Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

To bụng bất thường, bỏng rát khi đi tiểu - hãy cẩn thận vì nó là dấu hiệu ung thư

Nếu một ngày, phái nữ bỗng phát hiện trên cơ thể mình xuất hiện những dấu hiệu bất thường như bụng to lên không có lý do, bỏng rát khi tiểu kèm đầy hơi, chướng bụng thì hãy cẩn thận, vì nó có thể là dấu hiệu của căn bệnh ung thư phụ khoa cực kỳ nguy hiểm..

Cụ thể, đó là căn bệnh ung thư buồng trứng - xuất hiện khi một hoặc cả hai buồng trứng xuất hiện các tế bào bất thường. Các tế bào này phát triển không tuân theo nhu cầu và kiểm soát của cơ thể, chúng tạo thành các khối u ác tính và dần xâm lấn,  phá hủy các mô, cơ quan xung quanh. Không chỉ vậy chúng có thể di căn tới các cơ quan ở xa trong cơ thể và gây ung thư thứ phát tại các cơ quan đó. 

Căn bệnh ung thư buồng trứng - “tử thần thầm lặng” với phái nữ

Các bác sĩ đều đồng tình rằng ung thư buồng trứng là một “tử thần thầm lặng” - tử thần là vì nó có thể lấy mạng ta bất cứ lúc nào, và thầm lặng là vì các triệu chứng khởi phát lúc đầu của nó rất khó nhận biết. Chỉ như vậy thôi đã đủ chứng minh đây là một căn bệnh nguy hiểm, không thể chủ quan.

Trong các bài báo cáo về tỷ lệ tử vong do các bệnh lý phụ khoa và ung thư đường sinh dục nữ gây ra, căn bệng ung thư buồng trứng chiếm đến 30%. Theo một báo cáo được thực hiện vào năm 2018, trên toàn thế giới có đến 295.414 trường hợp mắc mới và 184.799 bệnh nhân tử vong do bệnh, tương ứng với tỷ lệ mắc chuẩn theo tuổi là 6,6/100.000 người, tỷ lệ tử vong 3,9/100.000 người. 

Trong khi đó tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1500 phụ nữ mới mắc và gần 900 người tử vong do ung thư buồng trứng (Ảnh: Internet)

Nên nhận biết dấu hiệu của ung thư buồng trứng thế nào nhằm ngăn ngừa bệnh kịp thời?

Tuy rằng những dấu hiệu của bệnh khó nhận biết, hoặc có thể nhầm lẫn với một số bệnh lý khác. Nhưng nếu chú ý kĩ một chút vẫn có thể phân biệt được. Chẳng hạn như những dấu hiệu sau đây:

  • Bụng to bất thường, có cảm giác sưng cứng khi sờ vào

  • Cảm thấy đầy bụng hoặc đau bụng vùng khung xương chậu

  • Cảm giác đau thắt lưng âm ỉ kéo dài, dù đã làm nhiều cách vẫn không thuyên giảm

  • Có các vấn đề về tiêu hoá như táo bón, tiêu chảy, đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu kéo dài, dù làm nhiều cách hoặc uống thuốc vẫn không thuyên giảm

  • Tiểu rắt, có cảm giác nóng rát khi đi tiểu

  • Tiết dịch âm đạo bất thường, sệt như bột, có mùi hôi,

  • Chu kỳ kinh nguyệt bất thường, chảy máu âm đạo sau bất thường sau mãn kinh

  • Ợ nóng

  • Đau rát khi quan hệ tình dục

Đặc biệt, những đối tượng sau đây khi mắc những dấu hiệu trên sẽ càng có tỷ lệ cao với căn bệnh ung thư buồng trứng, cẩn phải hết sức cẩn thận:

  • Trong gia đình có người có tiền sử mắc ung thư buồng trứng, ung thư vú hay ung thư đại tràng

  • Bản thân có tiền sử ung thư vú và ung thư đại tràng.

  • Những phụ nữ chưa từng mang thai.

  • Phụ nữ có vấn đề về sinh sản.

  • Phụ nữ tiền mãn kinh

Các bác sĩ cho biết, trên đây đều là những dấu hiệu để cảnh báo căn bệnh ung thư buồng trứng. Tuy nhiên, cũng là dấu hiệu để cảnh báo cho nhiều bệnh lý khác, kể cả bệnh phụ khoa.

Vì vậy, dù có mắc phải bệnh ung thư buồng trứng hay không, nếu bạn có từ 3 dấu hiệu trở lên thì hãy đi khám ngay để phát hiện các căn bệnh tiềm ẩn, có thể để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng cho sức khoẻ (Ảnh: Internet)

Cách điều trị và ngăn ngừa bệnh ung thư buồng trứng

Trước hết, khi phát hiện bạn bị ung thư buồng trứng thông qua kết qua thăm khám và xét nghiệm, các bác sĩ sẽ cần phải đánh giá xem ung thư đã xâm lấn tới đâu trong cơ thể, độ nhân rộng của các tế bào ung thư và bắt đầu xem xét bệnh đã phát triển sang giai đoạn nào. 

Việc đánh giá giai đoạn này là cần thiết để các bác sĩ sẽ có kế hoạch điều trị tốt nhất, dựa trên sự tăng sinh của khối u buồng trứng, cũng như việc ung thư đã xâm lấn sang các cơ quan lân cận hoặc di căn xa hay chưa. Bệnh ung thư có các giai đoạn 1, 2 ,3 và 4. Ở giai đoạn đầu ung thư càng ít xâm lấn thì việc điều trị sẽ hiệu quả càng tốt.

Việc điều trị ung thư buồng trứng là điều trị đa mô thức và chăm sóc bệnh nhân toàn diện, bao gồm: phẫu trị, hóa trị, xạ trị, nội tiết, … nhưng chủ yếu sẽ là phẫu trị và hóa trị.

Để hạn chế được mọi nguy cơ mắc bệnh, các chị em cần chú ý hết sức và nên thưc hiện thường xuyên những điều này:

- Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý: Hạn chế hấp thu các thức ăn chứa nhiều protein, giàu năng lượng, đặc biệt là mỡ động vật. Tăng trong khẩu phần ăn các loại thực phẩm như rau xanh, cà rốt, ngũ cốc, và thực phẩm có chứa các hợp chất hydrocarbon, vitamin A, vitamin C, cellulose có khả năng làm giảm tỷ lệ phát sinh bệnh ung thư buồng trứng.

- Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ: Kiểm tra phụ khoa và làm siêu âm định kỳ để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bệnh lý ở buồng trứng để từ đó có phương án điều trị sớm. 

Thường xuyên theo dõi cơ thể mình, nếu thấy xuất hiện các triệu chứng như chướng bụng, đau bụng, chảy máu âm đạo…thì cần tới ngay các cơ sở y tế kiểm tra để có phương án điều trị kịp thời (Ảnh: Internet)

- Chú ý trong việc sử dụng các thuốc chứa hormone: Thận trọng khi sử dụng các loại thuốc có chứa hormone, vì có rất nhiều người khi thấy kinh nguyệt không đều, thường dùng các thuốc điều kinh có chứa hormone. Theo nhiều nghiên cứu, nếu dùng thuốc điều kinh kéo dài thì cũng sẽ tăng cao nguy cơ phát bệnh ung thư buồng trứng.

- Luyện tập thể dục là cách phòng ung thư buồng trứng hiệu quả: Tập thể dục đều đặn vừa sức không những khiến cơ thể thoải mái, tinh thần vui vẻ, mà còn tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp cơ thể chống lại được sự tấn công của bệnh tật.

Xem thêm: Chuyên gia mách mẹo giúp trẻ tăng cân lành mạnh, không lo béo phì

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/to-bung-bat-thuong-bong-rat-khi-di-tieu--hay-can-than-vi-no-la-dau-hieu-ung-thu-34941/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY