Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tiến sĩ dinh dưỡng hàng đầu nói về cách giải độc cơ thể

Khi người người nhà nhà phát sốt bởi các chế độ detox nhằm mang lại vóc dáng cân đối và vẻ ngoài tươi trẻ thì tiến sĩ Veronique Chachay, một chuyên gia dinh dưỡng đến từ Đại học Queensland (Úc) lại khẳng định cách thức bảo vệ tự nhiên của cơ thể hiệu quả hơn bất kỳ phương pháp thải độc nào.

Nở rộ trào lưu detox

Detox hay thanh lọc vốn được hiểu là loại bỏ chất độc tích tụ lâu ngày trong cơ thể.

Hệ thống thải độc của cơ thể sử dụng da (thông qua mồ hôi và bã nhờn), gan và túi mật (mật), thận (nước tiểu), phổi, hệ bạch huyết (bạch huyết), và ruột (phân) để đào thải chất độc. Cách thức có thể là thụt, rửa ruột, uống nước chanh, nước thảo mộc, bổ sung ồ ạt thực phẩm chức năng, loại bỏ chất độc qua tuyến mồ hôi…

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Veronique, hiện đang giảng dạy tại Khoa dinh dưỡng của Đại học Queensland, Australia, một trong những trường Đại học hàng đầu thế giới thì cơ thể con người là một bộ máy tự đào thải độc tố.

Đây chính là hệ thống thải độc hoàn chỉnh hoạt động hiệu quả hơn nhiều lần so với các phương pháp detox. Và theo bà, tính đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có tài liệu nào cho biết phương pháp làm sạch “mọi ngõ ngách” trong cơ thể, hay còn gọi là detox, xuất phát từ đâu.

Cơ thể người- Bộ máy đào thải độc tố tốt nhất

Với chức năng giải độc và chuyển hóa cho cơ thể, quá trình thải độc của gan gồm có ba bước. Trong 2 giai đoạn đầu, các hợp chất tan trong chất béo được chuyển đổi thành các hợp chất hòa tan trong nước.

Giai đoạn cuối cùng là lúc vận chuyển các sản phẩm vừa được chuyển đổi ra khỏi tế bào, tiếp đó là ra khỏi cơ thể thông qua mật hoặc phân hoặc nước tiểu.

Các độc tố có sẵn trong cơ thể, ví dụ như các phân tử gốc tự do, được kiểm soát chặt chẽ bởi một cơ chế phức tạp liên quan đến gen mã hóa cho enzym chống ôxy hóa.

Có thể nói, các enzym đóng một vai trò quan trọng trong việc thải độc. Càng thải độc nhiều, cơ thể càng sản xuất ra nhiều enzym hơn.

Nếu nói gan là “ngôi sao” của chương trình đào thải độc, các mô trong cơ thể có thể được phong là “ diễn viên phụ”.

Vitamin và khoáng chất cũng đóng quan trọng trong quá trình thải độc và thực hiện nhiệm vụ của các enzym. Nhưng điều này không có nghĩa là nạp bao nhiêu các chất này vào cơ thể cũng được, bởi bạn có thể bị ngộ độc.

Tiến sĩ Veronique Chachay nhấn mạnh cơ thể con người là một bộ máy tự đào thải độc tố và tự sửa chữa hoàn chỉnh.

Hệ thống này vẫn hoạt động tốt hàng ngày. Bạn có thể hỗ trợ hệ thống bằng cách thực hiên một lối sống lành mạnh trong suốt cả năm, thay vì chọn một cách thải độc chóng vánh và quá ngặt nghèo.

Hiểu Đan (TH)

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tien-si-dinh-duong-hang-dau-noi-ve-cach-giai-doc-co-the-20789/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY