Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tóc bạc sớm ở người trẻ - hệ luỵ từ thói quen xấu mà nhiều người làm hàng ngày

Trước kia, hiện tượng bạc tóc vốn chỉ xuất hiện ở người già do lão hoá thì nay lại xảy ra ở cả những người trẻ tuổi. Một phần nguyên nhân có thể đến từ yếu tố di truyền hoặc bệnh lý, nhưng phần lớn vẫn là do những thói quen xấu mà nhiều người làm hàng ngày.

Trong mầm tóc có các tế bào sắc tố sản xuất ra các hạt sắc tố melanin để tạo nên màu tóc. Hiện tượng bạc tóc là biểu hiện của việc thiếu melanin trong nang tóc, ảnh hưởng đến quá trình tạo màu của sợi tóc. 

Nguyên nhân gây ra tình trạng bạc tóc ở nhóm trẻ nhỏ và thanh thiếu niên thông thường là do có khiếm khuyết di truyền trong việc việc cấu tạo melanin. Nếu bố mẹ bị tóc bạc sớm thì khi sinh ra, trẻ có nguy cơ cao bị tóc bạc sớm. 

Tuy nhiên, ở trường hợp xuất hiện tóc bạc ở nhóm lứa tuổi từ 20 - 35 thì nguyên nhân phần lớn là do lối sống và cách sinh hoạt thiếu lành mạnh của nhiều người, cụ thể là những thói quen xấu dưới đây.

1. Căng thẳng, mệt mỏi kéo dài

Sự lo lắng, căng thẳng, mất ngủ nếu cứ kéo dài liên tục sẽ dẫn đến tình trạng suy nhược thần kinh và cơ thể. Vấn đề này có thể khiến chức năng của các dây thần kinh trong cơ thể bị xáo trộn, gây trở ngại cho quá trình lưu thông các tế bào hắc tố đến tóc, khiến tóc nhanh bạc. 

Có nhiều người trẻ bị bạc tóc trong thời gian ngắn thường là do áp lực công việc quá lớn, suy nghĩ quá nhiều, tâm trạng đau buồn kéo dài hoặc lao động quá sức dẫn đến tổn hại nghiêm trọng về tinh thần. 

Vì thế, mọi người nên cố gắng loại bỏ áp lực, giữ tinh thần lạc quan và chăm sóc giấc ngủ nhiều hơn để tránh tình trạng này (Ảnh: Internet)

2. Không bổ sung đủ vitamin cho cơ thể

Đôi khi vì cuộc sống bận rộn mà chúng ta quên mất việc nên chăm sóc cho cơ thể, cũng như chủ động bổ sung vitamin và các dưỡng chất thiết yếu. Điều đó khiến cơ thể xuất hiện các tình trạng bất thường - nhằm cảnh báo cho chúng ta - một trong số đó là tình trạng bạc tóc.

Khi cơ thể thiếu hụt vitamin, đặc biệt vitamin B12 và vitamin E - vốn là các vitamin quan trọng nhất cho sự phát triển khỏe mạnh của tóc sẽ dẫn đến hiện tượng giảm lượng tế bào sản sinh sắc tố melanin, từ đó khiến tóc bị bạc nhanh chóng. 

Để giải quyết tình trạng này, bạn nên bổ sung đầy đủ các loại vitamin này trong thực phẩm ăn hằng ngày, hoặc thông qua các loại thuốc uống theo chỉ định bác sĩ.

3. Lạm dụng thuốc lá 

Đáng lo thay, hiện tượng người trẻ nghiện thuốc lá đang tăng cao ở mức đáng báo động, đó là lý do vì sao nhóm người trẻ hiện nay lại mắc phải tình trạng bạc tóc nhiều đến như vậy. 

Các chuyên gia sức khoẻ giải thích, chất nicotin có trong thuốc lá khi xâm nhập vào cơ thể sẽ khiến các mạch máu bị thu hẹp lại, dẫn đến tình trạng máu lưu thông kém. Khi này, tóc không nhận được đủ máu sẽ bị bạc đi. Không chỉ vậy, chất độc này còn tạo nếp nhăn trên khuôn mặt và quầng thâm quanh mắt.

Nếu không muốn chúng ta “già trước tuổi” vì bạc tóc, da nhăn nheo và mắt thâm, tốt hơn hết là hãy bỏ thuốc lá ngay từ bây giờ. Với những ai chưa hút thì không nên thử dù chỉ một điếu (Ảnh: Internet)

4. Thiếu hụt các chất dinh dưỡng

Bạn có biết, dinh dưỡng không đầy đủ cũng có thể làm hại tóc? Trong cuộc sống hiện đại, nhiều người vì công việc bận rộn mà thường xem nhẹ bữa ăn đủ dinh dưỡng cho cơ thể, lâu ngày dẫn đến tình trạng thiếu chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Khi cơ thể trong tình trạng dinh dưỡng không đầy đủ thì các hắc tố cũng bị thiếu nên không thể đem đến màu đen cho tóc.

Để có mái tóc khỏe mạnh, bạn cần cân bằng chế độ dinh dưỡng, duy trì thói quen ăn uống điều độ. Điều này sẽ giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao hệ miễn dịch giúp bạn tránh mắc các bệnh tật và không gây ảnh hưởng tới tóc, răng.

5. Lười vận động

Nghe thì có vẻ không liên quan nhưng sự thật thì lười vận động cũng là một nguyên nhân khiến tình trạng bạc tóc xảy ra nhiều ở người trẻ. Nguyên nhân là do thiếu vận động khiến sẽ máu huyết lưu thông kém, không cấp đủ máu đến tất cả các phần của tóc nên những tế bào hắc tố cũng không thể vận hành bình thường. 

Chuyên gia khuyên bạn nên dạo bộ 15 phút mỗi ngày và thực hiện các động tác khỏe gân cốt trong thời gian nghỉ ngơi. Thói quen này không chỉ giúp thư giãn tinh thần, mà còn giúp tóc được đen và bóng hơn (Ảnh: Internet)

Bạn thấy đó, những thói quen xấu như trên là một trong những tác nhân gây nên bạc tóc sớm. Hãy thử kiểm tra xem mình đã mắc phải bao nhiêu trong danh sách nguyên nhân gây hại mái tóc này và bỏ ngay lập tức nhé.

Xem thêm: Vì sao lại nói: Hệ tiêu hoá khoẻ mạnh là chìa khoá giúp cơ thể tránh xa bệnh tật?

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/toc-bac-som-o-nguoi-tre--he-luy-tu-thoi-quen-xau-ma-nhieu-nguoi-lam-hang-ngay-35746/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY