Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tìm hiểu ý nghĩa những món ăn ngày Tết để thêm yêu hơn Tết cổ truyền

Ngày Tết trên mâm cơm của mỗi nhà hầu hết đều có bánh chưng, thịt gà, khổ qua, canh măng, giò... Nhưng ý nghĩa những món ăn trong mâm cơm ngày Tết liệu bạn đã hiểu hay chỉ làm theo lời dặn truyền thống của ông bà xưa một cách máy móc

Theo phong tục từ xa xưa, dù cả năm khó khăn, vất vả nhưng ngày Tết cũng phải có mâm cơm tươm tất. Ngày xưa khi kinh tế còn khó khăn, việc chuẩn bị một mâm cơm Tết đủ đầy không hề dễ dàng.

Ngày nay, khi kinh tế thị trường phát triển, mâm cỗ ngày Tết ngày càng đa dạng, phong phú nhưng vẫn không thể thiếu những món truyền thống. Cùng chúng tôi tìm hiểu ý nghĩa các món ăn trong mâm cơm ngày Tết, bạn sẽ biết được rất nhiều điều thú vị phía sau những món ăn này.

Bánh chưng thể hiện sự biết ơn tổ tiên, nguồn cội

Theo truyền thuyết Vua Hùng thứ 16, khi Hoàng tử Lang Liêu sáng tạo và dâng lên vua cha món bánh hình vuông tượng trưng cho mặt đất, thể hiện lòng biết ơn với cha ông và đất trời. Từ đó, bánh chưng đã đi vào ẩm thực Việt Nam trong những ngày Tết. Đây là món ăn không thể thiếu, nó được ví như linh hồn của mâm cơm ngày Tết, là sự hội tụ tinh hoa của đất trời.

Bánh chưng thể hiện sự biết ơn nguồn cội, tổ tiên

Nguyên liệu làm bánh từ gạo nếp, thịt lợn, đỗ xanh được gọi là tinh túy của đất trời hội tụ. Món bánh này có mùi vị thơm ngon, đậm hồn dân tộc. Khi dâng lên ban thờ cúng tổ tiên, người ta để theo cặp bánh chưng xanh với ý nghĩa mang đến lời chúc sung túc và may mắn trong năm mới.

Gà luộc có ý nghĩa cầu gì được nấy, phúc đức đủ đầy

Món gà luộc để cúng cho lúc giao thừa và ngày đầu năm là không thể thiếu. Từ rất lâu rồi, gà luộc đã trở thành món ăn phải có trong các dịp trọng đại. Người ta tin rằng món gà luộc sẽ mang đến một khởi đầu thuận lợi, vạn phúc đong đầy, vì thế mà người dân đều khởi đầu năm mới bằng món gà luộc để cả năm đều được như ý.

Xôi gấc có màu đỏ mang lại may mắn cho năm mới

Màu đỏ là màu mang lại may mắn cho mọi người, mọi nhà, chính vì lẽ đó mà Tết của người Việt luôn tràn ngập sắc đỏ rực rỡ. Không chỉ trang trí, mặc sắc đỏ mà các món ăn cũng không ngoại lệ, điển hình là món xôi gấc.

Đĩa xôi gấc đầy đặn thể hiện sự sung túc và may mắn cho năm mới

Xôi gấc được đơm chỉnh chu, cân đối, đầy đặn trên mâm cúng ông bà tổ tiên ngày Tết không những tạo ra sự dung hòa, thuận lợi cho năm mới mà còn gửi gắm những giá trị tinh thần của ngày Tết truyền thống.

Thịt đông: Trong trẻo vạn niên, tình duyên tốt đẹp

Thịt đông là món không thể thiếu của nhiều gia đình Việt Nam vào dịp Tết, đặc biệt là người dân vùng Bắc Bộ bởi nó phù hợp vào những ngày Tết khá lạnh.

Phần nước thịt đông lại trong như thạch thể hiện cho sự an lành, trong trẻo suốt cả một năm mới. Sự gắn kết giữa các thành phần của món ăn một cách tự nhiên và đẹp mắt như một lời chúc may mắn dành cho những ai đang và sẽ yêu.

Giò chả mang ý nghĩa trong ấm ngoài êm, phúc lộc đầy nhà

Giò có 3 loại là giò lụa, giò bò và giò xào. Đây là món ăn phổ biến cho ngày tết bận rộn để tiếp đãi khách đến nhà. Đơn giản bạn chỉ cần lấy miếng giò chả treo nơi góc bếp, cắt miếng vừa ăn, xếp ra đĩa cùng với dưa món là có món ngon.

Mỗi địa phương sẽ thêm những gia vị khác nhau để phù hợp với khẩu vị của mình tạo sự đặc trưng của món ăn vùng miền đó.

Khổ qua nhồi thịt với ý muộn phiền tiêu tan, mọi sự như ý

Canh khổ qua cũng là một món ăn dịp tết cổ truyền. Món ăn có vị ngọt đậm đà của thịt hầm cùng nước súp điểm xuyết qua vị đắng đặc trưng của khổ qua. Với ý nghĩa ăn khổ qua mọi điều gian khổ sẽ tiêu tan, đón chào năm mới hạnh phúc ngọt ngào.

"Khổ ơi qua mau"

Củ kiệu ngâm hoặc hành muối ý nghĩa tiền bạc đầy nhà, thăng quan tiến chức

Kiệu hoặc hành được ngâm nước tro khoảng 1 đêm, sau đó làm sạch, phơi khô khoảng 4 giờ rồi ướp đường, muối, cho vào lọ thủy tinh. Đậy kín để lên men, cho nước giấm nấu đường để nguội vào. Đây là món ăn kèm trong Tết cổ truyền. Loại củ này tượng trưng cho tiền bạc, sự vinh hoa phú quý trong năm mới.

Dù bận rộng đến đâu, bạn cũng nên tự tay chuẩn bị mâm cơm tươm tất cho ngày Tết nhé. Hiểu được ý nghĩa những món ăn trong mâm cơm ngày Tết bạn càng cảm thấy yêu cái Tết truyền thống, tinh thần dân tộc ngày càng lên cao hơn phải không?

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Sức Khoẻ Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tim-hieu-y-nghia-nhung-mon-an-ngay-tet-de-them-yeu-hon-tet-co-truyen-24954/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY