Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tránh tiền mất tật mang hãy nắm rõ những mẹo phân biệt rượu vang thật giả này

Giữa thị trường rượu đa dạng, người tiêu dùng rất khó để  phân biệt rượu vang thật và giả. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm một vài mẹo nhỏ để chọn được những chai rượu vang thật, bảo vệ sức khỏe, tránh tiền mất tật mang.

Trong dịp Tết này, rất nhiều gia đình có nhu cầu sử dụng rượu vang. Đánh vào tâm lý này, nhiều cơ sở sản xuất, nhiều cửa hàng tung ra thị trường rất nhiều loại rượu vang, đủ loại mẫu mã, giá thành...

Tuy nhiên, giữa thị trường đa dạng ấy, người tiêu dùng rất khó để phân biệt rượu vang thật và giả. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm một vài mẹo nhỏ để chọn được những chai rượu vang thật, bảo vệ sức khỏe, tránh "tiền mất tật mang".

Sử dụng baking soda

Cho một ít baking soda vào rượu, nếu rượu đổi màu hoặc màu trở nên đậm hơn thì đó chính là rượu vang thật. Rượu vang giả sẽ không thay đổi màu sắc vì các phụ gia không phản ứng với baking soda.

Sử dụng giấm trắng

Dùng baking soda chỉ có thể phát hiện rượu vang giả, còn có phải rượu vang 100% từ nho hay không thì cần phải sử dụng thêm giấm trắng để kiểm tra.

Cách thực hiện như sau: Vẫn ly rượu bị biến đổi màu sau khi thử baking soda, cho thêm một thìa dấm trắng. Nếu rượu lập tức trở về màu đỏ tím ban đầu thì là rượu vang thật 100% từ nho.

Dùng phấn viết bảng

Đổ một giọt rượu lên viên phấn viết bảng. Nếu giọt rượu trên phấn trở nên sáng hơn sau khi khô thì đó là rượu thật, còn nếu giọt rượu đậm màu, khiến viên phấn đổi màu rõ rệt thì chứng tỏ trong rượu có phẩm màu hóa học.

Khi mua rượu vang ở cửa hàng hãy chú ý đến những đặc điểm sau:

Tem rượu

Đối với những hãng rượu nổi tiếng như Balanttine’s, Chivas, Royal..thường có tem thông minh dán trên mỗi chai để phân biệt hàng giả hàng thật.

– Kiểm tra bằng nước: Khi cho nước thấm lên 2 đầu tem, tên sản phẩm sẽ biến mất dần, khi khô tem sẽ trở lại trạng thái bình thường và nếu là rượu giả chữ sẽ biến mất.

– Kiểm tra bằng bút dạ quang: dùng bút dạ quang bôi lên phần màu trắng của tem sẽ thấy tên thương hiệu được in chìm hiện lên là rượu thật, rượu giả không thể làm được điều này.

– Hoặc bạn có thể kiểm tra bằng đèn huỳnh quang, khi chiếu lên phần trắng của tem sẽ hiện lên tên thương hiệu với rượu thật. Nếu không có thì 100% đó là hàng giả.

Đối với những loại rượu nhập khẩu khác, bạn có thể phân biệt bằng cách nhìn vào tem của Bộ Công an dán trên nắp chai. Đây là loại tem vỡ, giống tem bảo hành thường được dán trên các thiết bị máy tính, điện tử… Còn tem rượu giả thường chỉ là giấy bóng in bình thường, có thể bóc ra dễ dàng mà không bị rách. Hình ảnh trên nắp chai rượu giả thường được in kéo lụa nên không sắc sảo bằng nắp thật; tem cũng không sắc sảo bằng tem thật…

Nắp chai:

Chai rượu giả nhưng cũng có thể họ dùng nắp thật hoặc là làm nắp giả. Nếu là nắp thật thì có thể bị trầy xước do thường xuyên lau chùi, đậy nắp. Còn nếu nắp giả thì đường rảnh không đều không đẹp như nắp thật và màu cũng dại hơn.

Màu sắc:

Thông thường với cùng một hãng rượu vang khi được nguồn sáng chiếu vào sẽ thấy chúng cùng một màu. Còn đối với rượu vang giả thì có các màu khác nhau như: Vẩn đục, đậm hơn, nhạt hơn. Thì cũng có thể là những chai rượu giả, tuy nhiên cũng không thể khẳng định là 100%.

Nhãn rượu:

Đối với vang giả thì nhãn rượu hoặc chai rượu đều lấy nhãn thật và chai thật. Nhưng do chai và nhãn dùng lại nên có thể bị trầy xước, mờ chữ và họ đã in nhãn giả thay thế. Không khó để phân biệt nhãn giả này những dòng chữ không nổi hay không được ánh kim như nhãn rượu thật.

Một chai rượu vang thật sẽ không bao giờ có bao bì như hộp hay nhãn mác nhìn xấu và có chất lượng kém.

Những lỗ hổng nhỏ trên bất kì vị trí nào của chai rượu

Nhiều đối tượng làm hàng giả chuyên nghiệp còn sử dụng cách khoan một lỗ rất nhỏ dưới đáy chai để rút rượu thật ra, sau đó bơm rượu giả vào. Như vậy, khi chọn rượu vang bạn nên lật đáy chai để quan sát, nếu thấy có lỗ khoan nhỏ hoặc bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thì không nên mua.

Tuy nhiên, các lỗ khoan này rất khó phát hiện, thường là ở những chỗ “hiểm” như khoảng trống của các chữ A, B, O hay những chỗ ít ai chú ý... Phải thật tinh ý mới có thể phát hiện ra những chiếc lỗ này.

Quỳnh Hoa

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tranh-tien-mat-tat-mang-hay-nam-ro-nhung-meo-phan-biet-ruou-vang-that-gia-nay-26911/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY