Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tránh xa chứng đầy hơi sau bữa ăn bằng cách làm theo 6 hướng dẫn sau

Đầy hơi hoặc chướng bụng thường xảy ra sau khi bạn ăn một bữa ăn thịnh soạn. Nó dẫn đến khó chịu ở bụng hoặc đôi khi có thể gây sưng bụng.

Đôi khi, cảm giác đầy hơi cũng liên quan đến táo bón. Tình trạng này thường xảy ra ở những người có lối sống không lành mạnh. Tuy nhiên, đây không phải là một vấn đề sức khỏe lớn và được giải quyết nếu bạn giữ thói quen ăn uống của mình với những mẹo sau.

1. Giảm lượng chất xơ

Chất xơ là một dạng carbohydrate, chúng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và tiêu thụ đường. Tuy nhiên, chúng gây ra vấn đề trong tiêu hóa, dẫn đến tăng nguy cơ táo bón.

Chất xơ là một dạng carbohydrate, chúng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và tiêu thụ đường.

Chất xơ làm tăng chất lỏng trong cơ thể. Nên thay thế thực phẩm dạng sợi bằng các loại thực phẩm lành mạnh hơn như protein để tránh đầy hơi. Một số ví dụ về thực phẩm giàu chất xơ bao gồm đậu, đậu lăng, bông cải xanh, đậu Hà Lan và cải bruxen.

2. Lưu ý các loại thực phẩm gây dị ứng

Tránh ăn những thực phẩm có phản ứng dị ứng trên cơ thể. Những thực phẩm như vậy làm tăng sản xuất khí trong đường tiêu hóa. Bạn chỉ nên ăn những thực phẩm này với một lượng rất nhỏ để đề phòng các trường hợp bất lợi.

Không có thực phẩm cụ thể nào có thể gây dị ứng, nhưng thường dị ứng là do sữa và các sản phẩm từ sữa, đậu phộng, cá, động vật có vỏ, lúa mì và đậu nành.

3. Cắt giảm thức ăn có hàm lượng calo cao

Mặc dù thực phẩm béo rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của cơ thể vì chúng là một nguồn giàu protein và carbohydrate. Nhưng chúng có thể dẫn đến đầy hơi vì khó tiêu hóa.

Do tiêu hóa chậm, các thực phẩm béo đóng một vai trò quan trọng trong việc làm đầy hơi.

Điều này là bởi cơ thể vẫn no sau khi ăn các thực phẩm có hàm lượng chất béo cao. Do tiêu hóa chậm, các thực phẩm béo đóng một vai trò quan trọng trong việc làm đầy hơi.

4. Không nhai kẹo cao su

Nhai kẹo cao su cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến đầy hơi. Bởi kẹo cao su thường chứa nhiều sorbitol, ngoài ra còn có xylitol hay mannitol, đều là các chất khó tiêu hóa, tăng ợ hơi, tạo khí trong dạ dày.

Hiện nay trên thị trường thường bán các sản phẩm kẹo cao su không có sorbitol, đây là loại kẹo cao su nên sử dụng hơn các loại thông thường khác. Thêm vào đó, việc nhai kẹo cao su thường xuyên cũng làm cho chúng ta nuốt nhiều hơi từ ngoài vào cơ thể, gây đầy hơi.

5. Hạn chế đồ uống có ga

Vì đồ uống có ga chủ yếu là một dạng nước hòa tan với carbon dioxide bao gồm các hương vị nhân tạo khác. Đồ uống có ga có khả năng gây đầy hơi vì chúng làm tăng tích tụ khí. Hãy thử thay thế đồ uống có ga bằng nước lọc, nước trái cây hoặc nước chanh mới vắt.

6. Ăn gừng

Gừng có chứa các đặc tính tuyệt vời giúp tiêu hóa nhanh. Gừng làm tăng tốc độ chuyển động của đường tiêu hóa giúp ngăn ngừa đầy hơi.

Thói quen ăn uống đóng vai trò quan trọng cho tình trạng đầy hơi hoặc chướng bụng. Chú ý đến những điều này trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp bạn ngăn ngừa tình trạng đầy hơi khó chịu một cách hiệu quả.

Xem thêm: Tư thế đạp xe đúng cho người đi xe đạp đường trường là gì?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tranh-xa-chung-day-hoi-sau-bua-an-bang-cach-lam-theo-6-huong-dan-sau-35297/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY