Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tóc bạc sớm có thể là lão hóa nhưng cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề sức khỏe khác

Thông thường, khi nói đến tóc bạc, chúng ta đều nhắc đến dấu hiệu của sự lão hóa. Tóc bạc phổ biến ở người cao tuổi. Tuy nhiên nhiều người bị tóc bạc trắng mọc đột ngột và tóc bạc ngay từ khi còn trẻ. Tóc bạc sớm hay muộn có những lý do rất phức tạp.

Lý do dẫn đến tóc bạc có liên quan đến tuổi tác, thói quen sinh hoạt, căng thẳng tinh thần và bệnh tật. Nó cũng có một mối quan hệ thân thiết và cũng được kiểm soát bởi gen và di truyền.

Những lý do dẫn đến tóc bạc

Tóc bạc về tinh thần: Bị chấn thương tinh thần rất lớn, căng thẳng và lo lắng quá mức cũng sẽ khiến tóc bạc sớm.

Tóc bạc do dinh dưỡng: Cơ thể thiếu một số vitamin, nguyên tố vi lượng và các chất dinh dưỡng khác sẽ dẫn đến tóc bạc.

Lý do dẫn đến tóc bạc có liên quan đến tuổi tác, thói quen sinh hoạt, căng thẳng tinh thần và bệnh tật.

Tóc bạc bẩm sinh: Thường xảy ra ở những người bị bệnh bạch tạng.

Tóc bạc do bệnh: Người mắc các bệnh như cường giáp, lao, bạch biến,… sẽ khiến tóc chuyển sang màu trắng. Đối với một số người bị bệnh rụng tóc từng mảng thì tóc mới mọc tại vị trí rụng tóc cũng có thể có màu trắng.

Tóc bạc có chữa được không?

Sau khi khắc phục tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng và một số bệnh lý, tóc đã bạc hiện tại khó có thể phục hồi hoàn toàn. Chỉ có mọc tóc mới sau khi rụng, lúc này do được cung cấp đủ dưỡng chất nên tóc mới sẽ có màu đen.

Nói chung, người châu Á sẽ có tóc bạc vào cuối độ tuổi 30 và 40. Nếu bạn không thể chịu được tóc bạc, hãy cắt bỏ phần tóc trắng đó. Tuy nhiên tuyệt đối đừng nhổ tóc bạc.

Số lượng nang tóc trên đầu của mỗi người là nhất định và số lượng tóc mọc lên cũng nhất định. Tóc sẽ không mọc lại nhiều hơn sau khi tóc bạc bị nhổ đi như nhiều người lầm tưởng. Do đó, không có cơ sở khoa học nào cho việc nhổ tóc bạc sẽ đem lại mái tóc đen như trước đây.

Ngoài ra, việc nhổ tóc đôi khi có thể gây đỏ hoặc nhiễm trùng nang lông, điều này ngăn cản sự phát triển của tóc khỏe mạnh xung quanh nó. Nếu tóc bạc không chịu được thì nên cắt tóc bạc sát da đầu.

Ăn hạt mè đen và các loại thực phẩm có màu đen có thể làm đen tóc?

Đây là một suy nghĩ sai lầm. Thực phẩm đen có chứa melanin, và melanin cần thiết cho một mái tóc khỏe mạnh. Nhưng melanin được bổ sung bằng cách ăn hạt mè đen và các thực phẩm đen khác không thể được sử dụng bởi cơ thể con người sau khi vào cơ thể con người.

Ăn thực phẩm có màu đen không làm đen tóc.

Muốn giải quyết tóc bạc thì cần phải chú ý cân bằng dinh dưỡng, xây dựng thói quen sinh hoạt tốt ngay từ khi còn trẻ. Bạn không thể đặt mong muốn biến tóc bạc thành màu đen vào một loại thực phẩm nào đó.

Tóc bạc không buông tha ai. Do đó, hãy ngăn ngừa tóc bạc sớm bằng thói quen lối sống lành mạnh. Chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng và điều trị bệnh kịp thời sẽ giữ cho mái tóc đen bóng về lâu dài.

Xem thêm:

Giảm cân mùa hè bằng 5 món ngon, ít đường ít calo và thỏa mãn nhu cầu ăn uống

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/toc-bac-som-co-the-la-lao-hoa-nhung-cung-tiem-an-nhieu-van-de-suc-khoe-khac-34666/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY