Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trẻ sơ sinh một ngày cần uống bao nhiêu nước?

Nước chiếm một vị trí rất quan trọng, là thành phần không thể thiếu, chiếm 60-70% trong cơ thể người. Người lớn cần tiêu thụ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Vậy đối với trẻ sơ sinh uống bao nhiêu nước một ngày là đủ cho cơ thể

Tùy theo từng độ tuổi, ở mỗi giai đoạn khác nhau cần cung cấp một lượng nước phù hợp cho trẻ.

Đối với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi

Như chúng ta đã biết, trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi là giai đoạn bé còn bú sữa mẹ và ăn sữa bột, lượng nước sẳn có trong sữa và bột, vì thế không cần cung cấp nhiều nước cho trẻ.

Tuy nhiên, vào những ngày hè nắng nóng hay thời tiết oi bức, trẻ thường ra nhiều mồ hôi, nên cần được bổ sung nước, tránh để tình trạng bé bị thiếu nước dẫn đến bệnh táo bón.

Trong độ tuổi này, bé cần 100-200ml nước mỗi ngày và phải chia đều thời gian vào các buổi trong ngày, nên dùng thìa nhỏ cho trẻ khi uống.

Bé dưới 6 tháng tuổi cần 100-200ml nước mỗi ngày

Đối với trẻ 6- 12 tháng tuổi

Trong giai đoạn ở độ tuổi này, lượng nước cần thiết cung cấp cho trẻ nên phù hợp với cân nặng. Nếu trẻ nặng 8kg thì dùng 300ml nước mỗi ngày, bên cạnh việc bổ sung sữa mẹ và sữa ngoài. Tổng thể một ngày bé nên dùng khoảng 800ml nước, bao gồm cả sữa mẹ và sữa ngoài.

Từ 6- 12 tháng tuổi bé nên dùng 800ml nước mỗi ngày bao gồm sữa mẹ

Đối với trẻ trên 1 tuổi

Ở độ tuổi này, nếu như cân nặng trên 10kg thì bé có thể dùng 1 lít nước mỗi ngày, trong đó có cả sữa mẹ và sữa ngoài.

Các bà mẹ có thể tính lượng nước cho trẻ mỗi ngày như sau:

Cân nặng của trẻ (kg)

Lượng chất lỏng cần bổ sung/ngày (ml/ngày)

< 4.5kg

425 ml/ngày

4.5kg đến < 5kg

510 ml/ngày

5kg đến < 6.3kg

595 ml/ngày

6.3kg đên < 7.2kg

680 ml/ngày

7.2kg đến < 8.1kg

765 ml/ngày

8.1kg đến < 8.5kg

850 ml/ngày

8.5kg đến < 9kg

935 ml/ngày

9kg đến < 10,9kg

992 ml/ngày

10,9kg đến < 11.8kg

1,020 ml/ngày

11.8kg đến < 12.7kg

1,077 ml/ngày

12.7kg đến < 13.6kg

1,105 ml/ngày

Cách nhận biết bé đã uống đủ nước hay chưa?

Da trẻ căn bóng và hơi ấm, khi bạn sờ vào trán và đùi trẻ thấy mát là dấu hiệu bé đã uống đủ nước. Nếu da hâm hẩm nóng thì bạn nên cho trẻ uống nước thêm.

Nhiều bà mẹ tự hào vì con mình không “tè dầm” mỗi đêm, nhưng điều đó chưa hẳn là tốt, rất có thể bé đang bị thiếu nước và cần cung cấp một lượng nước đầy đủ hơn. Dựa vào màu sắc nước tiểu các bà mẹ cũng có thể kiểm tra bé đang đủ hay thiếu nước. Nước tiểu màu cam sậm là cần bổ sung thêm, nước tiểu có màu vàng nhạt đến trắng là tốt.

Bên cạnh việc cho trẻ uống nước lọc, uống sữa... thì nước hoa quả cũng là điều cần thiết mà các bà mẹ nên lưu ý. Ngoài việc cung cấp nước cho cơ thể, các loại nước ép hoa quả còn chứa trong mình nhiều vitamin và dưỡng chất cần thiết cho trẻ, giúp bảo vệ sức khỏe và tăng sức đề kháng cho bé.

Những lưu ý khi cho trẻ uống nước:

Không nên cho trẻ uống nhiều nước trước khi đi ngủ, trước giấc ngủ uống nhiều nước khiến trẻ dễ mắc chứng “tè dầm”, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, làm mất giấc của trẻ.

Nên cho trẻ uống nước theo nhu cầu thay vì tuân thủ theo thời gian biểu cứng nhắc, trẻ muốn uống lúc nào thì cho trẻ uống lúc ấy, đồng thời cũng không nên ép khi trẻ không muốn. Tuy nhiên, điều này cũng đi đôi với việc các bậc phụ huynh nên chú ý thời tiết bên ngoài để điều chỉnh lượng nước cho trẻ cân đối.

Không nên thường xuyên cho trẻ uống nước ngọt, điều này rất dễ gây nghiện cho trẻ. Theo các chuyên gia, nước ngọt có chứa các thành phần hóa học được bổ sung vào để làm tăng khẩu vị, trong đó có các nguyên tố gây ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe. Vì thế, nên hạn chế trẻ dùng loại thức uống này.

Hoàng Oanh

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tre-so-sinh-mot-ngay-can-uong-bao-nhieu-nuoc-26167/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY