Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Top 7 thực phẩm trợ thủ đắc lực cho chiều cao

Bạn đừng buồn phiền nếu chiều cao khiêm tốn do gene di truyền vì bạn vẫn có cơ hội cao hơn nữa nhờ những thức ăn hàng ngày đơn giản, dễ kiếm sau đây.

1. Thịt gà

Thịt gà được xem là một trong những thực phẩm chứa lượng protein cao nhất trong số những thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, nó cung cấp lượng lớn chất đạm cho quá trình phát triển xương và cơ bắp.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngoài những chất albumin, chất béo, thịt gà còn có các vitamin A, B1, B2, C, E, axit, canxi, photpho, sắt. Tuy nhiên, do hàm lượng protein có trong thịt gà cao nên cho bé ăn sau 8 tháng tuổi.

2. Sữa chua

Đây là nguồn bổ sung protein, vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển xương, giúp cân bằng cơ thể. Một trong những lợi thế lớn của sữa chua ăn so với sữa tươi là khả năng hấp thụ sữa chua của cơ thể trẻ em nhiều hơn gấp 3 lần sữa tươi. Một hộp sữa chua ăn 100gr có chứa tới 148mg axit (sữa tươi là 120mg).

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, chiều cao chỉ phụ thuộc vào 23% do yếu tố di truyền, còn 32% là do chế độ dinh dưỡng, 20% do vận động thể lực, 15% là do môi trường, ánh nắng, tình hình bệnh tật, giấc ngủ...

Thêm vào đó, lượng vitamin D dồi dào giúp cơ thể bé dễ hấp thụ axit hơn. Với lượng axit cao như thế, chỉ cần 2 hộp sữa chua ăn mỗi ngày là đã có thể cung cấp gần như đầy đủ lượng canxi cần thiết, giúp trẻ tăng chiều cao một cách tối ưu.

3. Trứng

Phân tích thành phần dinh dưỡng trứng gà cho thấy, trong 100g trứng gà nấu chín có chứa nhiều đạm, chất béo, chất khoáng, các vitamin nhưng ít cholesterol.

Protein trong lòng đỏ trứng gà chứa các axit amin toàn diện nhất. Lòng trắng trứng chứa nhiều methonine nhằm bổ sung cho lượng axit amin của trứng được cân bằng. Những thành phần này âm thầm nâng chiều cao của bạn lên đáng kể.

4. Sữa

Được mệnh danh là “thực phẩm toàn năng”, rất quan trọng đối với chiều cao của chúng ta.

Các nhà nghiên cứu của trường Đại học Boston đã theo dõi 106 trẻ (3-5 tuổi) trong 12 năm cho thấy tầm quan trọng của sữa ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ.

Vì các sản phẩm từ sữa là nguồn protein, canxi, phosphor và vitamin D giúp xương chắc khỏe. Mỗi ngày cha mẹ chỉ cần cho trẻ uống 0,5 lít sữa đã đủ nhu cầu canxi cần thiết.

5. Đậu nành

Đậu nành chứa lượng protein cao nhất trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, giúp tăng khối lượng xương và các mô.

Các nhà khoa học thuộc Đại học California-Davis (Mỹ) đã phát hiện ra vai trò của isoflavone trong đậu nành (tương tự như hormone sinh dục nữ estrogen) có tác dụng cải thiện chất xương đáng kể.

6. Thịt bò

Thịt bò có nhiều đạm, giúp cơ thể khỏe mạnh, bảo đảm cho xương chắc khỏe và phát triển các hormon có lợi cho cơ thể.

Bên cạnh đó, các khoáng chất như kẽm, sắt, magie… trong thịt bò hỗ trợ cơ thể dễ hấp thu dưỡng chất tốt hơn so với các khoáng chất có trong ngũ cốc và hạt đậu.

Ngoài ra, vitamin B12, một loại vitamin có rất nhiều trong thịt bò, giữ vai trò quan trọng đối với sức khỏe của hệ thần kinh và rất tốt cho máu.

7. Bột yến mạch

Cũng giống như các loại ngũ cốc khác, yến mạch giàu hợp chất hyđrat carbon, cung cấp calorie cần thiết cho hoạt động của cơ thể. Trong yến mạch có chứa axit amin, là một protein đặc biệt giúp các chức năng của cơ thể hoàn thiện tối ưu.

Bột yến mạch có chứa kẽm, chất này hợp thành nhiều enzym tạo ra quá trình trao đổi chất ổn định; protein dồi dào giúp tăng khối lượng cơ và giảm chất béo. Bạn chỉ cần 50gr cho bữa sáng là đủ.

Ngọc Thanh

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học


Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/top-7-thuc-pham-tro-thu-dac-luc-cho-chieu-cao-18276/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY