Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tiểu đứng khi tắm – thói quen thật sự nguy hiểm

Chuyện tắm gội tưởng chừng rất đỗi đơn giản nhưng có một số thói quen vô tình gây hại cho sức khỏe của chị em phụ nữ. Trong số đó tiểu đứng là việc mà chị em hay làm nhất nhưng lại không hề nhận thức được hậu quả mà nó gây ra.

Thực chất đi tiểu trong khi tắm là điều chúng ta thường xuyên làm. Đối với những người quan tâm đến môi trường, điều đó hoàn toàn tốt cho hành tinh của chúng ta vì nó giúp tiết kiệm nước được sử dụng để xả bồn cầu.

Tuy nhiên, mặc dù, điều này có tác dụng bảo tồn nước, nhưng các bác sĩ vẫn bày tỏ về việc đi tiểu khi tắm. Dưới đây là một số lí do chúng ta không nên đi tiểu trong khi tắm.

Các bác sĩ nhìn nhận thói quen có vẻ tích cực này lại gây ảnh hưởng tới sức khỏe của chúng ta.

Bàng quang có thể được đào tạo sai cách

Bà Alicia Jeffrey-Thomas, một nhà vật lý trị liệu sàn chậu, cảnh báo rằng khi chúng ta đi tiểu dưới vòi hoa sen khi nghe tiếng nước chảy, chúng ta có thể đang vô tình dạy mình đi tiểu khi có hiệu lệnh, đó là tiếng vòi phun. “Nếu bạn đi tiểu khi bật vòi nước đang chảy, bạn đang tạo ra mối liên hệ trong não giữa tiếng nước chảy và việc phải đi tiểu".

Hiệu ứng này được gọi là hiệu ứng Pavlovian, là một phản ứng phản xạ với một số âm thanh hoặc kích thích bên ngoài. Nhà trị liệu giải thích rằng đây có thể không phải là vấn đề lớn đối với tất cả mọi người, nhưng "đối với những người bị bất kỳ loại rối loạn chức năng sàn chậu nào, điều này có thể góp phần làm rò rỉ nước tiểu khi bạn muốn đi vệ sinh".

Bàng quang không được làm rỗng một cách hiệu quả

Chú ý đến chi tiết nhỏ khi tắm có thể ảnh hưởng lớn đến hoạt động của bạn về sau.

Đi tiểu khi tắm hóa ra lại có khả năng gây hại cho phụ nữ. Lý do là bạn có thể không làm trống bàng quang của mình một cách hiệu quả. Tiến sĩ Jeffrey-Thomas giải thích, phụ nữ không thể thư giãn hoàn toàn các cơ vùng chậu khi họ cố gắng đi tiểu ở tư thế đứng. Nam giới có tuyến tiền liệt để hỗ trợ bàng quang, có nghĩa là đối với họ, tư thế đứng khi đi tiểu là ổn. Nhưng phụ nữ không có sự hỗ trợ bổ sung này, vì vậy đối với phụ nữ, đi tiểu ở tư thế đứng khiến bàng quang rỗng ở mức thấp hơn nhiều so với mức cần thiết, nước tiểu ứ đọng lại trong trong hệ thống tiết niệu.

Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến sự xuất hiện của các bệnh phụ khoa khác nhau như viêm niệu đạo và viêm âm hộ.

Xem thêm: Sau khi đi tiểu, nam giới hãy làm 3 điều sau để tránh nhiều rắc rối

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tieu-dung-khi-tam-thoi-quen-that-su-nguy-hiem-36126/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY