Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trà thảo dược: quảng cáo nhiều, công dụng ít

Lấy nguyên liệu từ những vị thuốc trong các bài thuốc đông y kết hợp cùng trà xanh, đường, vi chất bổ sung… các sản phẩm trà thảo dược đóng chai đang được cho là có khả năng bồi bổ sức khỏe, phòng và chữa một số bệnh lý. Nhưng liệu trà thảo dược có chữa được bệnh

Từ xưa, trà đã được biết đến là loại nước uống có tác dụng giải nhiệt, tốt cho tiêu hóa, phòng chống bệnh lý tim mạch, giảm cân... Khoa học cũng đã chứng minh, uống trà là phương thức kéo dài tuổi thanh xuân và giữ gìn sắc đẹp. Ngoài những loại trà thanh nhiệt thông thường tốt cho sức khỏe, còn có những loại trà được quảng cáo là trà đặc trị giúp đẹp da, ngăn ngừa mụn nhọt, chống lão hóa như trà hoa cúc, trà rau má, trà dâu, trà linh chi, đông trung hạ thảo... và nhất là loại trà giảm béo mà một dạo khiến chị em phát sốt vì nó.

Việc dùng trà thảo dược để phòng chống và hỗ trợ điều trị, tăng cường sức khỏe đang trở thành trào lưu trên thế giới. Các nhà sản xuất liên tục đa dạng hóa những dòng sản phẩm của mình và điều này khiến cho người dùng đôi khi lúng túng không biết phải chọn gì, không biết loại nào tốt. Một số loại trà khác lại có công dụng “nhiều trong một”, tức là một sản phẩm có thể dùng cho nhiều loại bệnh khác nhau nên hiệu quả cũng chỉ “làng nhàng” và không rõ ràng.

Chỉ cần xem thông tin trên bao bì của hầu hết các sản phẩm trà thảo dược sẽ thấy công dụng “thanh nhiệt, giải độc” là rõ nhất, còn chữa bệnh chỉ là tác dụng... thứ yếu. Điều này cũng được các bác sĩ dinh dưỡng khẳng định, các loại trà chỉ đóng vai trò thanh nhiệt là chính.

Dù có kết hợp các loại thảo dược khác nhau thì sự kết hợp này cũng chỉ làm tăng thêm khả năng giải nhiệt hoặc ngăn ngừa các chất độc tích tụ trong cơ thể chứ không thể chữa được bệnh. Việc quảng cáo một số trà thảo dược có thể điều trị được sốt xuất huyết, thấp khớp, tim mạch, tiểu đường... là không thể.

Tuy vậy, cũng không thể phủ nhận trà thảo dược đã làm phong phú thêm khẩu vị và thói quen uống trà của giới trẻ. Hương vị thơm ngon dễ uống còn giúp trà thảo dược nhanh chóng trở thành thức uống khoái khẩu của nhiều người. Cũng không hẳn trà thảo dược không có tác dụng nếu được sử dụng một cách khoa học và đúng liều lượng. Còn nếu dùng bừa, uống quá nhiều thì sinh ra lợi tiểu quá mức dễ làm hạ đường huyết, suy nhược cơ thể.

Vị ngon ngọt và mát lạnh của trà thảo dược sẽ nhanh chóng mê hoặc các bé, nếu cha mẹ không kìm chế con uống vừa phải, mà cứ nghĩ để chúng uống “thả phanh” vì “không bổ bề ngang cũng bổ bề dọc” thì rất nguy hại, bởi chức năng lợi tiểu của trà có thể ảnh hưởng nặng nề đến chức năng bài tiết của những lá gan và quả thận bé nhỏ!

Chị em cũng nên lưu ý là những loại trà thảo dược được coi là “chuyên dụng” để giảm béo, làm trắng da dài tóc, ngừa mụn… cũng không phải là thần dược để uống “trong một tháng là có hiệu quả ngay”. Cho đến nay, tác dụng làm đẹp của trà thanh nhiệt thường là không rõ ràng và nếu có thì chỉ thấy sau một thời gian uống trà kéo dài. Riêng giảm béo thì cần phải kết hợp các phương pháp luyện tập, ăn uống và tâm lý mới có hiệu quả, nếu chỉ trông chờ vào trà thảo dược thì có ngày cơ thể bị suy nhược còn tồi tệ hơn.

Anh Minh

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tra-thao-duoc-quang-cao-nhieu-cong-dung-it-22985/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY