Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Top 7 thực phẩm thường dùng sau có thể giúp bà bầu đẻ không đau đớn

Bà bầu nào sắp đến ngày lên bàn đẻ cũng đều lo lắng về việc đau đớn. Tuy nhiên, các mẹ bầu có thể sử dụng những thực phẩm này để quá trình sinh nở được thuận lợi, dễ dàng hơn.

Rau lang

Rau lang vừa mát vừa ngon lại có tác dụng thanh nhiệt, nhuận tràng nên rất thích hợp cho bà bầu, nhất là trong mùa nắng nóng thế này.

Không chỉ thế, vào tháng cuối thai kì, ăn rau lang luộc/nấu canh thường xuyên đến khi đau bụng đẻ sẽ giúp rút ngắn thời gian lâm bồn vì nó giúp cổ tử cung mở nhanh hơn, giảm đau các cơn đau đáng kể giúp quá trình sinh nở được suôn sẻ.

Mẹ bầu cũng có thể ăn rau lang ngay sau sinh để có nhiều sữa cho bé bú hơn. Tuy nhiên, mẹ không nên quá "lạm dụng" món rau này dù trong bất cứ giai đoạn nào vì có thể gây... tiêu chảy.

Tía tô

Đây có lẽ là "bài thuốc" phổ biến mà mẹ nào sinh nở rồi cũng đều biết. "Bài thuốc" được sử dụng khi sản phụ bắt đầu trở dạ, khi đó, liên tục uống nước lá tía tô sắc đặc sẽ kích thích cổ tử cung mở nhanh hơn và giảm các cơn đau đáng kể.

Cách sắc lá tía tô như sau: Dùng 1 nắm lá to, rửa thật sạch (có thể vò nát) rồi cho vào nồi cùng 2 lít nước, đun sôi. Vặn lửa nhỏ bớt rồi đợi cho nước trong nồi cạn còn chừng 1 nửa thì tắt bếp, uống khi còn ấm.

Cà tím

Đây cũng là bài thuốc hỗ trợ sinh sản theo kinh nghiệm dân gian. Theo đó, mẹ bầu thường xuyên ăn cà tím vào tháng cuối của thai kì sẽ giúp cổ tử cung co giãn tốt hơn, hỗ trợ quá trình sinh nở diễn ra nhanh chóng và dễ dàng.

Rau húng quế

Theo kinh nghiệm dân gian, để việc sinh thường dễ dàng hơn thì vào thai kỳ cuối, mỗi tháng mẹ bầu nên uống 1-2 cốc nước ép rau húng quế.

Cách làm như sau: Dùng 1 nắm ngọn húng quế tươi, ngâm rửa thật sạch (nếu nhà trồng được là tốt nhất), sau đó để ráo nước rồi đem xay/giã nát, vắt lấy nước cốt rồi thêm nước đun sôi để nguội cùng chút đường phèn vào cho dễ uống.

Dứa

Chất bromelain trong dứa có tác dụng làm mềm tử cung, đây được xem là loại thuốc tự nhiên giúp thúc đẩy quá trình chuyển dạ xảy ra nhanh chóng và đỡ đau hơn. Do vậy, những mẹ bầu khi bước vào tuần 39 của thai kỳ được khuyến khích ăn hoặc uống nước ép dứa để kích thích tử cung co bóp, chuyển dạ dễ dàng.

Lưu ý: dứa chỉ tốt cho các mẹ sắp sinh, còn những mẹ mang thai 3 tháng đầu tuyệt đối tránh loại thực phẩm giúp chuyển dạ nhanh này ra nhé!

Chè mè đen

Nhiều mẹ đã sinh con chia sẻ kinh nghiệm ăn chè mè đen (có thể nấu riêng hoặc kết hợp nấu với sắn dây) những tháng cuối thai kỳ đã giúp họ sinh con rất nhanh, ít đau đớn. Mè đen rất giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe nên mẹ có thể ăn tuần 3 lần, bắt đầu từ tuần 35 của thai kỳ, mỗi lần ăn một chén là tốt nhất.

Ngoài giúp sinh nở dễ dàng, mè đen còn tốt cho hệ tiêu hóa, bổ máu, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể với thành phần chứa nhiều vitamin E, axit folic, chất béo…

Hoa hướng dương

Thời điểm sử dụng hoa hướng dương khô chính là ngay sau khi xuất hiện cơn chuyển dạ. Vì vậy, bạn nên chuẩn bị hoa hướng dương sẵn ở nhà để có hoa kịp cho mẹ uống.

Hoa hướng dương khô nên mua ở tiệm thuốc bắc, trọng lượng mua nên là 200g. Bạn rửa sạch 200g hoa hướng dương khô, sắc hoa với 1,5 lít nước, còn khoảng 500 ml. Uống khi nước còn ấm.

Uống nước hoa hướng dương khô, mẹ bầu sẽ nhanh chóng trải qua cơn đau sinh đẻ và sinh dễ dàng, trôi chảy hơn.

Sử dụng hoa hướng dương khô cho mẹ bầu là phương pháp khá hiệu quả để tăng thêm sức lực, giảm đau cho các mẹ. Điều này chứng tỏ hoa hướng dương không chỉ để làm đẹp, trang trí thông thường mà còn có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe.

Lưu ý:

Trên đây là những mẹo giúp mẹ bầu vượt qua quá trình sinh nở dễ dàng hơn. Tuy nhiên, các mẹ cần đảm bảo sử dụng đúng cách, đảm bảo vệ sinh và không quá lạm dụng vì có thể gây phản tác dụng.

Đặc biệt, những "bài thuốc" này chỉ nên sử dụng vào những tuần cuối của thai kì. Ngoài ra, mẹ cũng nên kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng, khoa học, luyện tập đúng cách để nâng cao sức khỏe, giữ tinh thần thoải mái nhất có thể để vượt cạn dễ dàng hơn.

Quỳnh Hoa

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/top-7-thuc-pham-thuong-dung-sau-co-the-giup-ba-bau-de-khong-dau-don-27041/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY