Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tránh muỗi bằng kiểm soát gene tạo mùi cơ thể

(SKGĐ) Một nghiên cứu mới được công bố trên tờ PlosOne đưa ra khả năng giảm “nguy cơ” bị muỗi đốt nhờ vào các gene kiểm soát mùi cơ thể.

Thử nghiệm trên các cặp song sinh

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên một các cặp song sinh cùng trứng và khác trứng để quan sát chúng thu hút muỗi như thế nào.

Kết quả cho thấy, các cặp song sinh cùng trứng có cùng mức độ “hấp dẫn” đối với muỗi - cho giả thiết về việc cùng chung các yếu tố di truyền đóng vai trò nhất định trong việc này. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho biết, kết quả thú vị này cần phải được đánh giá trong các thử nghiệm rộng lớn.

Các nhà nghiên cứu đã mất khá nhiều thời gian tìm hiểu, vì sao muỗi lại “thích” cắn người này hơn người kia. Nghiên cứu vừa qua cho thấy loại côn trùng này có thể đã bị thu hút bởi mùi cơ thể của “nạn nhân”. Các bản báo cáo “con” cũng cho rằng những người có quan hệ huyết thống có thể dễ bị muỗi đốt như nhau.

Các nhà khoa học từ Anh và Mỹ muốn tìm hiểu liệu gene có phải là yếu tố đứng sau hiện tượng này hay không. Để kiểm tra tính chính xác của lý thuyết này, họ nhờ vào các tình nguyện viên là các cặp song sinh, trong đó 19 đôi khác trứng và 18 đôi cùng trứng trong nghiên cứu thí điểm.

Trong một loạt các thí nghiệm, mỗi người trong từng cặp song sinh đặt một bàn tay vào phần cuối của 1 ống dẫn hình chữ Y khi không khí được bơm qua, cuốn theo mùi của họ. Bầy muỗi sau đó được thả ra, di chuyển đến bàn tay của mỗi người.

Đối với các cặp song sinh cùng trứng - những người có nhiều yếu tố di truyền giống hệt nhau hơn - bầy muỗi bay đều đến hai bàn tay của hai người. Điều này cho giả thiết là chúng không thích mùi của bàn tay nào hơn cả, cũng có nghĩa là mùi của hai người.

Ngược lại, kết quả trên cặp sinh đôi khác trứng - những người có ít yếu tố gene giống nhau hơn, lại cho thấy sự khác biệt.

Các nhà nghiên cứu cho biết công trình của họ cho thấy sức hấp dẫn đối với muỗi có thể là do gene quyết định mùi cơ thể gây ra. Bước tiếp theo của nghiên cứu là phải tìm ra từng gen cụ thể liên quan tới vấn đề này.

Các nghiên cứu sâu hơn hiện đang được tiến hành.

Phương pháp kiểm soát gene cá nhân

TS. David Weetman, giảng viên Trường Y học nhiệt đới Liverpool, Anh cho rằng “Đây là một phát hiện mới và thú vị. Đây cũng là lần đầu tiên mà một cơ sở di truyền được chứng minh. Nhưng muỗi không chỉ bị thu hút bởi mùi hương - những thứ như carbon dioxide (loại khí không màu, không mùi được tạo ra bởi carbon bị đốt cháy và các hợp chất hữu cơ trong quá trình hô hấp) cũng có vai trò trong đó. Các nghiên cứu rộng hơn sẽ giúp đánh giá mức độ phù hợp của những phát hiện này bên ngoài phòng thí nghiệm, nơi mà các yếu tố khác có thể cũng quan trọng không kém”.

Tác giả chính của nghiên cứu, TS. James Logan từ trường Y học Dịch tế và Nhiệt đới London, Anh cho biết: “Nếu hiểu được cơ sở di truyền của sự khác biệt giữa các cá nhân, chúng ta có thể phát triển được các phương pháp riêng biệt để kiểm soát muỗi tốt hơn cũng như các cách thức mới để đẩy lùi chúng”.

Diệu Thúy

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tranh-muoi-bang-kiem-soat-gene-tao-mui-co-the-17666/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY