Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tình trạng thiếu máu được xem là dấu hiệu phổ biến của nhiều bệnh ung thư nguy hiểm

Theo Healthline, vấn đề thiếu máu có sự liên quan chặt chẽ với nhiều căn bệnh ung thư nguy hiểm, thậm chí được xem là yếu tố phát triển tình trạng bệnh. Nhận định này được đưa ra bởi nhiều nhà nghiên cứu, khi họ nhận thấy rằng gần 90% người ung thư đều mắc hiện tượng này.

Cụ thể, thiếu máu là tình trạng của rối loạn máu trong cơ thể khiến số lượng tế bào hồng cầu bị sụt giảm nghiêm trọng, khiến máu không thể vận chuyển đủ lượng oxy đến các cơ quan - nhằm thực hiện các chức năng cần thiết. Trong khi đó, ung thư khởi phát khi trong cơ thể xuất hiện các tế bào bị đột biến và nhân lên không ngừng. Các tế bào này sẽ ảnh hưởng xấu, thậm chí gây hư hại đến toàn bộ bộ phận trong cơ thể, mức độ nghiêm trọng tuỳ thuộc vào nhiều giai đoạn khác nhau.

Vì sao lại nói ung thư và hiện tượng thiếu máu có liên quan đến nhau? Vấn đề này có thể lý giải bằng 2 lý do sau:

1. Một số bệnh ung thư có khả năng tấn công đến các tế bào hồng cầu, gây ra thiếu máu.

2. Những người đang điều trị ung thư bằng hoá trị cũng có thể mắc tình trạng này vì nó có thể làm chậm quá trình sản xuất các tế bào máu mới cho cơ thể.

Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu khác cho rằng, vấn đề thiếu máu và ung thư liên quan với nhau có thể tuỳ thuộc bởi nhiều yếu tố, nên sẽ còn có nhiều lý do hơn để giải thích hiện tượng này. Ngoài ra, còn tuỳ vào từng loại ung thư sẽ dẫn đến một tình trạng thiếu máu khác nhau, nhưng xảy ra nhiều nhất vẫn là hiện tượng thiếu máu do thiếu sắt.

Một số bệnh ung thư phổ biến và nguy hiểm được nhiều nhà nghiên cứu lên tiếng cảnh báo đều có liên quan đến tình trạng thiếu máu, cụ thể là các loại sau đây:

1. Ung thư máu

Ung thư máu là căn bệnh ung thư có liên quan với tình trạng thiếu máu nhất, được đánh giá là ung thư ác tính không hình thành bởi khối u. Sở dĩ nó cực kỳ nguy hiểm là vì biểu hiện bệnh rất mơ hồ, thường phát hiện ở giai đoạn muộn gây ra nhiều ca tử vong.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh thường thấy nhất là do lượng bạch cầu - vốn là các tế bào được sinh ra để bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại - sản sinh quá nhiều và quá nhanh trong một thời gian ngắn. Tình trạng dư thừa các tế bào bạch cầu có thể dẫn đến tình trạng bạch cầu ăn hồng cầu. Khi này, số lượng tế bào hồng cầu bị phá hủy nhiều hơn và nhanh hơn với khả năng sản xuất của cơ thể, khiến người bệnh có dấu hiệu thiếu máu. Nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng ung thư máu là khi các tế bào đột biến xuất hiện và nhân lên trong tủy xương (các tế bào máu được hình thành tại đây), gây ra sự phát triển bất thường của tế bào máu. Các tế bào máu bất thường này đẩy các tế bào tủy xương khỏe mạnh ra ngoài, cản trở quá trình sản xuất hồng cầu. Điều này làm giảm khả năng hoạt động bình thường của cơ thể và có thể gây chảy máu hoặc nhiễm trùng.

2. Ung thư xương

Ung thư xương cũng có khả năng gây ra tình trạng thiếu máu. Như đã chia sẻ, các tế bào máu được hình thành tại tuỷ xương, khi các tế bào ung thư tấn công tuỷ xương sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng sản xuất và sử dụng hồng cầu của cơ thể dẫn đến tình trạng thiếu máu, thậm chí làm đột biến tế bào máu.

Trong khi đó, sau khi tấn công tuỷ xương, các tế bào ung thư sẽ bắt đầu phát triển nhân rộng trong các khớp, xương (thường là xương dài như tay, chân) và hình thành khối u - gọi là hiện tượng sarcoma, đây được xem là giai đoạn ác tính của bệnh, khả năng gây ra biến chứng nguy hiểm rất cao, thậm chí là tử vong.

Bệnh ung thư xương xảy ra ở lứa tuổi thanh thiếu niên từ 9 - 19 tuổi nhiều hơn là người lớn, nguyên nhân dẫn đến bệnh thường là do di truyền, đột biến tế bào máu, từng xạ trị ở quá khứ hoặc mắc chứng bệnh Paget (Ảnh: Internet)

3. Ung thư cổ tử cung

Tình trạng thiếu máu cũng được xem là một dấu hiệu để cảnh báo căn bệnh ung thư cổ tử cung. Thông qua sự phát triển của các tế bào đột biến trong cổ tử cung gây chảy máu âm đạo bất thường (kể cả ở trong hay ngoài kỳ kinh nguyệt, trong và sau khi quan hệ tình dục hoặc tiết dịch âm đạo ra máu) và thiếu sắt, dẫn đến thiếu máu. 

Nguyên nhân thường thấy nhất gây ra căn bệnh ung thư cổ tử cung là do virus HPV thể 16 và 18, hoặc bệnh truyền nhiễm lây qua đường tình dục, bên cạnh đó là lối sinh hoạt và ăn uống thiếu lành mạnh.

Ung thư cổ tử cung có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị sớm, bởi vì theo thời gian thì khối u sẽ xâm lấn các cơ quan lân cận gây suy thận, phù chân hoặc tế bào ung thư di căn đến phổi, gan, xương… khiến việc điều trị trở nên phức tạp và làm giảm khả năng chữa khỏi bệnh (Ảnh: Internet)

4. Ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng là do sự phát triển bất thường của các tế bào trong ruột già (ruột kết, còn được gọi là ruột). Các tế bào này có thể hình thành các khối u trên hoặc bên trong các mạch máu trong trực tràng. Sau đó, những khối u này sẽ gây ra tình trạng chảy máu bất thường, cũng như tiêu diệt các tế bào hồng cầu khỏe mạnh - được xem là một trong những nguyên nhân phổ biến của bệnh thiếu máu.

Nhiều người bị ung thư đại trực tràng bị chảy máu dẫn đến đi ngoài ra máu, suy nhược và mệt mỏi liên quan đến bệnh thiếu máu. Thiếu máu do thiếu sắt có thể là dấu hiệu đầu tiên của ung thư ruột kết ở một số bệnh nhân.

5. Ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là sự phát triển bất thường của các tế bào trong tuyến tiền liệt - có chức năng sản xuất và vận chuyển tinh dịch. Những người bị ung thư tuyến tiền liệt đôi khi sẽ bị chảy máu từ tuyến tiền liệt, hoặc tình trạng xuất hiện máu trong tinh dịch. 

Chính hiện tượng chảy máu bất thường hoặc các tế bào máu tại cơ quan này bị đột biến là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng thiếu máu với các bệnh nhân mắc bệnh ung thư này. Nhiều chuyên gia sức khoẻ khẳng định, tình trạng thiếu máu nghiêm trọng sẽ làm giảm khả năng chữa trị cũng như hồi phục tổng thể của bệnh nhân ung thư. Đặc biệt là với những bệnh nhân lớn tuổi, cơ thể họ có thể bị suy giảm hoặc mất nhiều chức năng quan trọng khi bị thiếu máu.

Do đó, những người bị ung thư nếu có chẩn đoán thiếu máu hoặc nguy cơ thiếu máu nên sớm có biện pháp ngăn ngừa để đảm bảo số lượng hồng cầu nằm trong ngưỡng khỏe mạnh. Bên cạnh đó, với những cá nhân gặp tình trạng thiếu máu thường xuyên cũng cần chú ý thăm khám, tầm soát sức khoẻ để kịp thời phát hiện và hạn chế mọi nguy cơ ung thư có thể xảy ra.

Xem thêm: Có 4 biểu hiện khi ăn báo hiệu ung thư dạ dày sau 40 tuổi, nên nội soi dạ dày không chậm trễ

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tinh-trang-thieu-mau-duoc-xem-la-dau-hieu-pho-bien-cua-nhieu-benh-ung-thu-nguy-hiem-35367/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY