Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trẻ vị thành niên béo phì có nguy cơ ung thư ruột

(SKGĐ) Trẻ vị thành niên thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ ung thư ruột cao hơn trong tương lai, một nghiên cứu cho biết.
Theo BBC, Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Gut của Anh đã cho thấy, những đứa trẻ tuổi teen thừa cân tăng gấp 2 lần nguy cơ ung thư ruột. Con số này còn cao hơn ở những trẻ béo phì.

Quỹ nghiên cứu ung thư thế giới cho biết, mối liên kết giữa béo phì và ung thư là rất mạnh mẽ.

- Ung thư ruột là chứng ung thư phổ biến thứ 3 trên thế giới với gần 1,4 triệu ca bệnh mỗi năm.

- Các loại thịt đỏ chế biến sẵn và mỡ bụng có liên quan tới căn bệnh này.

- Các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu này có độ tuổi từ 16 đến 20 lúc bắt đầu nghiên cứu, trong đó đa số có trọng lượng bình thường, 6.5% bị thừa cân và 1% béo phì.

- Có 855 trường hợp bị ung thư đại trực tràng trong nghiên cứu.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cho thấy không phải những người có cân nặng như nhau đều chịu một sự tác động như nhau. Những người bị béo phì có khả năng phát triển một khối u ruột cao hơn gấp 2,38 lần.

Cuộc nghiên cứu này do Bệnh viện Đại học Orebro Thụy Điển và Đại học Harvard (Mỹ) đứng đầu đã cho thấy, giai đoạn sau của tuổi vị thành niên đánh dấu sự chuyển tiếp từ thời thơ ấu đến tuổi trưởng thành và là một giai đoạn tăng trưởng khá nhanh, đặc biệt ở nam giới, do đó, giai đoạn này có thể có những biểu hiện của một vấn đề nghiêm trọng.

Điều quan trọng là chúng ta hiểu được vai trò của việc tiếp xúc thời thơ ấu và thời niên thiếu trong sự phát triển của ung thư đại trực tràng.

Trên thực tế, các liên quan mạnh mẽ đã được quan sát giữa béo phì tuổi vị thành niên và ung thư ruột ở giai đoạn đầu của tuổi trung niên, cùng với sự gia tăng ngày càng phổ biến của bệnh béo phì ở trẻ trong độ tuổi này, có thể làm sáng tỏ về sự gia tăng tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng ở người trưởng thành trẻ tuổi.

Bà Rachel Thompson từ Quỹ nghiên cứu ung thư thế giới chia sẻ về bằng chứng cho thấy béo phì là một yếu tố nguy cơ đối với ung thư ruột.

“Phát hiện này rất thú vị bởi chúng cung cấp một dấu hiệu cho thấy nguy cơ ung thư ruột có thể bị ảnh hưởng bởi thói quen, lối sống trong suốt cuộc đời. Theo một cách nào đó, nghiên cứu vào mối quan hệ giữa các yếu tố như béo phì và nguy cơ ung thử vẫn mới chỉ trong gai đoạn trứng nước. Sẽ rất thú vị để tiếp tục nghiên cứu này trong tương lai để chỉ ra được mối quan hệ rõ ràng giữa việc một cơ thể béo phì lúc trẻ và nguy cơ ung thư ở giai đoạn sau của cuộc đời”, bà Rachel Thompson cho biết.

Diệu Thúy

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tre-vi-thanh-nien-beo-phi-co-nguy-co-ung-thu-ruot-17983/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY