Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tiếc của giời, ăn hoa quả hư thối, ung thư gan có thể ghé thăm bạn

Trái cây có chỗ bị hư thối, rất nhiều người sẽ cảm thấy đáng tiếc, bình thường thì khoét bỏ phần đó rồi ăn tiếp. Tuy nhiên, chính thói quen ăn uống này đã làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư gan.

Tại sao hoa quả hư thối lại gây ung thư gan?

Theo một số nghiên cứu cho thấy dù gọt bỏ phần trái cây thối thì vùng còn lại của quả đó cũng đã bị nhiễm khuẩn, các vi sinh vật phát triển sinh ra nhiều độc tố gây hại cho cơ thể nếu ăn phải.

Giải thích về hiện tượng này, các chuyên gia cho rằng, thật ra trái cây cũng giống như cơ thể con người, một khi thối rữa thì các loại vi sinh vật sẽ không ngừng sinh sôi phát triển sinh ra vô số chất độc. Những chất độc ấy nhanh chóng thẩm thấu vào phần chưa hư thối thông qua nước dịch của trái cây, sau đó lan rộng khiến cho phần không bị thối cũng chứa vi sinh vật.

Nấm mốc khiến hoa quả bị thối

Nguyên nhân chính khiến hoa quả bị thối, mốc là do nấm mốc. Nấm mốc cực kỳ nguy hại cho sức khỏe và có thể gây ung thư gan trong trường hợp nặng. Các loại nấm mốc phổ biến trong trái cây bao gồm patulin, ochratoxin A và penicillium, đã được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế chính thức liệt vào danh sách các chất gây ung thư.

Một số nghiên cứu đã phát hiện, nấm mốc khiến phần lành của trái táo nhiễm lượng độc tố nấm penicillium bằng 10-50% bộ phận bị mốc. 1 kg phần táo lành còn lại có thể chứa 3mg độc tố nấm penicillium.

Nếu cứ tiếp tục hấp thụ những loại hoa quả đã bị nấm mốc xâm nhập có thể gây thoái hóa mô gan thậm chí là hoại tử.

Ngoài ra, hoa quả bị hư, thì tế bào do bị tổn thương mà nhiều chất dinh dưỡng đều đã thoát ra ngoài. Bởi vậy cho dù không bị vi khuẩn xâm nhập thì cũng không còn giá trị dinh dưỡng, chúng ta lúc này cũng không nhất thiết phải ăn.

Các trường hợp tiêu thụ hoa quả hư hỏng lâu ngày dẫn đến ung thư gan

Thật vậy, trong cuộc sống thường nhật tồn tại không ít những trường hợp vì tiết kiệm nhất thời mà dẫn đến những hậu quả chúng ta không thể lường trước được.

Do cuộc sống khó khăn, đôi vợ chồng trẻ nọ tiết kiệm bằng cách thường xuyên mua đồ hoa quả khuyến mại ở siêu thì về ăn dần. Ăn không hết, sợ thối hỏng, họ thường cắt bỏ phần hỏng đi, ép lấy nước để uống. Sau một thời gian dài duy trì thói quen đó, cả 2 choáng váng khi cầm trên tay phiếu xét nghiệm kết quả mắc ung thư gan. Vậy câu hỏi đặt ra suốt thời gian qua họ đã tiết kiệm được bao nhiêu, và chi phí điều trị ung thư gan là bao nhiêu hay đến cả tính mạng của họ cũng đang bị đe dọa chỉ vì thói tiếc rẻ, tiết kiệm?

Thói quen ăn hoa quả hư thối là nguyên nhân sâu xa gây ung thư gan

Hay như một chàng trai 32 tuổi thường ngày không hút thuốc, không uống rượu bia nhưng cuối cùng lại phát hiện mình bị mắc ung thư gan giai đoạn cuối, sau đó 3 tháng thì qua đời. Sau cùng, nguyên nhân cũng chỉ do thói quen tiêu thụ những hoa quả đã hỏng, thối khiến nhiều vi sinh vật có hại xâm nhập vào cơ thể và gây ung thư gan.

Đây chính là một lời cảnh tỉnh cho chúng ta cần loại bỏ ngay thói quen xấu này để bảo vệ sức khỏe của chính mình cùng những người thân trong gia đình.

Không nên ăn những hoa quả bị thối hay dập nát, lời khuyên từ các chuyên gia bạn không nên bỏ qua.

Hoa quả là nguồn cung cấp vitamin quan trọng, cung cấp nước, chất xơ cho cơ thể. Tuy nhiên, chỉ nên ăn những loại hoa quả còn tươi, sạch, không dập nát.

Nên ăn những trái cây có vỏ láng bóng, bên trong còn tươi thơm

Nếu hoa quả thối vỏ, một chỗ nào đó mà nguyên nhân dập nát do quá trình vận chuyển, với những chỗ bị dập đó chỉ cần cắt bỏ đi, ăn những nơi chưa bị dập hỏng không ảnh hưởng gì đến sức khoẻ. Tuy nhiên, đối với các loại quả có dấu hiệu bị chuột cắn vào thì không nên tiếc của mà cần vứt bỏ cả quả để tránh nhiễm trùng bệnh từ các vi khuẩn và ký sinh trùng được truyền từ chuột.

Với những loại quả khi phát hiện dập thối bên trong, nên vứt bỏ ngay, dù những chỗ hỏng chưa lan ra khắp quả. Bởi vì đó dù gọt bỏ phần trái cây thối thì vùng còn lại của quả đó cũng đã bị nhiễm khuẩn, các vi sinh vật phát triển sinh ra nhiều độc tố gây hại cho cơ thể nếu ăn phải.

Bạn cũng nên chú ý khi sử dụng hoa quả để bảo đảm sức khỏe nên ăn những trái cây có vỏ láng bóng, bên trong còn tươi thơm. Khi trái bắt đầu có đốm đen hoặc dòi thì nên cắt phần thối và khoét bỏ chung quanh thêm một cm nữa. Nếu vùng hư thối và có dòi vượt quá 1/3 trái thì nên vứt, tuyệt đối không được ăn.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tiec-cua-gioi-an-hoa-qua-hu-thoi-ung-thu-gan-co-the-ghe-tham-ban-29651/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY