Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tìm hiểu hội chứng Brudaga - cơn ác mộng của những người trẻ mắc bệnh tim

Bạn có biết, hội chứng Brugada là nguyên nhân hàng đầu gây đột tử do tim ở người trẻ tuổi, nam giới cao gấp 8-10 lần phụ nữ, đặc biệt là ở những người khỏe mạnh dưới 40 tuổi

Hội chứng Brugada là rối loạn nhịp tim có khả năng đe dọa tính mạng. Đó là đặc trưng cụ thể của một nhịp tim bất thường, phát hiện bởi kiểm tra điện tâm đồ - được gọi là dấu hiệu Brugada. Hội chứng Brugada là một vấn đề thường mang tính gia đình.

Các triệu chứng thường gặp của hội chứng Brudaga

- Mệt mỏi

- Khó thở

- Thường xuyên lo lắng

- Tim ngừng đột ngột hay rung thất

- Đau ngực, nặng ngực, thở khò khè

- Ngất xỉu

- Đột quỵ...

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Vì sao hội chứng Brugada có thể gây tử vong?

Ảnh minh họa

Khi nhịp tim nhanh bất thường kéo dài có thể dẫn đến rung thất, cùng hàng loạt các cơn co thắt cơ tim. Nếu không được cấp cứu kịp thời, nhịp tim không được điều chỉnh trở về bình thường sẽ dẫn đến ngừng tim đột ngột, mất chức năng tim, hơi thở và ý thức gây tử vong.

Phương pháp điều trị hội chứng Brugada

Cho đến nay, việc điều trị duy nhất được chứng minh là có hiệu quả nhất trong điều trị nhịp tim nhanh và ngăn ngừa tử vong đột ngột ở những người có hội chứng Brugada là cấy một máy khử rung tim tự động dưới da (ICD).

Máy khử rung tim này có vai trò tương tự như một máy tạo nhịp tim, nếu tim bạn có dấu hiệu đập nhanh với tốc độ nguy hiểm, nó có thể phát ra một cú sốc điện để điều chỉnh nhịp tim trở về bình thường. Một máy khử rung không trị được rối loạn nhịp tim nhưng nó có thể giúp bạn ngăn chặn nguy cơ đột tử do tim.

Mặc dù việc dùng thuốc thường không có giá trị trong điều trị hội chứng Brugada, nhưng các chuyên gia tim mạch cho rằng, trong tương lai những loại thuốc có tác dụng chống lại sự mất cân bằng của dòng ion (chất điện giải) trong hội chứng này có thể được sử dụng để phòng ngừa nguy cơ loạn nhịp tim cho người bệnh.

Thực tế cho thấy, quinidine có thể giúp điều chỉnh dòng canxi và kaki qua màng tế bào, giúp bình thường hóa hình ảnh trên điện tâm đồ của bệnh nhân có hội chứng Brugada, tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn nguy cơ gây hiệu ứng phụ như tim đập nhanh, tức ngực, chóng mặt…

Vi Nguyễn

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tim-hieu-hoi-chung-brudaga--con-ac-mong-cua-nhung-nguoi-tre-mac-benh-tim-24069/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY