Kinh tế xã hội hôm nay

TP Hồ Chí Minh: Người dân khó khăn hãy gọi Chủ tịch UBND phường để được hỗ trợ

(MangYTe) - Chiều 21/8, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng, chống dịch trong những ngày tới. Theo đó, ông Phạm Đức Hải - Phó Ban chỉ đạo phòng chống dịch khẳng định, trong thời gian giãn cách, ai khó khăn hãy gọi cho Chủ tịch UBND phường để được hỗ trợ.

Người dân 8 quận, huyện và TP Thủ Đức không được ra ngoài

Ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho biết, sáng 21/8 mật độ lưu thông trên đường đông hơn bình thường, các siêu thị, trung tâm thương mại người dân tập trung đông hơn... đây là điều đáng lo ngại. Cần phải thông tin để người dân hiểu, chia sẻ, sẵn sàng đồng thuận, cùng hưởng ứng nghiêm ngặt giãn cách xã hội thì TP mới sớm trở về trạng thái bình thường.

Ông Phạm Đức Hải khẳng định, người dân gặp khó khăn trong gọi chủ tịch phường để được hỗ trợ.

Theo ông Phạm Đức Hải - Phó trưởng Ban, người phát ngôn của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh, từ 0 giờ 00 ngày 23/8 đến ngày 6/9, TP Hồ Chí Minh sẽ tạm ngưng lực lượng giao hàng bằng công nghệ (shipper) tại TP Thủ Đức và các quận, huyện: 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, Bình Chánh, Hóc Môn (xác định là vùng đỏ).

Tại các quận, huyện còn lại shipper chỉ được hoạt động nội quận, không được chạy khác quận, huyện. Trong vùng đỏ, người dân không được phép đi chợ, siêu thị, có lực lượng sẽ đi chợ giúp; người khó khăn sẽ nhận được hỗ trợ lương thực, thực phẩm. Trong vùng xanh, vùng vàng, người dân được phép đi chợ một tuần 1 lần.

Ông Phạm Đức Hải khẳng định, TP Hồ Chí Minh không thực hiện tình trạng khẩn cấp về phòng chống dịch Covid-19. Vì theo khoản 2, điều 42 Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm quy định Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới có quyền ban bố tình trạng khẩn cấp theo đề nghị của Thủ tướng; trong trường hợp Ủy ban Thường vụ Quốc hội không họp thì Chủ tịch nước công bố.

"Vì tính chất dịch bệnh cao, đòi hỏi các biện pháp phòng chống dịch của TP Hồ CHí Minh cũng phải tăng cường và nâng cao chứ không phải là đóng cửa, phong tỏa toàn TP. TP tăng cường lực lượng công tác phòng chống dịch như lực lượng y tế, công an, quân đội, cán bộ công chức và người dân tham gia tình nguyện. TP cũng tăng cường phương tiện, máy móc thiết bị để phục vụ quy mô, tính chất dịch cao hơn. Đồng thời, tăng cường cung ứng lương thực thực phẩm để chăm lo cho đời sống người dân tốt hơn, để người dân yên tâm cùng TP phòng chống dịch bệnh" - ông Hải cho biết thêm...

Đối với một số vấn đề được báo chí quan tâm đó là công tác xét nghiệm lọc F0 ra khỏi cộng đồng; công tác chữa trị cho F0, tiêm phòng vaccine?

Theo đại diện Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, trong thời gian tới, ngành y tế sẽ tập trung làm xét nghiệm tại các vùng đỏ. Đối với F0, nếu có triệu chứng và yếu tố nguy cơ sẽ được chuyển đến cơ sở cách ly, điều trị. Công tác lấy mẫu sẽ được tổ chức đảm bảo an toàn, bao gồm lấy mẫu tại địa điểm quy định, từng gia đình sẽ được gọi ra lấy mẫu hoặc lấy mẫu tại gia đình. Đồng thời người dân cũng có thể tự lấy mẫu theo sự hướng dẫn.

Đại diện Sở Y tế cũng cho biết, hiện tại năng lực xét nghiệm của TP đã được nâng lên, được trang bị nhiều máy xét nghiệm năng suất cao chạy 1.000 mẫu/ngày... TP cũng được Bộ Y tế bàn giao 10 xe xét nghiệm lưu động, sử dụng cho quận huyện ở xa để tránh vận chuyển mẫu xét nghiệm đi xa như Hóc Môn, Củ Chi. Cần Giờ...

Về công tác tiêm vaccine, đến 20/8/2021, TP đã tiêm được 5.283.000 mũi đạt 75% số người trên 18 tuổi...

"Người khó khăn gọi Chủ tịch UBND phường để được giúp đỡ"

Về 2 triệu gói hỗ trợ tp dành cho người gặp khó khăn trong thời gian giãn cách, ông phạm đức hải cho biết, trong gói hỗ trợ sẽ có một số nhu yếu phẩm như gạo, nước mắm, đường... đảm bảo một phần dinh dưỡng cho bà con. có thể gói hỗ trợ chưa đầy đủ nhưng là cùng nhau thắt lưng buộc bụng vượt qua khó khăn. làm sao để người dân không ra đường mua hàng hoá nữa.

“Người dân muốn liên hệ tổ công tác đặc biệt để được hỗ trợ, việc đầu tiên gọi tổ trưởng, tổ phó khu phố, ấp nơi đang sống. Sau đó tổ trưởng, tổ phó khu phố, ấp sẽ giúp gọi cho chủ tịch phường để hỗ trợ người dân vì chủ tịch UBND phường, xã là thành viên tổ công tác đặc biệt” - ông Phạm Đức Hải thông tin.

Cũng theo ông Hải, trường hợp người dân khó khăn thì gọi 1022, tiếp tục ấn số 2. Mặt trận Tổ quốc cũng đã có nhiều gói hỗ trợ cho người dân. Ngoài ra, mặt trận còn có tổ SOS để hỗ trợ ngay cho người dân khó khăn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/tp-ho-chi-minh-nguoi-dan-kho-khan-hay-goi-chu-tich-phuong-de-duoc-ho-tro-431971.html)

Chủ đề liên quan:

2 triệu gói hỗ trợ

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY