Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Top 10 hành vi tăng tốc lão hóa, thức khuya xếp cuối bảng, hãy điều chỉnh ngay

Nói đến lão hóa, có lẽ bất kỳ ai cũng không mong muốn nó sẽ xảy ra với mình. Nhưng trên thực tế, có rất nhiều hành vi trong cuộc sống khiến cho lão hóa diễn ra nhanh hơn.

Dưới đây là top 10 hành vi tăng tốc lão hóa cần phải sửa chữa kịp thời nếu chị em phụ nữ muốn trẻ lâu.

10. Thức khuya

Thức khuya trong thời gian dài rất có hại cho cơ thể, bởi vì thức khuya càng dễ đẩy nhanh quá trình lão hóa. Thức khuya dẫn đến rối loạn nội tiết, theo nghiên cứu nếu ngủ ít hơn 2 đến 3 giờ mỗi ngày sẽ khiến bạn già đi.

Thức khuya dẫn đến rối loạn nội tiết, theo nghiên cứu nếu ngủ ít hơn 2 đến 3 giờ mỗi ngày sẽ khiến bạn già đi.

Thức khuya không chỉ đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể mà còn ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan khác nhau. Sau 35 tuổi, phụ nữ bị lão hóa nhanh hơn nên đảm bảo ngủ đủ giấc. Chú ý đi vào trạng thái ngủ sâu trước 11 giờ, mỗi ngày nghỉ ngơi từ 7 đến 8 giờ, nếu thời gian buổi trưa cho phép thì nên nghỉ trưa 30 phút.

9. Thích ăn đồ chiên rán

Khi thực phẩm được chiên rán ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra các chất có hại, gây ra stress oxy hóa trong cơ thể, các gốc tự do sẽ dần tăng lên, dễ gây tổn thương oxy hóa và đẩy nhanh quá trình lão hóa mô.

Thực phẩm chiên rán cũng chứa nhiều chất béo và calo, dễ gây thừa cân béo phì, các mô mỡ dư thừa sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và nội tiết, đồng thời làm tổn thương các mô và chức năng, vì vậy, đồ chiên rán nhiều lần là tác nhân gây lão hóa.

8. Luôn trang điểm đậm

Hầu hết các loại mỹ phẩm bày bán trên thị trường hiện nay đều chứa các thành phần hóa học như thủy ngân, ngoài ra còn có thể chứa chất bảo quản, chất làm trắng… Tuy có thể khiến bạn trông rạng rỡ hơn nhưng chúng chỉ điều trị triệu chứng chứ không điều trị tận gốc nguyên nhân.

Một số phụ nữ sử dụng nhiều loại mỹ phẩm, hóa chất ăn mòn nghiêm trọng làn da, dễ gây ra các vết nám và mụn trên mặt, đồng thời càng đẩy nhanh quá trình lão hóa.

7. Không bổ sung nước kịp thời

Đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đẩy nhanh quá trình thải độc và rác thải, cải thiện làn da xỉn màu và các vấn đề khác, duy trì quá trình trao đổi chất bình thường của cơ thể.

Phụ nữ nên uống 1500-2000 ml nước mỗi ngày để thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Phụ nữ nên uống 1500-2000 ml nước mỗi ngày để thúc đẩy quá trình trao đổi chất, bạn cũng có thể chọn trà thực vật, không dùng bất kỳ loại đồ uống nào để thay thế lượng nước lọc thông thường.

6. Ít vận động

Lười vận động không chỉ dẫn đến ngày càng béo hơn mà còn có khả năng đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Bởi vì ngồi lâu không vận động sẽ ảnh hưởng đến độ săn chắc của da, đồng thời ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất cơ bản, khiến da dễ bị lão hóa.

Ngồi lâu mà không vận động cũng sẽ làm tăng nguy cơ chị em mắc các bệnh phụ khoa, thậm chí ảnh hưởng đến quá trình tiết dịch bình thường của kinh nguyệt, nội tiết tố trong cơ thể ổn định sẽ dẫn đến các dấu hiệu lão hóa trên da.

5. Uống rượu lâu dài

Một số phụ nữ sử dụng rượu để giải tỏa lo lắng, nhưng uống rượu không chỉ làm tổn thương các cơ quan nội tạng như gan, thận, tim mà còn đẩy nhanh quá trình lão hóa, thậm chí khiến bạn trông già hơn so với những người cùng tuổi.

Các bác sĩ da liễu đã phát hiện ra rằng chỉ một đêm uống rượu có thể dẫn đến da bị mất nước, làm cho các nếp nhăn trở nên rõ ràng hơn. Rượu có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và những người thiếu ngủ dễ xuất hiện các dấu hiệu lão hóa trên da.

4. Hút thuốc

Hút thuốc trực tiếp hay thụ động lâu dài sẽ ảnh hưởng đến việc giảm tổng hợp collagen, dẫn đến giảm độ căng của da, thậm chí xuất hiện nếp nhăn và vết nám.

Khí độc hại sau khi đốt thuốc lá sẽ kích hoạt các gốc tự do và đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Nếp nhăn và đốm trên da của những người hút thuốc xuất hiện sớm hơn 10 năm so với những người không hút thuốc.

3. Giảm cân quá mức

Nếu giảm cân quá nhanh sẽ ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp collagen, thậm chí dẫn đến nếp nhăn trên mặt ngày càng nhiều. Do đó, giảm cân quá nhanh sẽ tạo cho người ta cảm giác già đi nhanh chóng.

Muốn giảm cân thực sự thành công thì phải chọn phương pháp khoa học, ăn uống vừa phải và tập thể dục. Ăn kiêng mù quáng để giảm cân sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh

2. Không chú ý đến chống nắng

Ánh nắng mặt trời là miễn phí, thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thúc đẩy quá trình tổng hợp vitamin D, giúp tăng cường mật độ xương. Nhưng việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có chứa tia cực tím một cách mù quáng sẽ gây ra hiện tượng lão hóa da, đẩy nhanh quá trình lão hóa da, thậm chí tạo thành các vết nám và tàn nhang, nếp nhăn ngày càng rõ.

Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có chứa tia cực tím một cách mù quáng sẽ gây ra hiện tượng lão hóa da, đẩy nhanh quá trình lão hóa da.

Phụ nữ khi ra ngoài tốt nhất nên chống nắng thật tốt, thoa kem chống nắng, đội mũ, đeo khẩu trang,.. Rất khó để khắc phục các vết nhăn da do tia cực tím gây ra, đặc biệt là sự hình thành các vết nám, không thể loại bỏ hoàn toàn.

1. Tâm trạng xấu

Phụ nữ trong thời gian dài có cảm xúc tiêu cực như nóng nảy, tức giận không chỉ dẫn đến độc tố, cặn bã trong cơ thể ngày càng nhiều mà còn ảnh hưởng đến sự thông suốt của kinh mạch gan, gây mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.

Rối loạn nội tiết dễ đẩy nhanh quá trình lão hóa, thậm chí khiến tình trạng da ngày càng xấu đi. Vì vậy, phụ nữ nên giữ tâm trạng tích cực, lạc quan, học cách giải tỏa áp lực của bản thân, để cuộc sống thêm màu sắc, đừng để cảm xúc ảnh hưởng đến đời sống.

Xem thêm: Cảnh báo đáng sợ: Ung thư cũng là một trong những biến chứng của bệnh tiểu đường

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/top-10-hanh-vi-tang-toc-lao-hoa-thuc-khuya-xep-cuoi-bang-hay-dieu-chinh-ngay-36597/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY