Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tính cách ảnh hưởng đến tuổi thọ, 2 đặc điểm này cần cảnh giác với nguy cơ mắc bệnh tim

Đôi khi những sự kiện do yếu tố tính cách thậm chí có thể là bước ngoặt của cuộc đời. Ngoài việc bị ảnh hưởng bởi tính cách về sự nghiệp, công việc, cuộc sống thì sức khỏe cũng là một phần quan trọng của số mệnh do tính cách quyết định.

Mặc dù tuổi tác, di truyền, thói quen sinh hoạt không tốt,… sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, ảnh hưởng tâm lý và ảnh hưởng từ nhân cách của chính con người đến sức khỏe không thể không kể đến. Tính cách quyết định cảm xúc, và cảm xúc ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trong thế kỷ trước, các nhà nghiên cứu y học tiếp tục phân loại tính cách của các nhóm người khác nhau, hiện nay có 5 loại tính cách: A, B, C, D và E và chúng cũng ảnh hưởng khác nhau đến sức khỏe.

Tính cách loại A: Đề phòng bệnh tim và nguy cơ loét dạ dày

Vào những năm 1960, bác sĩ tim mạch người Mỹ Meyer Friedman đã phát hiện ra một hiện tượng thú vị, đó là những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch vành khi đến gặp bác sĩ đều ngồi bệt dưới chân sau của những chiếc ghế trong phòng chờ.

Hiện nay có 5 loại tính cách: A, B, C, D và E và chúng cũng ảnh hưởng khác nhau đến sức khỏe.

Tại sao lại có tình trạng như vậy? Sau khi quan sát kỹ, họ phát hiện ra rằng nhiều bệnh nhân bị bệnh tim này rất nóng nảy và thiếu kiên nhẫn khi ngồi chờ bác sĩ.

Những người có tính cách loại A có xu hướng hiếu chiến, dám nghĩ dám làm, có ý thức về thời gian, không thoải mái về tổng thể, có xu hướng thiếu kiên nhẫn, thiếu tin tưởng vào người khác và thường khó hòa đồng với mọi người.

Sau một nghiên cứu dài, Friedman phát hiện ra rằng những người có tính cách A có nguy cơ mắc bệnh mạch vành cao hơn người bình thường từ 1,7 đến 4,5 lần. Vì vậy, đối với những người có tính cách nhóm A, nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đặc biệt là nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe do các vấn đề liên quan đến cảm xúc như huyết áp cao, bệnh mạch vành, rung nhĩ càng được chú ý.

Ngoài nguy cơ mắc bệnh tim mạch, những người có tính cách loại A còn có nguy cơ cao mắc bệnh viêm loét dạ dày. Trong một cuộc khảo sát từ Phần Lan đã tiến hành điều tra hơn 4.000 người và kết quả cho thấy những người có tính cách loại A có nguy cơ phát triển bệnh loét dạ dày gấp 2,4 lần những người khác.

Tính cách loại B: Sống lâu hơn

Những người tính cách loại B có đặc điểm tính cách trái ngược với tính cách A. Những người như vậy có xu hướng cởi mở, không dễ bị kích động, không nghiền ngẫm một số việc và có khả năng thích ứng với xã hội tốt hơn. Các nghiên cứu liên quan đã phát hiện ra rằng những người có tính cách B có xu hướng sống lâu hơn.

Một nghiên cứu của Đại học Y khoa California cho thấy những người có tính cách loại B sống lâu hơn trung bình 7,5 năm so với những người khác, và có ít tổn thương về chất và đau mãn tính hơn.

Tính cách loại C: Cần chú ý đến nguy cơ mắc bệnh ung thư

Tên của tính cách loại C thực sự là chữ cái đầu tiên trong tiếng Anh "Cancer" cho bệnh ung thư. Phân loại này lần đầu tiên được đề xuất bởi các nhà khoa học Đức vào những năm 1980. Đặc điểm chính của tuýp người này là quá nhẫn nhịn, lại hay mâu thuẫn, thích ủ rũ, đôi khi còn kèm theo lo lắng, trầm cảm và các cảm xúc khác.

Xét về cơ chế sinh lý, tình trạng trầm cảm kéo dài này sẽ phá vỡ sự cân bằng môi trường bên trong cơ thể, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch nhận biết và loại bỏ các tế bào đột biến bất thường, cuối cùng dẫn đến nguy cơ ung thư tăng lên rất nhiều.

Những người có tính cách loại C cũng nên chú ý đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Trong một nghiên cứu với 4.847 người được theo dõi trong hơn 3 năm, ở những người có tính cách loại C, những người có triệu chứng trầm cảm có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn những người khác 42%.

Những người có tính cách loại C cũng nên chú ý đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Tính cách loại D: Đề phòng nguy cơ mắc bệnh tim

Không giống như những kiểu tính cách khác, những người thuộc nhóm tính cách loại D có đặc điểm là ít nói, thiếu tự tin, không an toàn, thờ ơ với người khác, thu mình, không tập trung và dễ bị quấy rầy.

Năm 1998, nhà tâm lý học người Bỉ De Nollette lần đầu tiên báo cáo về tính cách Loại D và phát hiện ra rằng nhóm người này có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn. Trong một chương trình phục hồi chức năng tim, sau một nghiên cứu theo dõi kéo dài 5 năm, ông phát hiện ra rằng những người có tính cách thu mình có 52% khả năng bị đau thắt ngực lặp đi lặp lại, nhồi máu cơ tim và tử vong, trong khi tỷ lệ mắc bệnh ở các nhóm tính cách khác trong cùng một nhóm tuổi chỉ là 12%.

Tính cách loại E: Đề phòng nguy cơ loạn thần kinh

Tính cách loại E có đặc điểm là giàu cảm xúc, suy nghĩ tốt, hiếm khi xung đột với người khác, nhiều cảm xúc tiêu cực hơn, và đánh giá bản thân cũng bi quan.

Người có tính cách này khác với người có tính cách loại B. Những người có tính cách loại B thực sự rất hay tham gia vào các mối quan hệ, những người này thường không thích xung đột mà lại có thể gây ra sự lo lắng cho chính mình.

Do đó, những người có kiểu tính cách này có khả năng mắc chứng loạn thần kinh cao hơn. Chứng loạn thần kinh có thể gây ra cảm giác da bất thường, đánh trống ngực, tức ngực, khó thở, mệt mỏi, khó chịu về đường tiêu hóa, nhức đầu, mất ngủ và các triệu chứng khác.

Một loạt các rối loạn chức năng sinh lý, và những vấn đề này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng rối loạn, tạo thành một vòng luẩn quẩn, và cuối cùng ảnh hưởng đến các khía cạnh khác của sức khỏe.

Những nguy cơ về sức khỏe do những tính cách khác nhau gây ra cũng khác nhau. Trong cuộc sống thực tế mỗi người đều có những tính cách khác nhau, và nhiều khi những đặc điểm của tính cách không rõ ràng như vậy là biểu hiện bên ngoài của một loạt các tính cách hỗn hợp.

Tuy có câu “giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời”, nhưng việc nắm được những kiến ​​thức liên quan về tác động của sức khỏe tinh thần đối với sức khỏe thể chất sẽ giúp chúng ta chú ý hơn trong việc điều chỉnh những cảm xúc và trạng thái trong cuộc sống hàng ngày.

Từ đó, chúng ta cố gắng hết sức để duy trì một trạng thái tinh thần và tình cảm tốt, có lợi hơn cho việc giảm thiểu nguy cơ bệnh tật và bảo vệ sức khỏe thể chất.

Xem thêm: Đừng bao giờ nằm chơi điện thoại di động, coi chừng mắt bị bong võng mạc có thể dẫn đến mù lòa

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tinh-cach-anh-huong-den-tuoi-tho-2-dac-diem-nay-can-canh-giac-voi-nguy-co-mac-benh-tim-35612/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY