Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Top 4 loại thực phẩm trắng người bệnh tiểu đường cần tránh

Thực phẩm “trắng” như đường tinh luyện, muối, ngũ cốc tinh chế, sữa tươi có đường… khiến đường huyết tăng cao, làm người bị bệnh tiểu đường dễ mắc phải các biến chứng tiểu đường nguy hiểm.

Đường tinh luyện

Đường tinh luyện phổ biến là đường cát và đường HFCS. Loại đường này không chứa nhiều Vitamin, khoáng chất, chất xơ nhưng lại chứa tới 55% đường Fructose, 42% đường Glucose. Hấp thụ đường tinh luyện gia tăng nguy cơ cao bị béo phì, ung thư và các biến chứng về tim mạch, mắt, hệ thần kinh,... ở người bệnh tiểu đường.

Đường tinh luyện gây nhiều tác hại cho sức khỏe của người bị bệnh tiểu đường.

Muối

Muối ăn chứa NaCl có liên kết ion bền vững nên mạch máu và tim phải tăng cường hoạt động để chuyển hóa và đào thải. Ở người tiểu đường, các cơ quan này cũng đang gặp khó khăn để chuyển hóa đường trong máu. Áp lực mạch máu quá cao sẽ khiến người bệnh gặp biến chứng nguy hiểm như xơ vữa động mạch, suy tim, thậm chí đột quỵ.

Ăn nhiều muối cũng khiến người bệnh có thể mắc thêm bệnh về thận, xương khớp và ung thư. Mặc dù vậy, muối là một thực phẩm giúp cân bằng điện giải, giữ cân bằng hàm lượng nước cho tế bào. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng muối ăn toàn cho người bệnh tiểu đường vào khoảng dưới 5g/ngày.

Người tiểu đường không nên ăn quá nhiều muối trong chế độ ăn hàng ngày.

Ngũ cốc tinh chế

Ngũ cốc tinh chế như gạo trắng, bột mì trắng,... chỉ còn lại phần nội nhũ chứa tinh bột, chất béo và Protein. Các thành phần này là nguyên nhân chính làm đường huyết của người bệnh tiểu đường tăng cao.

Bên cạnh đó, cơ thể cần phải sử dụng Vitamin B dự trữ để chuyển hóa các chất này. Nếu sử dụng trong thời gian dài, các thực phẩm này có thể khiến cơ thể người bệnh bị thiếu hụt Vitamin nhóm B. Thay vào đó, người bệnh nên sử dụng các loại hạt và ngũ cốc nguyên cám, nguyên vỏ để bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Gạo trắng là loại ngũ cốc tinh chế không tốt cho sức khỏe của người tiểu đường.

Sữa tươi có đường

Lactose có trong sữa khi vào cơ thể sẽ bị phân hủy thành đường Glucose và Galactose. Đồng thời, các loại sữa tươi có đường cũng thường chứa hàm lượng đường tinh luyện cao. Nếu người bệnh sử dụng quá nhiều sữa, lượng đường trong máu sẽ bị tăng cao dễ gây nên các biến chứng như cao huyết áp, suy tim,…

Để tránh những tác động tiêu cực đến sức khỏe và quá trình điều trị bệnh, ngoài 4 loại thực phẩm “trắng” trên đây, chế độ ăn kiêng bệnh tiểu đường hợp lý sẽ giúp người bệnh khỏe mạnh, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Người tiểu đường có thể uống sữa nào?

Tin vui là người mắc tiểu đường vẫn có thể sử dụng các loại sữa dinh dưỡng chuyên biệt. Được chứng nhận lâm sàng tại Đại học Sydney - Úc về hiệu quả sử dụng cho người bệnh tiểu đường, sữa Glucare Gold của thương hiệu dinh dưỡng quốc gia Nutricare được nhiều chuyên gia khuyên dùng.

Glucare Gold hoàn toàn không chứa đường tinh luyện mà sử dụng hệ bột đường tiên tiến, chuyên biệt dành cho người bị bệnh tiểu đường gồm: Palatinose, Isomalt, Maltitol. Vì vậy, chỉ số GI của sữa rất thấp, góp phần kiểm soát hiệu quả đường huyết ở người bệnh.

Sữa hoàn toàn không chứa Cholesterol và giàu các chất béo không no MUFA, PUFA có nguồn gốc từ thực vật. Do đó, sản phẩm có khả năng ngăn ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường như các bệnh về tim, thận, xơ vữa động mạch, đột quỵ,...

Bên cạnh đó, sữa Glucare Gold còn tốt cho hệ tiêu hóa và cải thiện hệ miễn dịch cho người bệnh tiểu đường. Chất xơ hòa tan FOS giúp tái tạo hệ vi khuẩn có lợi, hỗ trợ hệ tiêu hóa. Hệ Antioxidant gồm Vitamin A, Vitamin C, Vitamin E và Selen giúp trung hòa các gốc tự do trong cơ thể, góp phần đáng kể vào việc tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch.

Glucare Gold mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đối với người bị bệnh tiểu đường.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/top-4-loai-thuc-pham-trang-nguoi-benh-tieu-duong-can-tranh-33512/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY