Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trẻ bị sốt phát ban nên kiêng gì?

Sốt phát ban là một bệnh thường gặp ở trẻ em. Bệnh sốt phát ban thường kéo dài 2, 3 ngày, toàn thân của bé sẽ nổi ban màu hồng. Vậy trong thời gian mắc bệnh, nên kiêng cữ điều gì

Hiện nay, không có thuốc ngừa bệnh sốt phát ban này. Do đó, các tốt nhất để con bạn không bị bệnh là tránh tiếp xúc với một em bé đang bị bệnh khác. Nếu con bạn đang bị bệnh thì nên giữ bé ở nhà, cách xa những trẻ khác.

Đa số chúng ta đều có khả năng chống lại căn bệnh này và tự khỏi, tránh mắc phải lần thứ 2. Vì vậy, khi có người nhà bị mắc bệnh, cả nhà nên rửa tay kỹ thường xuyên để tránh lây lan bệnh cho những người chưa bị nhiễm.

Thông thường ở người lớn nếu bị lây bệnh thường chỉ bị nhẹ, tuy nhiên họ vẫn có thể lây bệnh cho người khác.

Ảnh minh họa

Trẻ bị sốt phát ban có nên kiêng tắm và kiêng gió không?

Theo các chuyên gia tại Bệnh viên Nhi Trung ương, không có bất cứ chống chị định tắm cho bất cứ loại bệnh nào. Ngay cả những người bệnh nặng liệt giường, phải sử dụng máy thở cũng được các nhân viên y tế cũng phải vệ sinh thân thể cho họ.

Với bệnh phát ban, cũng không cần thiết việc phải kiêng cữ tắm. Nước sẽ làm bệnh trầm trọng hơn là một nhận định không có căn cứ khoa học. Vì bệnh liên quan đến da nên cần làm sạch da để tránh viêm nhiễm. Nhất là ở trẻ em, làn da của các em rất mỏng, sức đề kháng kém, trẻ lại không kiềm chế việc gãi được khi ngứa. Do đó để da bẩn sẽ khiến trẻ mệt mỏi hơn, dễ bị viêm da nhiễm khuẩn hơn .

Nhưng các mẹ cũng lưu ý, không phải có thể tắm cho trẻ như lúc bình thường. Lúc này cơ thể trẻ rất yếu, cần cẩn trọng, sử dụng nước ấm, vệ sinh từng phần một đến hết toàn thân.

Cũng giống như kiêng tắm, đối với việc kiêng gió cũng không có căn cứ nào chứng minh sẽ làm bệnh thêm trầm trọng.

Bệnh sốt phát ban ở trẻ có thật sự nguy hiểm không?

Ban đỏ hay sởi chỉ nguy hiểm khi có biến chứng, các biến chứng thường gặp của bệnh sởi là viêm phổi, viêm tai giữa, kiết lỵ và nặng hơn là viêm não. Ban đào (ban hồng) thường lành tính ở trẻ em, rất hiếm khi gặp phải biến chứng.

Bệnh sốt phát ban có cần nhập viện?

Bệnh này có thể điều trị tại nhà bằng cách cho trẻ uống thuốc hạ sốt, cho trẻ uống nhiều nước, ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu hóa. Cần mang trẻ đến bệnh viện trong trường hợp trẻ sốt cao không hạ, thở mệt, tiêu phân có máu, chảy mủ ở tai, thậm chí là cơ giật, hôn mê, vì lúc này trẻ đã có dấu hiệu của biến chứng nguy hiểm.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tre-bi-sot-phat-ban-nen-kieng-gi-23334/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY