Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trẻ mắt nhỏ, coi chừng mắc Hội chứng Marcus-Gunn

Khi còn nhỏ, nếu thấy mắt trẻ mở không to và cử động mắt khi ăn nhai thì cha mẹ nên chú ý, đây có thể là hội chứng Marcus-Gunn. Nó không chỉ ảnh hưởng đến hình thức khuôn mặt mà còn ảnh hưởng đến thị giác của trẻ, đồng thời gây áp lực tâm lý cho trẻ, cần được phát hiện sớm và điều trị sớm.

Hội chứng Marcus-Gunn, còn được gọi là hội chứng đồng động mi - hàm Marcus Gunn, gây ra bởi sự kết nối bất thường giữa dây thần kinh sinh ba và trung tâm hoặc đầu dây thần kinh vận nhãn. Đó là sự vận động khớp của dây thần kinh sinh ba và dây thần kinh vận nhãn.

Biểu hiện của hội chứng Marcus-Gunn

Biểu hiện của hội chứng Marcus-Gunn rất phức tạp. Trước hết: trẻ bị sa mí mắt, kích thước mắt có thể không đồng nhất, một thay đổi điển hình là khi trẻ há miệng và nhai thức ăn.

Biểu hiện của hội chứng Marcus-Gunn rất phức tạp.

Chỉ cần hàm được di chuyển, mí mắt bị sụp sẽ trải qua những thay đổi khác nhau, đó là mí mắt sẽ co giật. Một số trẻ không bị sụp mi, chỉ giật mí mắt khi ăn.

Hội chứng Marcus-Gunn có ảnh hưởng đến sự phát triển thị giác của trẻ?

Đặc biệt ở trẻ em, sự phát triển thị giác sẽ bị ảnh hưởng, do mí mắt trên chắn trục thị giác, cản trở ánh sáng đi vào mắt nên dễ hình thành nhược thị.

Sự thay đổi diện mạo do hiện tượng chớp hàm dưới có thể gây ra sự phát triển tâm lý không bình thường ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của trẻ và cần can thiệp và điều trị sớm.

Khi nào bạn cần điều trị hội chứng Marcus-Gunn?

Hội chứng Marcus-Gunn cũng có thể kết hợp với các bệnh về mắt đang phát triển, chẳng hạn như nhược thị, lác, dị hướng, loạn thị, liệt cơ thẳng trên,...

Hiện nay, phẫu thuật là phương pháp điều trị chính, việc phát hiện sớm và điều trị bằng phẫu thuật có thể giúp cải thiện chức năng thị giác, ngăn ngừa bệnh về mắt phát triển.

Hội chứng Marcus-Gunn cũng có thể kết hợp với các bệnh về mắt đang phát triển, chẳng hạn như nhược thị, lác, dị hướng, loạn thị, liệt cơ thẳng trên,...

Làm thế nào để phát hiện sớm hội chứng Marcus-Gunn? Cần kiểm tra những gì?

Nếu cha mẹ thấy mắt trẻ mở không to, mi trên giật liên tục khi bú, ăn thì nên đến khoa mắt để được khám chuyên khoa.

Một số bệnh nhân có thể có những biểu hiện tinh vi khó phát hiện. Nếu bạn thấy trẻ có triệu chứng, bạn nên quan sát chúng nhiều hơn. Cha mẹ cũng có thể ghi lại một số video nhỏ của con mình khi gặp bác sĩ, điều này sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác hơn.

Hiện tượng Marcus Gunn là bệnh lý di truyền hiếm gặp, thường biểu hiện từ lúc mới sinh do Marcus Gunn phát hiện lần đầu năm 1883 trên một bệnh nhân nữ 15 tuổi có co thắt mi trên khi nhai. Đây là hiện tượng vận động của mi mắt liên quan tới vận động hàm, một số trường hợp có bất thường thị lực, nguyên nhân chưa được làm rõ.

Nếu phát hiện trẻ có các tình trạng trên phải đi khám bác sĩ chuyên khoa mắt hoặc thần kinh nhãn khoa, phát hiện sớm và điều trị sớm có thể thúc đẩy chức năng thị giác phát triển.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/tre-mat-nho-coi-chung-mac-hoi-chung-marcus-gunn-36769/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY