Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trầm cảm sau sinh là vấn đề nghiêm trọng đối với phụ nữ, cần nhận biết sớm các dấu hiệu để kịp thời điều trị

Chỉ khoảng 10% các bà mẹ mới sinh xảy ra chứng trầm cảm sau sinh nhưng điều đáng nói là hầu hết những phụ nữ bị trầm cảm sau sinh không biết mình đang mắc chứng bệnh này.

Bạn có thể nghĩ rằng, cũng giống như tất cả những người mới làm mẹ khác, mệt mỏi khi chăm sóc trẻ sơ sinh là điều bình thường. Nhưng buồn bã hay tuyệt vọng lại là cảm xúc tuyệt đối không nên có.

Nếu bạn có một số dấu hiệu cảnh báo sớm của chứng trầm cảm sau sinh dưới đây, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn ngay lập tức. Bạn tìm cách điều trị càng sớm, bạn càng sớm đầu cảm thấy thích thú trở lại.

1. Cảm giác buồn hay tuyệt vọng kéo dài quá 2 tuần

Phụ nữ sau sinh thường có tâm trạng trầm lắng trong 2 tuần đầu tiên. Sau đó, bạn sẽ cảm thấy tốt hơn. Nhưng nếu bạn vẫn buồn hoặc thậm chí là tuyệt vọng vài tuần sau đó và cảm xúc ngày càng mãnh liệt, đó là dấu hiệu của chứng trầm cảm sau sinh.

Nếu cảm giác buồn bã, tuyệt vọng kéo dài suốt 2 tuần, đó là dấu hiệu của trầm cảm sau sinh – (Ảnh: Freepik).

2. Nỗi buồn hoặc cảm giác tội lỗi thường xuyên xuất hiện trong suy nghĩ

Thỉnh thoảng cảm thấy buồn bực là chuyện bình thường. Nhưng nếu bạn thường xuyên khóc lóc, hoặc bạn thường cảm thấy không vui khi làm cha mẹ, hay bạn thường "tự ti" với vai trò làm mẹ, đây cũng là một trong những dấu hiệu của chứng trầm cảm sau sinh.

3. Mất hứng thú với những thứ bạn thích

Nếu bạn không còn cảm giác hứng thú với những điều mình thích, chẳng hạn như không thể cười với bộ phim hài yêu thích hay không muốn ăn những món mà mình từng rất thích, hãy nói chuyện với bác sĩ về những thay đổi này trong tâm trạng và thói quen hàng ngày. Những biểu hiện này cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo chứng trầm cảm sau sinh.

4. Bạn gặp khó khăn khi đưa ra quyết định

Bạn quá mệt mỏi để suy nghĩ cẩn thận hoặc có khi bạn không quan tâm. Nhưng nếu bạn không thể quyết định có nên ra khỏi giường, đi tắm, thay tã cho con hoặc đưa con đi dạo hay không, đây có thể là những dấu hiệu ban đầu của chứng trầm cảm sau sinh.

5. Lo lắng mình sẽ không phải là một người mẹ tốt

Đây là điều phổ biến ở những bà mẹ có con bị ốm, sinh non hoặc được sinh ra với những khiếm khuyết đặc biệt. Nhưng nếu đây không phải là tình huống của bạn, thì việc thường xuyên nghi ngờ bản thân với tư cách là một người mẹ có thể là dấu hiệu của trầm cảm.

6. Giấc ngủ thay đổi

Tất nhiên là bạn sẽ ít có thời gian ngủ hơn khi sinh em bé. Nhưng nếu bạn thậm chí không thể nghỉ ngơi khi con đang ngủ trưa hoặc bạn ngủ suốt ngày khi có ông bà trông con giúp, điều đó cũng cho thấy một vấn đề về sức khỏe chứ không phải là thói quen ngủ mới.

7. Có những thay đổi lớn và căng thẳng trong cuộc sống

Có thể bạn đang gây gổ với chồng hoặc cho rằng gia đình không giúp bạn chăm sóc em bé. Những sự kiện căng thẳng như thế này sẽ làm trầm trọng thêm nỗi buồn của bạn và gây ra chứng trầm cảm sau sinh.

Những căng thẳng với chồng hoặc mọi người trong gia đình sẽ gây ra chứng trầm cảm sau sinh – (Ảnh: Freepik).

8. Nghĩ đến việc làm hại chính mình

Suy nghĩ về việc tự tử, làm tổn thương bản thân hoặc con, là những dấu hiệu tiến triển của trầm cảm sau sinh. Đây thậm chí còn là chứng loạn thần sau sinh - một bệnh tâm thần hiếm gặp và nghiêm trọng xảy ra với trầm cảm sau sinh.

Nếu bạn đang có bất kỳ loại suy nghĩ tự tử nào, bạn đang gặp khủng hoảng và cần chia sẻ ngay với người thân hoặc gọi ngay cho bác sĩ để được trợ giúp.

Trầm cảm sau sinh là một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng. Hãy nhận biết sớm các dấu hiệu của chứng trầm cảm sau sinh để có biện pháp khắc phục kịp thời giúp bạn sớm trở lại chăm sóc cho thiên thần nhỏ bé của mình.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tram-cam-sau-sinh-la-van-de-nghiem-trong-doi-voi-phu-nu-can-nhan-biet-som-cac-dau-hieu-de-kip-thoi-dieu-tri-31029/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY