Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tiktoker khẳng định dốt tiếng Anh sẽ bị bệnh tiểu đường?, nghe chuyên gia lý giải nhiều người càng giật thót tim

Bạn vẫn thường đọc nhãn một sản phẩm bất kỳ khi đi siêu thị, cân nhắc lựa chọn loại không chứa đường hay ít đường hơn. Bạn có tự tin mình đã hiểu hết thành phần mang tên đường có trong thực phẩm?

Tiktoker chỉ ra điều không tưởng về cái gọi là đường/sugar

Mới đây, trên mạng xã hội Tiktok đang truyền tay nhau video Tiktok của tài khoản @trungngan nói về việc dốt tiếng Anh sẽ khiến bạn bị bệnh tiểu đường. Mở đầu video, chủ tài khoản lên tiếng: "Tôi nghĩ tôi nên chia sẻ cho mọi người cùng biết về vấn đề lượng đường trong thức ăn của các bạn. Nhìn vậy chứ không phải vậy đâu".

Để lý giải cho luận điểm cực gây tò mò được đưa ra, chủ tài khoản giải thích như sau: "Bây giờ rất nhiều người quan tâm lượng đường dung nạp cho cơ thể hàng ngày. Và một khi bạn đi siêu thị, bạn hay coi những thành phần đó. Vấn đề là không phải ai cũng biết được tất cả các loại đường có trong một thực phẩm. Mình nghĩ là đa số các bạn chỉ biết về một số loại đường tiêu biểu thôi".

Tiktoker lên tiếng giải thích vì sao dốt tiếng Anh mắc bệnh tiểu đường.

Để khẳng định điều này, chủ tài khoản cho biết thêm: "Bạn thử nghĩ xem, mỳ Ý, sữa đậu nành, nước uống tăng lực... chúng thường có thành phần đường như thế nào? Cùng xem thử nhé! Thường thì nhà sản xuất sẽ ghi là sugar và thế là hết rồi".

Chủ tài khoản nhận định, nhà sản xuất sẽ không cho bạn biết rất nhiều các loại đường khác nhau trong một sản phẩm. Có khoảng 60 loại đường khác nhau, ví dụ như mật gạo, đường mạch nha, đường phèn, đường cát. Ngoài ra còn có những loại đường dành cho người tiểu đường ăn kiêng như fructose (đường bắp)... Chưa kể có những loại đường để trên bao bì bằng 2-3 cái tên khác nhau.

"Vậy thì nếu bao bì ghi là đường thì bạn biết nó là đường, còn nếu như để tên riêng thì mình cũng không biết là đường luôn, lại còn để tiếng Anh nữa chứ. Ví dụ như những người dốt tiếng Anh như tôi là thôi, thua luôn".

Theo Tiktoker, trên bao bì sẽ phân ra các loại đường, để tùm lum và nhìn vào khó mà biết hết được nhưng chung quy lại thì có đường tổng (sugar). Chưa có nghiên cứu nào cho thấy ăn bao nhiêu đường là đủ, ăn bao nhiêu đường là dư thừa. Vậy một chai nước ngọt để 65g đường thì bạn cũng không rõ nó nhiều hay ít. Tuy nhiên "WHO khuyến nghị một ngày chúng ta nên sử dụng 25g đường. Vậy trong chai nước ngọt kia được khẳng định nhiều đường rồi ha!".

Trên bao bì sẽ phân ra các loại đường, để tùm lum và nhìn vào khó mà biết hết được nhưng chung quy lại thì có đường tổng (sugar).

Ăn nhiều đường là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường nhưng cần hiểu sao cho đúng?

Theo BS đa khoa Nguyễn Xuân Quang (Học viện Quân y), ăn nhiều đường có thể gây ra bệnh tiểu đường tuy nhiên cần khẳng định, đây không phải nguyên nhân trực tiếp dẫn đến căn bệnh này mà nó sẽ gây tác dụng gián tiếp do gây ra tình trạng béo phì.

BS Quang cho biết, cơ chế điều chỉnh đường huyết của cơ thể như sau: Khi ăn đường, tuyến tụy sẽ tiết ra một hormone là insulin. Insulin có tác dụng đưa các phân tử glucose (đường) từ máu vào tế bào, giúp giảm đường trong máu.

Khi ăn đường, tuyến tụy sẽ tiết ra một hormone là insulin.

"Nhưng trước khi đưa được glucose vào tế bào thì insulin phải được các receptor (thụ cảm thể trên màng các tế bào) chấp nhận. Ở những người béo phì, các tế bào bị biến đổi, mật độ các receptor với insulin bị giảm, tức là có insulin được tiết ra nhưng lại không thể đưa glucose vào tế bào được, làm glucose trong máu không hạ xuống được, vẫn duy trì ở mức cao. Trong khi đó, đường trong máu thì tuyến tụy vẫn sẽ nhận được thông tin là "đường huyết đang cao đấy" nên tiếp tục sản xuất insulin, dẫn đến làm việc quá sức. Về lâu dài bị suy yếu, sản xuất không đủ insulin, điều này dẫn đến bệnh tiểu đường type 2", chuyên gia lý giải.

Ăn nhiều đường dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Do đó, ăn nhiều đường dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Mọi người nên hạn chế ăn đường từ việc loại bỏ những sản phẩm nhiều đường ra khỏi thực đơn ăn uống hàng ngày. Và tất nhiên, biết đọc nhãn, hiểu các tên riêng, tên tiếng Anh của đường để cân nhắc lựa chọn sản phẩm đóng vai trò rất quan trọng trong việc ngăn chặn cơ thể nạp quá nhiều đường.

Nếu bạn không biết tiếng Anh thì những thuật ngữ riêng của các loại đường, những loại đường khác nhau được viết dưới tên tiếng Anh sẽ khó mà phát hiện được đầy đủ trên bao bì một sản phẩm bất kỳ. Muốn là người tiêu dùng thông minh, chọn sản phẩm tốt cho sức khỏe, có lẽ đã đến lúc bạn phải học thuộc tên từng loại đường, ký hiệu riêng để có thể cân nhắc, lựa chọn sản phẩm tốt nhất cho chính mình và gia đình nhé!

Tiếp theo

Người đàn ông 30 tuổi, sự nghiệp đang lên ‘như diều gặp khó’ bất ngờ nhận ‘án’ tiểu đường: Nghe chuyên gia mách nhỏ 6 phương pháp phòng ngừa sớm và tốt nhất!

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/tiktoker-khang-dinh-dot-tieng-anh-se-bi-benh-tieu-duong-nghe-chuyen-gia-ly-giai-nhieu-nguoi-cang-giat-thot-tim-20211109115258364.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY