Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trà xanh có thể gây hại cho gan của bạn như thế nào?

Trà xanh có thể gây hại cho gan nếu như bạn dùng loại thực phẩm bổ dưỡng này không đúng cách, không đúng liều lượng. Và nếu như không thay đổi, ngoài gan cơ thể bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng tới nhiều bộ phận khác nữa.

Trà xanh được chứng minh là thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và cũng là thức uống dân dã của người dân Việt Nam. Cùng với tác dụng trong việc giữ gìn sắc đẹp cho chị em phụ nữ thì trà xanh còn giúp bạn giảm stress, tỉnh táo hơn, nó còn giúp ngăn chặn và chữa trị nhiều bệnh hiểm nghèo như tiểu đường, ung thư. Tuy nhiên, trà xanh có thể gây hại cho gan của bạn nếu như bạn không dùng đúng cách.

Trà xanh gây hại cho gan như thế nào?

Nếu dùng trà xanh để uống thuốc có thể làm giảm tác dụng của thuốc

Khi uống thuốc, bạn phải đặc biệt chú ý vì tất cả các loại nước ngoại trừ nước lọc đều không được khuyến cáo dùng để uống thuốc, cả trà xanh cũng nằm trong danh sách này. Nếu bạn dùng nước trà xanh để uống thuốc hoặc cùng thời điểm uống thuốc lại uống trà xanh có thể sẽ gây ra các kích thích về hormone cũng như kháng sinh trong cơ thể. Điều này không chỉ làm giảm tác dụng của thuốc mà còn làm cho gan gặp nguy hiểm, khiến cho bệnh lâu khỏi hơn.

Trong trà xanh có chứa chất tannin là nguyên nhân ra chứng rối loạn tiêu hóa vì nó kích thích dạ dày tiết ra nhiều lượng a-xít hơn. Việc sử dụng quá nhiều trà xanh sẽ dẫn tới gan phải làm việc quá tải, gây ra tổn thương. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn tới nhiều biến chứng khôn lường.

Theo Đông y, trà xanh có vị chát, hơi đắng, tính lương không độc, có tác dụng tốt trong việc thanh nhiệt, lợi tiểu và giải độc… Tuy trà xanh được chứng minh từ nhiều nhà khoa học và các bác sĩ là có thể tham gia trong việc hỗ trợ quá trình phòng và điều trị bệnh viêm gan cấp và mãn tính. Nhưng đối với loại trà được pha quá đặc thì lại được đánh giá là không hề tốt cho các bệnh nhân gan.

Uống nước trà quá đặc cũng gây ảnh hưởng nhiều tới đường tiêu hóa

Đặc biệt, trong nước trà đặc có những ảnh hưởng rất xấu tới quá trình bài tiết dịch vị của đường ruột, đồng thời dịch mật bị ảnh hưởng của trà đặc dẫn đến hiện tượng ức chế nhu động ruột, từ đó gây nên chứng khó tiêu. Lúc này, nhu động ruột hoạt động không tốt sẽ ảnh hưởng tới việc cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể. Ngoài ra, với lượng độc tố tồn đọng trong cơ thể gan sẽ phải tăng hiệu suất làm việc, gia tăng gánh nặng lên gan, tư đó khiến gan tổn thương nặng nề hơn.

Ngoài ra, lượng cafein khá cao trong trà đặc không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới dạ dày, gây mất căn bằng trong cơ thể, mà việc uống trà đặc trong thời gian dài sẽ làm gan phải hoạt động nhiều và bị tổn thương nhanh chóng hơn.

Một số ảnh hưởng khác tới cơ thể khi uống trà xanh sai cách

Uống trà xanh đúng cách để tốt nhất cho sức khỏe

Uống chè xanh quá nóng

Vách trong của dạ dày sẽ bị tổn thương khi bạn uống trà xanh quá nóng trên 60 độ C, dẫn đến các bệnh về viêm loét dạ dày.

Nhiệt độ lý tưởng để bạn thưởng thức chè xanh là khoảng 45-50 độ C là vừa, mặc dù để có được một ấm chè xanh ngon, phải được ủ từ nước đun thật sôi.

Uống trà xanh vào lúc đói

Khi bạn uống trà xanh trong khi dạ dày trống rỗng, chất chát trong trà sẽ đi trực tiếp vào tạng phế và làm lạnh tì, vị. Lúc này, bạn sẽ thấy cơ thể cồn cào, nôn nao trong người, đồng thời xuất hiện hiện tượng hoa mắt, chóng mặt, rất khó chịu mà chúng ta thường gọi là “say chè”.

Ngoài ra, trà xanh có khả năng kích thích dạ dày tiết ra nhiều chất, vị chua làm mất cảm giác ngon miệng, cơ thể hấp thu thức ăn kém hơn khi bạn uống trà vào lúc đói.

Uống vào buổi tối

Khi uống nước trà xanh trước khi đi ngủ sẽ gây kích thích thần kinh, làm cho thần kinh hưng phấn và gây cho bạn cảm thấy khó ngủ vì trong nước trà xanh chứa hàm lượng cafein khá cao. Vì vậy, nên uống trà xanh từ 1-2 giờ vào buổi tối trước giờ đi ngủ.

Với những chia sẻ về việc trà xanh có thể gây hại cho gan, chắc chắn rằng bạn đã có cho mình cách uống trà sao cho có lợi nhất cho sức khỏe của bản thân mình rồi đúng không?

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tra-xanh-co-the-gay-hai-cho-gan-cua-ban-nhu-the-nao-25989/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY