Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tin vui cho những người sợ hói: Phát hiện phương pháp mới ngăn rụng tóc

Rụng tóc ảnh hưởng đến 80% nam giới từ 50 tuổi trở lên. Gần đây, một nghiên cứu mới của viện khoa học Max Planck Institute, Đức cho thấy, có thể giảm tìn trạng hói đầu với sự trợ giúp thiền định.

Mối liên hệ giữa căng thẳng và hói đầu

Các tác giả nghiên cứu đã tình cờ tìm ra một giải pháp tiềm năng cho chứng rụng tóc, sau khi tập trung vào một trong những nguyên nhân chính của nó là căng thẳng.

Theo các nhà nghiên cứu, khi chúng ta căng thẳng, tuyến thượng thận của chúng ta sản xuất ra hormone có tên là cortisol, sau đó cortisone báo hiệu cho các nang tóc chuyển từ giai đoạn tăng trưởng đến giai đoạn trưởng thành catagen-giai đoạn chuyển tiếp - và sau đó tóc sẽ rụng, được gọi là rụng tóc telogen.

Rụng tóc ảnh hưởng đến 80% nam giới từ 50 tuổi trở lên.

Rụng tóc do căng thẳng hoặc rụng tóc do telogen, là một dạng rụng tóc do rối loạn đột ngột với đặc điểm nổi bật là tóc đồng loạt rụng vào một thời điểm bất kỳ, thường có thể được đảo ngược sau khi các vấn đề gây ra căng thẳng được giải quyết.

Bạn có thể giúp cơ thể điều chỉnh cortisol tốt hơn bằng cách tuân thủ chế độ ăn uống bao gồm nhiều trái cây và rau, các loại ngũ cốc, thịt nạc. Dùng chất bổ sung ferritin, vitamin D, kẽm và vitamin B12. Bên cạnh đó, hãy tham gia vào các phương pháp chăm sóc sức khỏe tinh thần như yoga, thiền, thở sâu, viết nhật ký, dành thời gian ở ngoài trời và tư vấn hoặc trị liệu.

Rụng tóc có thể đo lường mức độ căng thẳng của một người

Các tác giả của nghiên cứu mới đã đánh giá mức độ căng thẳng của từng người tham gia bằng cách đo mức độ cortisol trong nang tóc của họ.

Ngoài rụng tóc, những người bị căng thẳng cao còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và trầm cảm. Các nhà nghiên cứu cho biết: “Kết quả của chúng tôi chỉ ra rằng việc giảm tiếp xúc với cortisol lâu dài như một cơ chế mà qua đó việc rèn luyện tinh thần dựa trên thiền định có thể tạo ra những tác động tích cực đến sức khỏe của người tập”.

Các tác giả của nghiên cứu mới đã đánh giá mức độ căng thẳng của từng người tham gia bằng cách đo mức độ cortisol trong nang tóc của họ.

Khi các nhà nghiên cứu cho những người tham gia thực hành thiền và các bài tập hành vi tập trung vào các kỹ năng nhận thức và xã hội - bao gồm sự chú ý, lòng biết ơn và lòng trắc ẩn - mức độ cortisol hiện diện trên tóc của họ giảm đáng kể.

Vào cuối thời gian nghiên cứu, những người tham gia đã thấy mức cortisol trên tóc của họ giảm 25%. Họ cũng tạo ra ít hơn 51% cortisol khi bị căng thẳng so với những người không được rèn luyện tinh thần dựa trên thiền định.

Phụ nữ chủ yếu phàn nàn về việc rụng tóc khi tắm, rụng tóc khi tạo kiểu tóc, rụng tóc khi dùng tay vuốt đầu, và theo các nhà nghiên cứu, sự rụng tóc đó là manh mối cho thấy rằng nó đang đến từ một nguồn căng thẳng.

Các nhà nghiên cứu kết luận, việc tự chăm sóc bản thân thông qua thiền định và theo dõi cách cơ thể phản ứng với căng thẳng là thực sự quan trọng để cải thiện khả năng phục hồi của cơ thể cũng như ngăn ngừa rụng tóc mà không cần bất kỳ chất bổ sung nào.

Xem thêm:

Cảnh báo bệnh nhân đã từng COVID-19 ít nghiêm trọng có nhiều nguy cơ bị tổn thương tim hơn sau 1 năm hồi phục

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tin-vui-cho-nhung-nguoi-so-hoi-phat-hien-phuong-phap-moi-ngan-rung-toc-32401/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY