Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tiết dịch âm đạo trong thai kỳ và những điều mẹ bầu cần biết để tránh biến chứng nguy hiểm

Tuy hiện tượng tiết dịch âm đạo trong thai kỳ là rất bình thường khi mang thai, nhưng các mẹ bầu vẫn cần phải biết và nắm rõ tình trạng này của mình đang diễn ra như thế nào. Vì chỉ cần một sự thay đổi nhỏ cũng được xem là nguy cơ cho nhiều biến chứng nguy hiểm.

Dịch âm đạo - hay còn gọi là khí hư, hoặc huyết trắng là một chất dịch được tiết ra từ vùng kín của nữ giới, được hình thành từ nội tiết tố estrogen. Nữ giới sẽ có dịch âm đạo từ khi bắt đầu dậy thì. Khí hư thường có dạng nhầy, màu trắng trong hoặc hơi ngả vàng, không mùi. Trong thời gian thai kỳ, tình trạng tiết dịch âm đạo sẽ có sự thay đổi liên tục tuỳ thuộc vào từng giai đoạn tam cá nguyệt.

Một số thay đổi có thể là bình thường nhưng cũng có một số khác lại trở thành dấu hiệu của một biến chứng nghiêm trọng nào đó. Để hiểu hơn về dịch âm đạo khi mang thai cũng như cách cải thiện sự khó chịu do khí hư gây ra, các mẹ bầu nên chú ý đến những điều này nhé.

Dấu hiệu dịch âm đạo bình thường trong thai kỳ

Hầu hết các trường hợp tiết dịch âm đạo khi mang thai là hoàn toàn bình thường. Trong 3 kỳ tam cá nguyệt, dịch âm đạo sẽ có những thay đổi như sau:

Ở tam cá nguyệt thứ nhất, sản phụ sẽ ra dịch trắng, có mùi hơi hăng và màu trong suốt (cũng có thể là hơi ngả vàng, tuỳ thuộc vào môi trường âm đạo). Tình trạng này bắt nguồn từ sự gia tăng đột ngột nồng độ estrogen, khiến lưu lượng máu khu vực âm đạo tăng lên, kích thích tiết dịch.

Ở tam cá nguyệt thứ hai, mẹ bầu sẽ nhận thấy dịch âm đạo được tiết ra có thể có nhiều dạng khác nhau. Tại thời điểm này, tình trạng ra dịch nhầy như lòng trắng trứng với tần suất thường xuyên hơn so với ba tháng đầu.

Ở tam cá nguyệt thứ ba, dịch âm đạo của mẹ bầu tiết ra có thể bao gồm cả máu và chất nhầy, đây là báo hiệu ngầm cho việc mẹ sẽ chuyển dạ trong vài ngày tới. Chất nhầy này là một phần của nút nhầy chặn cổ tử cung, bộ phận có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng cho bào thai.

Nhìn chung, dấu hiệu dịch âm đạo bình thường là có màu trắng hoặc trắng đục. Tuy nhiên, nếu nó bị vón cục, nhão như phô mai và đi kèm ngứa, nóng rát, đau khi đi tiểu hoặc quan hệ thì có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng nấm men. Đây là tình trạng phổ biến ở nhiều chị em đang mang thai, vì cơ thể đặc biệt dễ bị nhiễm trùng trong thời kỳ này. 

Tình trạng này không đáng lo, các mẹ bầu có thể xin tư vấn từ bác sĩ để mua thuốc điều trị nhiễm trùng ở khu vực này của cơ thể (Ảnh: Internet)

Dấu hiệu dịch âm đạo bất thường trong thai kỳ

Nếu dịch âm đạo của mẹ bầu xuất hiện những dấu hiệu sau đây thì tuyệt đối không nên chủ quan, cần thăm khám ngay vì có thể nó đang báo hiệu cho những tình trạng nguy hiểm:

1. Dịch âm đạo có màu xanh lá hoặc vàng

Dịch âm đạo nếu xuất hiện 1 trong 2 màu này có thể là dấu hiệu cho thấy thai phụ đang bị nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI), chẳng hạn như chlamydia hoặc trichomonas, thường đi kèm triệu chứng mẩn đỏ hoặc kích ứng ở bộ phận sinh dục.

Tình trạng này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cả trong và sau thai kỳ. Đặc biệt là có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh, sự phát triển của trẻ cũng như là gây vô sinh sau này ở phụ nữ (Ảnh: Internet)

2. Dịch âm đạo có màu xám

Dịch âm đạo màu xám có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng âm đạo được gọi là viêm âm đạo do vi khuẩn. Nguyên nhân do sự mất cân bằng vi khuẩn trong âm đạo hoặc vì thai phụ thụt rửa quá kỹ, thường đi kèm với mùi tanh nồng.

3. Dịch âm đạo có màu hồng hoặc đỏ 

Dịch âm đạo có màu hồng hoặc đỏ thường xảy ra ở những tuần cuối khi cơ thể chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ. 

Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo các thai phụ nên đến bệnh viện khi nhận thấy tình trạng này ở những tháng đầu thai kỳ hoặc thời điểm gần ngày dự sinh, nếu có đi kèm những dấu hiệu như: chảy máu nhiều, chuột rút, đau bụng. Bởi đây là các nguy cơ dẫn đến sẩy thai hoặc mang thai ngoài tử cung. 

Nhìn chung, hiện tượng tăng tiết dịch âm đạo trong thai kỳ là điều bình thường. Tuy nhiên, các sản phụ vẫn không nên chủ quan, cần chú ý thật kỹ tình trạng của khí hư theo từng giai đoạn tam cá nguyệt, để nắm bắt kịp thời bất kỳ dấu hiệu bất thường nào có thể xảy ra (nếu có). Bên cạnh đó, các mẹ bầu cần phải vệ sinh vùng kín đúng cách, thay quần lót thường xuyên, tránh thụt rửa âm đạo và hạn chế dùng dung dịch vệ sịnh có mùi hương để ngăn vùng kín bị kích ứng, làm đảo lộn sự cân bằng pH trong âm đạo.

Xem thêm: Chỉ cần áp dụng 4 cách "lười biếng" sau, chị em sẽ ngày càng trẻ đẹp - khoẻ mạnh

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tiet-dich-am-dao-trong-thai-ky-va-nhung-dieu-me-bau-can-biet-de-tranh-bien-chung-nguy-hiem-35248/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY