Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Top 5 thực phẩm vàng cho người bị viêm đại tràng

Những thực phẩm dành cho người bị viêm đại tràngrất đơn giản, dễ kiếm và rẻ tiền bạn nên ghi nhớvà sử dụng ngay nếu như trong gia đình đang có người mắc phải chứng bệnh viêm đại tràng.

Viêm đại tràng biểu hiện bằng những triệu chứng như trướng bụng, đầy hơi, táo bón, đi ngoài có chất nhầy…do niêm mạc ở đường tiêu hoá của cơ thể bị tổn thương. Để hạn chế những triệu chứng khó chịu này, bạn nên sử dụng những thực phẩm dành cho người bị viêm đại tràng để hỗ trợ điều trị bệnh.

Nên sử dụng những thực phẩm nào khi bị viêm đại tràng

- Những loại thức ăn dễ tiêu và không gây kích ứng cho các vết viêm loét như: khoai tây, gạo, thịt nạc, chuối, khoai lang, sữa chua…

- Những thực phẩm giàu đạm sẽ giúp hệ tiêu hóa dễ tiêu như đậu phụ, giá đỗ, thịt nạc xay, thịt gia cầm, hoặc các loại hạt dinh dưỡng giàu chất đạm thực vật (như rau chùm ngây, tảo spirulina, rau ngót), sữa đậu nành, các loại sữa đã được tách béo…

Nên bổ sung các loại rau quả có tác dụng nhuận tràng

- Nên bổ sung các loại rau quả xanh có tác dụng nhuận tràng và cũng chứa nhiều vitamin như: rau cải, rau ngót, rau muống…

- Mỗi ngày, bạn nên uống đủ 2-3 lít nước. Tránh sử dụng các loại đồ uống có cồn như bia rượu, cà phê hoặc nước ngọt có gas không tốt cho đường ruột, thay vào đó nên bổ sung các loại đồ uống lành mạnh như nước ép rau quả, sinh tố, nước lọc…

- Các thực phẩm chế biến cho người viêm đại tràng hạn chế các món chiên, xào mà nên chế biếnở dưới dạng luộc, hấp hoặc kho. Bên cạnh đó, để tránh cho hiện tượng viêm đại tràng nặng thêm thì người bệnh nên ăn đủ ngày 3 bữa, không nên ăn các món ăn lạ, một bữa không ăn quá nhiều sẽ gây quá tải cho hệ tiêu hóa và các chứng bệnh khác như hiện tượng đầy bụng, chướng hơi.

Top 5 thực phẩm “vàng”cho người bị viêm đại tràng

1. Lô hội

Lô hội giúp điều trị viêm loét đại tràng

Lô Hội (Aloe vera) đã được chứng minh có thể giúp điều trị viêm loét đại tràng từ thể nhẹ đến trung bình do nó có các đặc tính chống viêm, làm lành các vết thương loét và khả năng kích thích hệ miễn dịch.

Hãy lấy 5 lá lô hội tươi đem bóc vỏ ngoài, xay nhỏ cùng 500ml mật ong nguyên chất. Uống 2-3 lần/ ngày, mỗi lần 30ml.

2. Dầu cá

Dầu cá có thể giúp giảm viêm nhiễm và cải thiện các triệu chứng của viêm loét đại tràng vì nó rất giàu omega-3 - một loại axit béo không bão hòa. Ngay từ bây giờ,những người bị viêm loét đại tràng hãy bổ sung một gram dầu cá và tăng dần liều lượng lên 2-4 gam mỗi ngày.

3. Trà gừng

Nhờ đặc tính chống ôxy hóa, chống viêm của mình nên gừng rất hữu ích trong việc quản lý các triệu chứng của viêm loét đại tràng.

Bạn hãy lấy 2 thìa gừng giã nhỏ, cho thêm chút nước vào và đem đun sôi hỗn hợp trong 10 phút, để cho nước còn ấm ấm là có thể dùng được.

Để tăng hiệu quả, bạn có thể thêm một chút mật ong và nước cốt chanh vào hỗn hợp đó. Hãy dùng cách này trong vòng 1 tháng, tình trạng viêm đại tràng của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt.

4. Trà hoa cúc

Trà hoa cúc có tác dụng kháng viêm rất tốt

Hoa cúc sẽ giúp làm dịu dạ dày, từ đó khiến dạ dày khỏe mạnh hơn vì nó có chứa chất chống co thắt. Ngoài ra, nó cũng có tác dụng kháng viêm, nên đây được coi là cứu tinh cho bệnh viêm đại tràng.

Bạn chỉ việc lấy một cốc nước nóng, cho vào đó thêm ba muỗng cà phê hoa cúc khô, hãm trong vòng 10 phút và lọc lấy nước. Uống chia làm ba lần 1 ngày để hạn chế sự khó chịu của viêm đại tràng

5. Lá mơ lông

Lá mơ lông có tác dụng y học rất quý giá mà mọi người không biết ngoài việc xuất hiện trong những bữa cơm thông thường. Đối với căn bệnh viêm đại tràng thì loại lá này có chứa các thành phần hóa học như protein, vitamin C có tác dụng to lớn trong việc ức chế sự phát triển của các vi khuẩn gây hại đại tràng, đồng thời nó cũng có tác dụng chống co thắt đại tràng.

Bạn hãy đem lá mơ rửa sạch băm nhỏ, gừng bỏ vỏ giã lấy nước, trộn chung với lá mơ và lòng đỏ trứng gà, đánh thật đều, đem chưng cách thủy đến khi hỗn hợp đó chín.

Bạn nên ăn liên tục trong 2 tuần, mỗi ngày 1 lần sẽ thấy hiệu quả khác biệt.

Việc áp dụng các thực phẩm dành cho người bị viêm đại tràng hàng ngày sẽ khiến cho cơ thể của bạn không còn những khó chịu vì chứng bệnh viêm đại tràng gây nên nữa.

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/top-5-thuc-pham-vang-cho-nguoi-bi-viem-dai-trang-25793/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY