Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tía tô là món bảo bối nhưng 4 loại người này đừng dại mà đụng vào

Tía tô không chỉ có giá trị ăn được mà còn làm thuốc trong y học. Theo quan điểm của y học cổ truyền, tía tô có tính ấm, vị chát, tác dụng dược tính trực tiếp vào khí và huyết, ăn thường xuyên có tác dụng thông khí huyết, làm cho toàn thân mịn màng, thơm tho, trắng trẻo.

Hơn nữa, toàn bộ thân tía tô là một bảo vật, và mỗi bộ phận có công dụng khác nhau.

- Lá tía tô: Có công dụng trừ phong, trừ lạnh, bồi bổ khí và dạ dày, thường được dùng để chữa ho, cảm mạo, phong hàn, trúng độc cua cá, nôn mửa khi mang thai và các bệnh khác.

- Thân tía tô: Có tác dụng thông kinh phế, phổi, có tác dụng tán phong, điều khí, giảm đau,...

- Quả tía tô: hay còn gọi là hạt tía tô, có công dụng làm ẩm phổi, rộng ruột, thông đờm, hạ khí.

Tía tô không chỉ có giá trị ăn được mà còn làm thuốc trong y học. Theo

Y học hiện đại cũng phát hiện ra rằng tía tô có chứa nhiều thành phần có lợi cho cơ thể con người, lá và thân của tía tô có chứa xeton, lutein và axit rosmarinic cùng các hoạt chất khác, có tác dụng chống trầm cảm, chống oxy hóa, chống dị ứng nhất định.

Nó cũng được sử dụng để chiết xuất các thành phần hoạt tính của thuốc hoặc sản phẩm y tế. Trong quả tía tô có chứa axit alpha-linoleic, có tác dụng nhất định đối với việc kiểm soát chất béo trung tính và chống cục máu đông. Một số nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng chất này có thể có lợi cho trí nhớ và thị lực.

Tía tô là bảo bối khắp cơ thể nhưng một số người không thích hợp để ăn

Tía tô có nguồn gốc là thuốc và thực phẩm, toàn thân là bảo bối. Nhưng thực phẩm dù tốt đến đâu cũng không phải là thần dược, một số người không thích hợp ăn.

1. Người bị phong nhiệt, cảm mạo: Tía tô có tính ấm, vị cay nồng, người bị phong nhiệt ăn vào làm nóng thêm, sinh bệnh nặng. Những bệnh nhân này thường có các triệu chứng như khát nước, đổ mồ hôi, ớn lạnh và sốt.

Tía tô có nguồn gốc là thuốc và thực phẩm, toàn thân là bảo bối.

2. Người có thể trạng yếu: Những người có thể trạng kém, thiếu khí, thường xuyên bị cảm lạnh, mệt mỏi rã rời cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh do ăn tía tô, nên thận trọng.

3. Người có lá lách và dạ dày suy yếu: Ăn tía tô có thể làm trầm trọng thêm tình trạng ở những bệnh nhân này.

4. Người bị bệnh tiểu đường: Tía tô cũng có ảnh hưởng nhất định đến lượng đường trong máu và có tác dụng nâng cao đường huyết nhất định. Vì vậy đối với bệnh nhân tiểu đường tốt nhất là không nên ăn.

Ba điều kiêng kỵ khi ăn tía tô

Không nên ăn nhiều trong thời gian dài: Vì hàm lượng axit oxalic trong tía tô quá cao, và phản ứng giữa chất này với các chất canxi và kẽm trong cơ thể sẽ tạo thành canxi oxalat và kẽm oxalat lắng đọng và gây ra thiếu canxi và kẽm. Điều này cũng làm tổn thương hệ thống tiêu hóa, thần kinh và tạo máu.

Không nấu quá lâu: Tía tô có chứa các thành phần dễ bay hơi, đun quá lâu sẽ khiến các hoạt chất có lợi của nó bị bay hơi.

Không ăn tía tô cùng với cá diếc: ăn tía tô và cá diếc cùng nhau có thể sinh độc, nên tốt nhất là nên tránh.

Tía tô có rất nhiều công dụng và độ ngon của nó còn là chất đóng băng trên bánh làm thực phẩm. Tuy nhiên, bạn không nên tôn sùng nó một cách mù quáng trong ăn uống hàng ngày và không nên tìm cách chữa bệnh chỉ nhờ vào một loại cây.

Xem thêm: 5 hiểu lầm lớn khi uống sữa nhiều người chưa biết gây lãng phí chất dinh dưỡng

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tia-to-la-mon-bao-boi-nhung-4-loai-nguoi-nay-dung-dai-ma-dung-vao-36441/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY