không dễ dàng bị kết tủa ngay cả khi đun nóng.

Tuy nhiên, nếu sử dụng trong thời gian lâu dài thì nguyên tố mangan vẫn có thể kết tủa vào nước uống đun từ ấm siêu tốc. Nhưng hàm lượng này cực kỳ nhỏ, chưa đến 0,1mg/lít nước.

Nếu uống 2 lít nước mỗi ngày, lượng mangan hấp thụ tối đa chỉ là 0,2 mg. Do đó, ngay cả khi nạp mangan thông qua thực phẩm hàng ngày cộng với mangan thu được từ nước đun bằng ấm siêu tốc thì hàm lượng này vẫn ít hơn nhiều so với hàm lượng có thể gây ngộ độc. Vì vậy, bạn không phải lo lắng về việc uống nước đun bằng ấm siêu tốc trong thời gian dài sẽ gây hại cho sức khỏe.

Thực tế uống nước đun bằng ấm siêu tốc không gây hại cho sức khỏe.

Điều khiến người dùng cần chú ý hơn cả là bạn nên xử lý cặn trong ấm siêu tốc kịp thời. Bởi sau một thời gian dài sử dụng, một lượng lớn cặn sẽ bám vào thành trong của ấm, thành phần chủ yếu của các vảy này là canxi sunfat và canxi bicacbonat.

Mặc dù chưa có nghiên cứu liên quan cho thấy những thành phần này có thể gây hại cho cơ thể, nhưng sự tồn tại của cặn bẩn sẽ ảnh hưởng đến quá trình dẫn nhiệt của ấm điện, từ đó giảm hiệu suất đun và quan trọng nhất là nó sẽ làm tăng nguy cơ mất an toàn và làm nguồn điện của ấm siêu tốc dễ bị hỏng mạch. Vì vậy, việc vệ sinh ấm siêu tốc thường xuyên là điều vô cùng cần thiết.

Làm thế nào để làm sạch ấm siêu tốc?

Khi cặn bẩn hình thành trên thành trong của ấm điện, nó rất khó loại bỏ bằng các phương pháp cọ rửa thông thường và phải sử dụng một số nguyên liệu sau:

Giấm ăn

Các thành phần chính của cặn bẩn là canxi sunfat và canxi bicacbonat, cả hai đều phản ứng với giấm và trở thành các chất hòa tan trong nước. Ngoài ra, giấm là một loại gia vị phổ biến trong bếp, nên dùng giấm để vệ sinh ấm siêu tốc là một phương pháp rất đơn giản và dễ thực hiện.

Với cách này, bạn chỉ cần lấy một lượng giấm ăn vừa đủ đổ vào ấm điện, cho thêm một lượng nước thích hợp rồi đun sôi. Sau đó, bạn cứ để qua một đêm, hôm sau dùng miếng rửa bát chà nhẹ, các vết cặn bẩn bám trên thành ấm sẽ biến mất.

Bột baking soda

Ngoài giấm, baking soda cũng là một lựa chọn tốt. Baking soda có tính kiềm và cũng có thể giúp hòa tan cặn bẩn bám trên thành ấm. Phương pháp cụ thể tương tự như cách làm với giấm.

Xem thêm:

Những sai lầm chết người khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thuong-xuyen-uong-nuoc-dun-bang-am-sieu-toc-co-the-gay-ung-thu-su-that-ra-sao-33872/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY