Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tìm hiểu hội chứng Zollinger Ellison khiến giới y học đau đầu

Hội chứng Zollinger Ellison liên quan với tình trạng gia tăng sự bài tiết hormone gastrin. Hormone gastrin được bài tiết quá nhiều sẽ kích thích sự sản sinh dịch vị, làm gia tăng nồng độ axít của dịch vị và gây ra viêm loét đường tiêu hóa.

Hội chứng Zollinger Ellison là một bệnh lý đường tiêu hóa rất hiếm gặp, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở người từ 50 tuổi trở lên. Hiện nay, y học vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc điều trị hội chứng Zollinger Ellison. Đây là một căn bệnh thường hay tái phát, với tỉ lệ tử vong cao nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời!

Nguyên nhân của hội chứng Zollinger Ellison

Hội chứng Zollinger Ellison là tình trạng bệnh lý gây ra do sự hình thành một hoặc nhiều khối u ở tụy hoặc tá tràng, gọi là u gastrin. Khối u này kích thích dạ dày sản xuất quá nhiều axit dẫn tới loét dạ dày, tá tràng. Ngoài ở tụỵ và tá tràng, khối u cũng có thể ở các vị trí khác như nang lympho ruột, túi mật, gan, buồng trứng...

Triệu chứng của hội chứng Zollinger Ellison

Hội chứng Zollinger Ellison thường có các triệu chứng tương tự với bệnh lý viêm loét dạ dày - tá tràng:

- Đau bụng, tiêu chảy

- Khó chịu ở vùng bụng trên

- Trào ngược axít và ợ nóng

- Buồn nôn và nôn

- Xuất huyết đường tiêu hóa

- Thiếu máu, suy nhược, mệt mỏi.

- Chán ăn, giảm cân…

Biến chứng của hội chứng Zollinger Ellison

Hội chứng Zollinger Ellison nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, sẽ dẫn đến biến chứng viêm loét thực quản hay hẹp thực quản. Và trong một số trường nghiêm trọng, có thể dẫn đến tử vong!

Kiểm soát và điều trị hội chứng Zollinger Ellison

Mục tiêu điều trị là ức chế tiết acid dịch vị, làm giảm các triệu chứng lâm sàng, kiểm soát biến chứng đồng thời cân nhắc loại bỏ khối u bằng phẫu thuật.

Điều trị phẫu thuật cắt bỏ khối u là mục tiêu chính trong điều trị hội chứng Zollinger Ellison, vì đó là biện pháp duy nhất giúp điều trị triệt để. Khoảng 50% các trường hợp u gastrin diễn tiến thành ác tính, có thể dẫn tới di căn gan, hạch... do vậy rất cần thiết phát hiện sớm, xác định vị trí, số lượng khối u để lựa chọn điều trị phù hợp.

Các phương pháp khác như điều trị hóa chất, tia xạ, tắc mạch nuôi khối u cũng cần lựa chọn cho từng trường hợp cụ thể.

Vi Nguyễn

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tim-hieu-hoi-chung-zollinger-ellison-khien-gioi-y-hoc-dau-dau-24070/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY