Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trà nghệ và những lợi ích đáng kinh ngạc ai cũng nên dùng ngay từ hôm nay

Trà nghệ là một loại trà thảo mộc được làm bằng cách pha củ nghệ đã xay hoặc bột nghệ. Nó có một hương vị độc đáo nhưng tinh tế và cung cấp một loạt các lợi ích sức khỏe.

Nghệ là loại gia vị phổ biến trong chế biến ẩm thực, giúp tạo thêm màu sắc rực rỡ cho các món ăn ngon và được biết đến với các đặc tính chữa bệnh, chống viêm và chống oxy hóa. Gia vị nghệ và trà đã được sử dụng trong y học từ hàng nghìn năm trước.

 Loại gia vị tuyệt vời này có chứa một số lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như tăng cường chức năng não, giảm viêm, cải thiện sức khỏe tim và kiểm soát ung thư.

Củ nghệ có thể được sử dụng ở dạng viên nang, viên nén và trà. Trà nghệ là một loại trà thảo mộc được biết đến với những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc.

 

Trà nghệ là gì?

Trà nghệ là một loại trà thảo mộc được làm bằng cách pha củ nghệ đã xay hoặc bột nghệ. Nó có một hương vị độc đáo nhưng tinh tế và cung cấp một loạt các lợi ích sức khỏe. Trà nghệ cũng có thể được kết hợp với các thành phần khác như gừng, chanh, mật ong và hạt tiêu để tăng hương vị và chất dinh dưỡng.

Một nghiên cứu được công bố năm 2017 cho thấy rằng tiêu thụ nghệ với hạt tiêu đen làm tăng khả năng hấp thụ curcumin lên đến 2000%. Curcumin là một hợp chất hoạt động trong nghệ được biết đến với tác dụng chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ.

Lợi ích sức khỏe của trà nghệ

1. Tăng cường khả năng miễn dịch

Trà nghệ có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể nhờ các đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, kháng vi-rút và kháng khuẩn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nghệ giúp tăng cường khả năng miễn dịch bằng cách chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc vi rút.

 

Bên cạnh đó, trà nghệ được sử dụng như một phương thuốc để điều trị cảm lạnh và cảm cúm vì nó có đặc tính kháng khuẩn và kháng vi-rút.

2. Làm giảm các triệu chứng viêm khớp

Trà nghệ có đặc tính chống viêm mạnh mẽ giúp giảm viêm và sưng tấy ở những người bị viêm khớp. Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy chất curcumin trong nghệ có hiệu quả trong việc giảm đau ở bệnh nhân viêm xương khớp.

 

3. Giảm mức cholesterol

Curcumin đã được chứng minh là có tác dụng giữ cho trái tim khỏe mạnh bằng cách giảm mức cholesterol LDL (có hại). Khi mức cholesterol LDL tăng lên sẽ làm tăng nguy cơ bệnh tim, bệnh mạch vành và đột quỵ, trong khi đó uống trà nghệ sẽ làm giảm những nguy cơ sức khỏe này.

Một nghiên cứu cho thấy rằng liều lượng thấp của curcumin có liên quan đến việc giảm mức LDL và cholesterol toàn phần.

4. Điều chỉnh lượng đường trong máu

Trong hàng ngàn năm, nghệ đã được sử dụng trong y học cổ truyền để điều trị bệnh tiểu đường. Uống trà nghệ sẽ giúp giữ lượng đường trong máu ổn định.

 

Một nghiên cứu năm 2009 cho thấy rằng curcumin có khả năng làm giảm lượng đường huyết và các biến chứng lâu dài của bệnh tiểu đường.

5. Ngăn ngừa tổn thương gan

Các đặc tính chống viêm trong nghệ có thể ngăn ngừa tổn thương gan do các bệnh gan mãn tính gây ra. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng curcumin ngăn ngừa nhiễm độc gan và giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan.

 

6. Kiểm soát các triệu chứng IBS

Củ nghệ từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền như một phương pháp điều trị nhiều vấn đề về tiêu hóa. Nghiên cứu đã cho thấy rằng chất curcumin có thể giúp giảm cơn đau liên quan đến hội chứng ruột kích thích (IBS) và cải thiện chất lượng cuộc sống của những người mắc chứng này.

 

7. Ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Các nghiên cứu đáng chú ý đã chỉ ra rằng chất curcumin giúp giảm nguy cơ rối loạn thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer.

Các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của curcumin sẽ làm giảm tổn thương tế bào, viêm nhiễm và lắng đọng hoặc mảng amyloid liên quan đến sự phát triển của bệnh Alzheimer.

 

8. Kiểm soát tình trạng phổi

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của curcumin sẽ làm giảm các triệu chứng của tình trạng phổi mãn tính. Một đánh giá y tế năm 2017 kết luận rằng curcumin có thể giúp điều trị bệnh hen suyễn, phổi và xơ nang, ung thư phổi, tổn thương phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD).

 

9. Điều trị viêm màng bồ đào

Viêm màng bồ đào là một tình trạng gây viêm mắt. Và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng curcumin có khả năng giúp điều trị viêm màng bồ đào do sự hiện diện của các đặc tính chống viêm.

 

10. Có thể kiểm soát ung thư

Tiêu thụ trà nghệ cũng có lợi cho việc kiểm soát nguy cơ ung thư do đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của nó. Trên thực tế, curcumin đã được công nhận là một chất chống ung thư hiệu quả có thể giúp ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư.

 

Tác dụng phụ của trà nghệ

Nghệ được sử dụng như một loại gia vị hoặc trà nói chung là an toàn mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào. Tuy nhiên, một số người bị dị ứng với nghệ nên tránh uống trà nghệ, mặc dù tình trạng dị ứng nghệ là rất hiếm.

 

Mặt khác, uống trà nghệ với liều lượng cao có thể gây ra các phản ứng phụ như buồn nôn và tiêu chảy.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tra-nghe-va-nhung-loi-ich-dang-kinh-ngac-ai-cung-nen-dung-ngay-tu-hom-nay-29609/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY