Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trà chanh vừa ngon vừa rẻ lại nhiều lợi ích sức khỏe, bảo sao nhiều người mê tít

Nhấm nháp một tách trà chanh được biết là có tác dụng giảm cân nhanh chóng. Trọng lượng dư thừa trong cơ thể dẫn đến các vấn đề về tim như huyết áp cao, xơ vữa động mạch…

Trà là một loại đồ uống phổ biến trong nhiều gia đình người Việt. Có rất nhiều loại trà khác nhau như trà xanh, trà đen, trà ô long, trà pu-erh và nhiều hương vị khác. Trong đó, trà chanh là một dạng trà có thêm nước cốt chanh và đường hoặc đường thốt nốt.

Việc thêm nước cốt chanh vào trà không chỉ làm tăng hương vị mà còn tạo màu sắc khác cho ly trà khiến trà chanh trở thành một thức uống tuyệt vời, hấp dẫn.

Trà chanh được đánh giá là thức uống tốt nhất để bắt đầu buổi sáng của bạn. Chanh có chứa vitamin C, một chất chống oxy hóa bảo vệ hệ thống miễn dịch, giảm huyết áp, ngăn ngừa cảm lạnh thông thường và bệnh scorbut, một loại bệnh gây ra bởi tình trạng thiếu hụt vitamin C.

Trà chanh là món đồ uống rất dễ pha và có nhiều lợi ích sức khỏe.

Trà chanh mấy năm gần đây cũng trở thành thức uống yêu thích của nhiều bạn trẻ, không chỉ do không gian các quán trà chanh thích hợp cho việc “ngồi lê chém gió”. Lý do khác nữa là trà chanh uống khá ngon và có nhiều lợi ích.

1. Hỗ trợ tiêu hóa

Uống trà chanh đầu tiên vào buổi sáng sẽ giúp tiêu hóa dễ dàng hơn bằng cách loại bỏ các chất độc và chất thải ra khỏi cơ thể. Vitamin C hoặc axit ascorbic giúp giảm các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, ợ chua và giảm nguy cơ nhiễm trùng ở đường tiêu hóa.

Ngoài ra, trà chanh còn kích thích sản xuất axit dạ dày và tiết mật, từ đó giúp phân hủy thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng.

2. Giúp giảm cân

Nhấm nháp một tách trà chanh được biết là có tác dụng giảm cân nhanh chóng. Trọng lượng dư thừa trong cơ thể dẫn đến các vấn đề về tim như huyết áp cao, xơ vữa động mạch…

Uống trà chanh sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn vì vitamin C có tác dụng hỗ trợ chuyển hóa chất béo để tạo ra năng lượng. Loại vitamin này tổng hợp carnitine vận chuyển các phân tử chất béo để oxy hóa chất béo và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

3. Kiểm soát lượng đường trong máu

Trà chanh là một thức uống hoàn hảo cho bệnh nhân tiểu đường vì chanh chứa một hợp chất được gọi là hesperidin có một số tác dụng dược lý như chống tăng lipid máu và các hoạt động chống đái tháo đường.

Hesperidin kích hoạt các enzym trong cơ thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Điều này giữ cho mức insulin ổn định và ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

4. Ngăn ngừa ung thư

Trà chanh có đặc tính chống ung thư nhờ vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh giúp ngăn ngừa sự phá hủy của các tế bào khỏe mạnh do các gốc tự do không mong muốn gây ra.

Nó ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư, do đó làm giảm khả năng mắc bệnh ung thư. Hơn nữa, chanh chứa một hợp chất khác gọi là limonoids giúp chống lại ung thư ruột kết, vú và phổi.

Trà chanh đang là món được nhiều người trẻ yêu thích.

5. Giải độc cơ thể

Trà chanh giúp giải độc, có nghĩa là nó có khả năng loại bỏ tất cả các chất độc ra khỏi cơ thể. Độc tố được đưa vào cơ thể qua thực phẩm, nước, các chất ô nhiễm, các chất tẩy rửa trong gia đình cũng như đồ đạc nội thất.

Khi những chất độc này bắt đầu tích tụ trong cơ thể, nó sẽ cản trở hoạt động bình thường của các cơ quan trong hệ thống. Axit ascorbic trong chanh hoạt động như một chất giải độc giúp làm sạch cơ thể và ngăn ngừa bệnh tật và nhiễm trùng.

6. Điều trị cảm lạnh và cảm cúm

Nếu bạn dễ bị cảm lạnh và cảm cúm, điều đó có nghĩa là cơ thể bạn có khả năng miễn dịch thấp. Trà chanh là một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời giúp ngăn ngừa cảm lạnh thông thường và cảm cúm. Nếu bạn đang bị đau họng, uống trà chanh ấm cũng sẽ giúp làm dịu cổ họng của bạn.

7. Có lợi cho sức khỏe tim mạch

Chanh có chứa flavonoid như quercetin có đặc tính kháng histamine và chống viêm. Theo tạp chí của Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ, quercetin có tác dụng hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa bệnh tim mạch. Nó ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông trong động mạch dẫn đến đau tim.

8. Tăng hấp thu sắt

Vitamin C được biết là giúp hấp thu sắt non- heme tốt hơn. Heme iron là loại sắt có trong thịt đỏ dễ hấp thụ hơn trong khi non- heme iron là loại sắt có trong thực vật rất khó hấp thụ.

Cơ thể cần sắt để tạo ra hemoglobin, một loại protein có trong tế bào hồng cầu vận chuyển oxy đến các bộ phận khác nhau của các cơ quan. Vì vậy, uống trà chanh sau bữa ăn sẽ tăng cường hấp thu sắt, đặc biệt là sát có trong thức ăn thực vật.

9. Điều trị các vấn đề về da

Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề liên quan đến da như mụn trứng cá, mụn bọc, thâm nám… thì hãy uống trà chanh. Vì chanh có chứa vitamin C giúp loại bỏ các vết thâm, mụn, đồng thời làm sáng da.

Uống trà chanh sẽ hỗ trợ quá trình lưu thông máu, thanh lọc và làm sạch cơ thể. Nó cũng sẽ làm chậm quá trình lão hóa bằng cách ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do.

10. Điều trị sưng do phẫu thuật

Sau khi phẫu thuật, người ta thường bị sưng hoặc phù nề, đặc trưng bởi bọng nước có thể nhìn thấy do tích tụ chất lỏng trong các mô cơ thể. Điều này gây ra đau đớn và khó chịu, vì vậy uống trà chanh sẽ kích hoạt hệ thống bạch huyết đào thải chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể. Điều này sẽ giúp giảm bớt tình trạng phù nề hoặc sưng tấy.

Quả thực, trà chanh là món đồ uống được nhiều người lựa chọn bởi vừa ngon mà chi phí lại rẻ. Hơn nữa, với nhiều lợi ích sức khỏe, chúng ta nên thêm ngay trà chanh vào danh sách các món đồ uống yêu thích của bản thân.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tra-chanh-vua-ngon-vua-re-lai-nhieu-loi-ich-suc-khoe-bao-sao-nhieu-nguoi-me-tit-29639/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY