Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tỉ lệ đột quỵ đang gia tăng, đây là những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng này

Thời gian gần đây, các ca đột quỵ liên tiếp xảy ra và bác sĩ cũng đã cảnh báo tỉ lệ đột quỵ cũng đang gia tăng trong mùa lạnh. Bởi vậy, hiểu rõ nguyên nhân hàng đầu gây ra căn bệnh này sẽ giúp chúng ta biết cách phòng tránh tốt hơn.

Đột quỵ xảy ra khi dòng máu đến một phần não bị gián đoạn. Nguyên nhân là do mạch máu bị rò rỉ hoặc vỡ trong đột quỵ xuất huyết hoặc động mạch bị tắc trong đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

Việc thiếu máu sẽ làm mất oxy và chất dinh dưỡng của tế bào não, khiến chúng chết trong vòng vài phút.

Các loại đột quỵ

Đột quỵ có thể xảy ra theo hai cách chính: Bị chặn dòng chảy của máu, hoặc chảy máu trong não.

Đột quỵ do thiếu máu cục bộ: Đây là loại đột quỵ phổ biến nhất chiếm 8 trên 10 số ca đột quỵ. Điều này là do một mạch dẫn máu đến não bị chặn lại. Nó xảy ra khi chất béo tích tụ trong động mạch vỡ ra và di chuyển đến não hoặc khi lưu lượng máu kém từ nhịp tim không đều tạo thành cục máu đông.

Đột quỵ xuất huyết: Ít phổ biến hơn đột quỵ do thiếu máu cục bộ nhưng lại có khả năng nghiêm trọng hơn. Một mạch máu trong não phồng lên và vỡ ra, hoặc một mạch máu suy yếu và bị rò rỉ. Tình trạng huyết áp cao không kiểm soát và uống quá nhiều thuốc làm loãng máu cũng là nguyên nhân dẫn đến loại đột quỵ này.

Ngoài ra, một số người có cái gọi là cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua (TIA). "Đột quỵ nhỏ" này là do tắc nghẽn tạm thời, không gây tổn thương não vĩnh viễn nhưng sẽ làm tăng khả năng bị đột quỵ toàn bộ.

Đột quỵ xảy ra khi dòng máu đến một phần não bị gián đoạn và nếu không cấp cứu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Một số nguyên nhân chính dẫn đến đột quỵ

Bên cạnh các yếu tố không thể thay đổi được như tuổi tác, di truyền và chủng tộc, có một số rủi ro về lối sống mà bạn hoàn toàn có thể thay đổi để giảm thiểu nguy cơ đột quỵ.

Huyết áp cao

Các bác sĩ gọi tình trạng này là tăng huyết áp. Đó là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến đột quỵ. Nếu huyết áp của bạn thường là 140/90 hoặc cao hơn, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để đưa ra các phương pháp điều trị thích hợp.

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc cũng làm tăng nguy cơ bị đột quỵ. Nicotine có trong thuốc lá khiến cho huyết áp tăng lên. Khói thuốc lá gây tích tụ mỡ trong động mạch cổ chính của cơ thể, làm đặc máu và khiến cho máu dễ đông hơn. Ngay cả việc hít phải khói thuốc thụ động cũng làm tăng nguy cơ gây ra đột quỵ.

Bệnh tim

Tình trạng này bao gồm các van tim bị trục trặc cũng như rung tâm nhĩ, hoặc nhịp tim không đều, gây ra một phần tư số ca đột quỵ ở những người cao tuổi. Bạn cũng có khả năng bị tắc động mạch do tình trạng tích tụ chất béo quá mức.

Bệnh tiểu đường

Những người mắc bệnh này thường bị huyết áp cao và dễ bị thừa cân. Cả hai đều làm tăng nguy cơ đột quỵ. Bệnh tiểu đường làm hỏng các mạch máu từ đó dễ bị đột quỵ hơn. Nếu bạn bị đột quỵ khi lượng đường trong máu cao thì khả năng gây tổn thương não của bạn càng lớn.

Cân nặng và tập thể dục

Khả năng bị đột quỵ sẽ tăng lên nếu bạn thừa cân. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể làm giảm nguy cơ này bằng việc tập thể dục thường xuyên. Đi bộ nhanh 30 phút mỗi ngày hoặc thực hiện các bài tập tăng cường cơ bắp như chống đẩy và tập với tạ để nâng cao hiệu quả.

Thuốc men

Một số loại thuốc cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ. Ví dụ, các loại thuốc làm loãng máu trong việc ngăn ngừa cục máu đông, đôi khi cũng làm cho đột quỵ dễ xảy ra hơn do chảy máu.

Các nghiên cứu đã liên kết liệu pháp hormone, được sử dụng cho các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa, với nguy cơ đột quỵ cao hơn. Bên cạnh đó, estrogen liều thấp trong thuốc tránh thai cũng làm cho tỷ lệ xảy ra đột quỵ tăng lên.

Tuổi tác

Bất cứ ai cũng có thể bị đột quỵ, ngay cả những đứa trẻ còn trong bụng mẹ. Tuy nhiên, càng nhiều tuổi thì nguy cơ xảy ra đột quỵ càng cao. Theo nghiên cứu, những người trên 55 tuổi có nguy cơ xảy ra đột quỵ tăng lên gấp đôi sau mỗi 10 năm.

Di truyền

Nếu trong gia đình bạn có thành viên bị đột quỵ thì nguy cơ xảy ra đột quỵ của bạn cũng cao hơn do lối sống tương tự hoặc yếu tố di truyền. Hãy nói với bác sĩ nếu bạn có tiền sử gia đình bị đột quỵ để có được sự chăm sóc tốt nhất.

Giới tính

Mặc dù phụ nữ có nguy cơ bị đột quỵ thấp hơn một chút so với nam giới cùng tuổi nhưng phụ nữ bị đột quỵ ở độ tuổi muộn hơn, khiến họ ít có khả năng phục hồi và dễ tử vong hơn.

Chủng tộc

Chủng tộc và dân tộc cũng đóng một vai trò quan trọng trong nguy cơ đột quỵ. Người da trắng và châu Á có tỷ lệ đột quỵ thấp nhất, trong khi người da đen, người gốc Tây ban nha, thổ dân da đỏ có nguy cơ cao hơn. Trên thực tế, người gốc phi có nguy cơ bị đột quỵ gần gấp đôi so với người da trắng.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ti-le-dot-quy-dang-gia-tang-day-la-nhung-nguyen-nhan-hang-dau-gay-ra-tinh-trang-nay-29714/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY