Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tiểu buốt là dấu hiệu cho thấy bạn đã mắc phải các bệnh vùng kín sau đây

Buốt nhói mỗi khi đi tiểu có thể là triệu chứng của một số bệnh vùng kín mà nam hay nữ giới đều có thể gặp phải. Để biết chính xác nguyên nhân nhằm kịp thời điều trị, bạn cần đến bệnh viện để được thăm khám ngay khi thấy mình gặp phải tình trạng này.

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, có hơn 150 triệu người trên toàn thế giới mỗi năm mắc các bệnh lý liên quan đến vùng kín. Bệnh có thể xảy ra ở cả hai giới, nhưng tỷ lệ nữ mắc bệnh thường cao gấp 4 lần so với nam. Nguyên nhân được cho là âm đạo của phái nữ gần khu vực hậu môn hơn, khoảng cách này tạo điều kiện cho các vi khuẩn xâm nhập vào bàng quang một cách dễ dàng. 

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nam giới có thể chủ quan, lơ là trong việc chăm sóc cơ quan sinh dục của mình. Nhất là khi tỷ lệ nam giới mắc bệnh đang có sự gia tăng rõ rệt trong những năm gần đây. 

Các căn bệnh vùng kín khi khởi phát thường cho ra nhiều dấu hiệu để cảnh báo, điển hình nhất chính là tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt. Vì thế, khi thấy mình gặp phải tình trạng này, rất có thể là bạn đang mắc phải một số bệnh sau đây. Tuyệt đối không nên chủ quan bỏ qua mà cần phải đến ngay bệnh viện, cơ sở y tế uy tín để thăm khám và được hướng dẫn điều trị, tránh để lâu gây ảnh hưởng sức khoẻ.

Một số bệnh vùng kín điển hình gây ra tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt

1. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu là một loại bệnh vùng kín mà cả nam lẫn nữ giới đều có thể mắc phải. Dấu hiệu cảnh báo nhiễm trùng đường tiết niệu thường sẽ là cảm giác nóng rát khi đi tiểu, đi tiểu thường xuyên, nước tiểu đục hoặc sẫm màu, nước tiểu có mùi nặng, cảm giác trống rỗng bàng quang, đau vùng xương chậu,…

Nguyên nhân gây ra tình trạng này thường là do vi khuẩn sống ở vùng đại tràng, hậu môn như E.Coli (chiếm 80% nguyên nhân gây bệnh) bội nhiễm ngược dòng vào đường tiểu của người bệnh thông qua quá trình sinh hoạt, hay quan hệ tình dục. Theo các bác sĩ, bệnh này thường nhẹ và có thể điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, nếu kéo dài thời gian thăm khám và chữa bệnh, tình trạng nhiễm trùng có thể nặng hơn và gây ra nhiều bệnh nguy hiểm, như áp xe quanh thận, viêm thận hoặc nhiễm trùng huyết. 

Người bệnh cần phải thăm khám ngay nếu nhận thấy dấu hiệu tiểu rát, tiểu buốt này xuất hiện (Ảnh: Internet)

2. Mắc các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục (STDs)

Hiện tượng cảm thấy nóng, hoặc rát khi tiểu tiện được xem là một trong những dấu hiệu điển hình nhất, nhằm cảnh báo về tình trạng mắc bệnh STD - chẳng hạn như bệnh nấm chlamydia, bệnh lậu hoặc bệnh trichomonas. Theo Tiến sĩ Michael Angarano - Phó giáo sư khoa các bệnh truyền nhiễm tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern (Mỹ) - cho biết, khi ta quan hệ tình dục không an toàn, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập và bám vào màng nhầy của niệu đạo, gây ra tình trạng viêm nhiễm. Kết quả là, người bệnh có cảm giác nóng rát khi đi tiểu và đi vệ sinh nhiều. 

Mắc các bệnh truyền nhiễm lây qua đường tình dục là hệ quả của việc quan hệ không an toàn, chẳng hạn như: quan hệ đường miệng, không dùng bảo hộ, thường xuyên thay đổi bạn tình,... Điều này rất nguy hiểm vì có thể khiến bạn mắc các bệnh vùng kín nghiêm trọng. Nếu không thay đổi sớm có thể làm suy giảm các chức năng của cơ quan sinh dục cũng như là khả năng sinh sản.

3. Viêm bàng quang

Viêm bàng quang là một dạng nhiễm trùng cấp tính, thông qua việc vi khuẩn xâm nhập, gây viêm đường tiết niệu và lan đến bàng quang. Bệnh có thể khiến bệnh nhân có cảm giác đau buốt và nóng rát khi đi tiểu, kèm theo sự đau tức ở vùng bụng dưới trong mỗi lần đi tiểu. Nếu nghiêm trọng còn có thể dẫn đến tình trạng đi tiểu ra máu. Bệnh viêm bàng quang có tỷ lệ mắc rất cao, dễ tái phát nếu không được điều trị dứt điểm. 

4. Viêm hoặc phì đại tuyến tiền liệt

Tình trạng viêm hoặc phì đại tuyến tiền liệt thường xảy ra ở nam giới, có thể gây ra tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt. Theo đó, do nước tiểu muốn thoát ra ngoài phải đi qua tuyến tiền liệt, nếu tuyến bị viêm hay phì đại thì sẽ cản trở quá trình này. Lúc này, không chỉ đau và khó chịu, người bệnh còn gặp tình trạng tiểu lắt nhắt, tiểu ngắt quãng, nước tiểu không chảy thành dòng mà nhỏ từng giọt,…

Khi tuyến tiền liệt bị viêm hoặc phì đại, cần được thăm khám và điều trị tích cực. Bởi không chỉ gây bất tiện và khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày, tuyến tiền liệt bị viêm hoặc phì đại còn ảnh hưởng đến chức năng tình dục và khả năng sinh sản của nam giới (Ảnh: Internet)

5. Se, hẹp niệu đạo

Se, hẹp niệu đạo thường sẽ diễn ra với những người từng có chấn thương dương vật hoặc tầng sinh môn, hoặc những người bị viêm niệu đạo hoặc khối u niệu đạo, dẫn đến sẹo xơ, từ đó thu hẹp niệu đạo. Ở những bệnh nhân bị hẹp niệu đạo, trong giai đoạn đầu dòng nước tiểu có thể nhỏ lại khi đi tiểu, phải cố gắng rất nhiều thì nước tiểu mới ra ngoài hết.

Khi tình trạng hẹp niệu đạo nặng lên, người bệnh cũng sẽ bị đau niệu đạo và không thể tiểu được khi đi tiểu, trường hợp nặng có thể xảy ra các biến chứng như sỏi niệu đạo hoặc giảm chức năng thận do trào ngược nước tiểu.

Nếu cảm thấy đau buốt khi đi tiểu, mọi người không nên chủ quan mà cần phải đi thăm khám sớm ngay, vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo cho nhiều bệnh vùng kín nguy hiểm kể trên. Các căn bệnh này nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến những căn bệnh nguy hiểm, gây nhiều hậu quả nghiêm trọng. 

Xem thêm: 6 dấu hiệu này xuất hiện trên bàn tay cảnh báo lượng đường trong máu tăng cao

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tieu-buot-la-dau-hieu-cho-thay-ban-da-mac-phai-cac-benh-vung-kin-sau-day-36077/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY