Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tránh lạm dụng nước rửa tay có cồn

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa cảnh báo về những triệu chứng như: đau đầu, buồn nôn và chóng mặt có thể xảy ra khi sử dụng thường xuyên các nước rửa tay chứa cồn lên da.

cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm mỹ (fda) vừa cảnh báo về những triệu chứng như: đau đầu, buồn nôn và chóng mặt có thể xảy ra khi sử dụng thường xuyên các nước rửa tay chứa cồn lên da. người dùng gặp phải những triệu chứng này có thể do hít phải hơi từ nước rửa tay, tiếp xúc trong không gian kín hoặc những nơi lưu thông không khí kém.

Lạm dụng nước rửa tay có cồn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Năm 2020, với tình trạng gia tăng sử dụng nước rửa tay trong đại dịch COVID-19, FDA ghi nhận 50 trường hợp, hầu hết là người lớn, gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng khi sử dụng chất khử trùng tay có cồn. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, người dùng nên sử dụng nước rửa tay có cồn ở nơi thông thoáng. Khi sử dụng sản phẩm trong khu vực phòng kín hay trong ô tô, nên mở cửa sổ cho đến khi nước rửa tay bay hơi hết. Khi sử dụng nước rửa tay, chà tay cho đến khi cảm thấy khô hoàn toàn trước khi thực hiện các hoạt động liên quan đến nhiệt, tia lửa, tĩnh điện hoặc ngọn lửa. Người dùng nên lựa chọn các sản phẩm nước rửa tay có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; tránh các sản phẩm đã bị cấm lưu hành. Không sử dụng nước rửa tay gần mắt, vì có thể gây bỏng và tổn thương mắt. Các gia đình có trẻ nhỏ cần thận trọng với sản phẩm nước rửa tay có cồn, để xa tầm với của trẻ. Phụ huynh luôn giám sát trẻ khi sử dụng, vì nuốt phải có thể gây ngộ độc nghiêm trọng hoặc Tu vong. Trường hợp gặp tác dụng phụ của nước rửa tay hoặc vô tình ăn, uống phải, cần đến cơ sở y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời.

Nồng độ cồn trong nước rửa sát khuẩn tay có khả năng làm giảm số lượng vi khuẩn trên tay nhanh chóng, nhưng không thể loại bỏ được tất cả các mầm bệnh, cũng không hiệu quả nếu như tay bị bẩn hoặc dính dầu nhờn. Nhiều nghiên cứu cho thấy, nồng độ cồn trong dung dịch sát khuẩn tay có tỷ lệ từ 60-95% sẽ có hiệu quả diệt virus cao hơn so với những loại có nồng độ thấp hoặc nước rửa tay khô không chứa cồn. Nếu nồng độ cồn trong nước rửa tay thấp chỉ làm giảm sự phát triển chứ không thể tiêu diệt hoàn toàn virus.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, cách tốt nhất để ngăn ngừa sự lây lan và giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm là rửa tay bằng nước với xà phòng thông thường. Thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước mỗi lần ít nhất 20 giây, sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn, sau khi ho, hắt hơi, hoặc xì mũi, tiếp xúc với các bề mặt nơi công cộng. Cùng với đó, thực hiện tuân thủ 5K của Bộ Y tế, góp phần bảo vệ bản thân và cộng đồng trong đại dịch.

Bài, ảnh: HẢI TIẾN

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/tranh-lam-dung-nuoc-rua-tay-co-con-a134625.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY