Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tỏi giúp chúng ta khỏe mạnh như thế nào trong mùa đông?

Tỏi là một trong những loại gia vị được tiêu thụ rộng rãi nhất trên toàn thế giới, đặc biệt là trong mùa đông.

Mùa đông thường mang đến nhiều vấn đề về hô hấp, tiêu hóa hay miễn dịch và tỏi, theo một số cách, có tác dụng giúp ngăn ngừa những rối loạn này do các hợp chất hoạt tính của nó.

Theo một nghiên cứu, allicin, một hợp chất hoạt tính sinh học chính trong tỏi có nhiều lợi ích điều trị như kháng sinh, chống oxy hóa, bảo vệ tim mạch và kháng khuẩn. Allicin chủ yếu được kích hoạt khi tỏi được băm nhỏ hoặc nghiền nát.

Tỏi cũng chứa các vitamin và khoáng chất thiết yếu khác như canxi, sắt, phốt pho, magiê, selen, kali, vitamin C, vitamin B6, folate, choline và beta -caroten. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về cách tỏi giúp ích cho sức khỏe trong mùa đông.

1. Chống ho và cảm lạnh

Tỏi có đặc tính kháng virus và kháng khuẩn mạnh. Những đặc tính này có tác dụng giúp mọi người chống lại các tác nhân gây bệnh ho và cảm lạnh cao trong mùa đông.

Tỏi có đặc tính kháng virus và kháng khuẩn mạnh.

Tỏi chủ yếu được tiêu thụ như một loại gia vị và thêm vào thực phẩm, tuy nhiên, một số người cũng sử dụng tỏi bổ sung để tăng cường miễn dịch trong điều trị và phòng ngừa cảm lạnh thông thường và ho.

2. Tăng cường miễn dịch

Tỏi được cho là có tác dụng điều hòa miễn dịch vì chất allicin trong nó giúp duy trì cân bằng nội môi của hệ thống miễn dịch.

Các chuyên gia cho rằng, nhiệt độ lạnh trong mùa đông có xu hướng ức chế hệ thống miễn dịch và tạo điều kiện cho các mầm bệnh dễ dàng xâm nhập cơ thể.

Allicin giúp thúc đẩy sản xuất tế bào bạch cầu trong cơ thể, ngăn chặn các cytokine gây viêm đồng thời giúp tăng cường miễn dịch và ngăn chặn mầm bệnh.

3. Cung cấp hơi ấm cho cơ thể

Nhiệt độ xuống thấp trong mùa đông làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiêu hóa và hô hấp, thậm chí có thể gây tử vong.

Tỏi có đặc tính cay nồng của gia vị và vị hăng của tỏi có xu hướng làm tăng nhiệt và mật trong cơ thể và do đó, làm tăng nhiệt độ cơ thể.

4. Kiểm soát lượng cholesterol trong mùa đông

Theo một nghiên cứu, mùa đông là một trong những yếu tố nguy cơ tiềm ẩn đối với các bệnh tim do sự gia tăng nồng độ cholesterol trong máu. Điều này là do lượng thức ăn dư thừa và thiếu các hoạt động thể chất trong mùa đông.

Để đối phó với nhiệt độ lạnh giá xung quanh, mọi người thường có xu hướng tăng lượng thức ăn để duy trì nhiệt độ cơ thể và giảm các hoạt động thể chất ngoài trời.

Những hoạt động này làm trầm trọng thêm lượng cholesterol trong cơ thể và khiến mọi người dễ mắc các bệnh về tim mạch. Tiêu thụ tỏi giúp giảm cholesterol ở mức độ lớn và giữ cho tim khỏe mạnh do chứa nhiều kali và magiê.

5. Duy trì khả năng tiêu hóa tốt

Các chuyên gia nói rằng khi cơ thể chúng ta tiếp xúc với nhiệt độ lạnh trong thời gian dài hơn, nó có xu hướng làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể, bao gồm cả tiêu hóa để tiết kiệm năng lượng và nhiệt lượng.

Tỏi là một trong những biện pháp dân gian phổ biến có thể giúp điều chỉnh tiêu hóa và ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến nó. Nó cũng có thể giúp cải thiện sự trao đổi chất của cơ thể để tiêu hóa dễ dàng hơn.

Các chuyên gia nói rằng khi cơ thể chúng ta tiếp xúc với nhiệt độ lạnh trong thời gian dài hơn.

6. Ngăn ngừa đau răng

Mùa đông có xu hướng gây ra nhiều vấn đề về răng miệng và nướu. Nhiệt độ giảm trong thời tiết lạnh làm giảm lưu lượng máu và tăng áp lực trong các dây thần kinh miệng, có thể dẫn đến đau răng hoặc nướu.

Vị cay của tỏi giúp tăng cường cung cấp máu đến các vùng răng trong khi hoạt động chống viêm của nó làm giảm đau và sưng. Tỏi cũng có tác dụng giúp giảm nguy cơ viêm nha chu và sâu răng do sự hiện diện của allicin.

Tỏi là một loại gia vị tuyệt vời để kiểm soát và ngăn ngừa các chứng rối loạn phổ biến trong mùa đông. Hãy thêm thành phần thực phẩm tuyệt vời này vào món ăn hàng ngày để giữ gìn sức khỏe.

Xem thêm:

Bé gái 11 tuổi mắc bệnh lậu khi tắm trong hồ bơi nước nóng tại khu nghỉ suối nước nóng, chuyện gì đã xảy ra?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/toi-giup-chung-ta-khoe-manh-nhu-the-nao-trong-mua-dong-32740/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY