Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trị sốt cho trẻ bằng phương pháp dân gian cực hiệu quả

Thời tiết vào hè nắng nóng trẻ nhỏ rất dễ mắc phải các bệnh vặt đặc biệt là sốt. Dù là bệnh có thể điều trị tại nhà, nhưng các mẹ cần hết sức cẩn thận tránh dẫn đến những biến chứng khó có thể phục hồi và ghi nhớ những mẹo hạ sốt cho trẻ dưới đây.

Sốt luôn là nỗi trăn trở của rất nhiều mẹ vì tuy không phải là một bệnh khó chữa nhưng đa phần dai dẳng và làm trẻ nhỏ mệt mỏi, quấy khóc. Do hệ miễn dịch còn chưa hoàn thiện và chưa ý thực được vệ sinh cá nhân dó đó trẻ nhỏ là đối tượng rấ dễ bị sốt.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sốt ở trẻ em, có thể là do nhiễm virus cảm lạnh, cảm cúm,... nhưng rất có thể trẻ đang gặp một vấn đề sức khỏe khác như nhiễm trùng, mọc răng, tiêu chảy... Một vài trường hợp còn phát hiện nhiễm trùng máu, viêm màng não, và phổi cũng gây ra hiện tượng sốt ở trẻ nhỏ. Bên cạnh đó tiêm phòng cũng không phải là ngoại lệ.

Sốt tuy là bệnh thường gặp nhưng nếu để kéo dài lại rất nguy hiểm và có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Do vậy bênh cạnh việc thường xuyên theo dõi, trị bệnh đúng cách các mẹ cần học ngay những mẹo hạ sốt cho trẻ siêu đơn giản dưới đây:

1. Hạ sốt bằng cây nhọ nồi

Cây nhọ nồi đối với nhiều người chỉ là một loại cỏ dại nhưng không ngờ nó lại là một loại thảo mộc quý giá trị được rất nhiều bệnh. Theo Đông Y nhọ nồi là một cây thuốc quý chữa bệnh, không hề mang độc tố, tính hàn, có vị ngọt và chua. Cây thuốc này rất phù hợp với nhữn bệnh nhân thiếu máu, huyết áp cao, nổi mày đay và hay chảy máu cam.

Đồng thời nhọ nồi cũng là một bài thuốc hạ sốt cho trẻ nhỏ rất hữu hiệu được người xưa sử dụng rất phổ biến.

Chuẩn bị:

- 20g nhọ nồi

- 20g sài đất

- 20g sắn dây

- 16g ké đầu ngựa

Thực hiện:

Sắc bài thuốc trên lấy nước uồng, mỗi ngày chỉ nên uống một thang.

Ngoài ra các mẹ có thể rửa sạch cỏ nhọ nồi ngâm với nước muối sôi để nguội, sau đó mang đi giã nát. Tiếp đến lọc lấy nước cho bé khoảng 50ml/lân, ngày uống 2 lần cho đến khi trẻ hạ sốt.

Với trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi mẹ chỉ nên cho con uống nước, còn phần bã hãy cho vào khăn xô để chườm mát lên trán, nách, bẹnh và gan bàn chân, làm như vậy sẽ giúp hạ sốt nhanh và an toàn hơn.

Cây nhọ nồi đối với nhiều người chỉ là một loại cỏ dại nhưng không ngờ nó lại là một loại thảo mộc quý giá trị được rất nhiều bệnh

2. Hạ sốt bằng khoai tây

Khoai tây không chỉ là một loại củ bổ dưỡng và ngon lành cho gian nhà bếp, mà còn ứng dụng trong cả làm đẹp và chữa được rất nhiều bệnh. Đối với trẻ nhỏ dùng khoai tây cũng là một phương pháp hạ sốt rất thần kỳ.

Chuẩn bị:

- 2 quả khoai tây

- Một ít giấm

Cách thực hiện:

Khoai tây bóc vỏ, rửa sạch, sau đó tái thành từng lát mỏng, rồi ngâm với giấm từ 10-15 phút. Tiếp đến đặt các lát khoai đã ngâm giấm lên trán trẻ, sau đó đặt một chiếc khăn mỏng chồng lên trên. Khoảng nửa giờ sẽ thấy trẻ hạ sốt trông thấy.

Khoai tây không chỉ là một loại củ bổ dưỡng và ngon lành cho gian nhà bếp, mà còn ứng dụng trong cả làm đẹp và chữa được rất nhiều bệnh

3. Hạ sốt bằng chanh tươi

Chanh là một loại quả khá phổ biến và được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống. Trong chanh rất giàu vitamin C do vậy có tính khán khuẩn rất cao, không chỉ giúp tăng hệ miễn dịch mà còn phòng chống được bệnh cảm lạn thông thường.

Rất nhiều mẹ có thói quen dùng chanh để hạ sốt cho trẻ, đây là phương pháp rất hữu hiệu nhưng nếu không biết cách sử dụng sẽ để lại nhiều hậu quả nguy hiểm, đặc biệt là trẻ nhỏ dưới 3 tuổi.

Theo mẹo dân gian khi trẻ bị sốt cao các mẹ chỉ cần thái chanh thành từng lát mỏng sau đó chà lên vùng trán, bẹn, sống lưng và khủy tay chân. Tuy nhiên đây là cách làm thiếu khoa học và ẩn chứa quá nhiều rủi ro. Bởi chanh có tính axit rất mạnh khi tiếp xúc với làn da mỏng và non yếu của trẻ dễ gây bỏng da. Không những vậy nếu da trẻ đang có vết thương nhẹ, trầy xước hay mun nhọt sẽ gây đau rát và khiến trẻ khó chịu hơn. Vậy nên nếu hạ sốt bằng chanh các mẹ phải biết sử dụng sao cho đúng cách.

Hạ sốt bằng chanh đúng cánh:

Bước 1: Pha nước ấm với một ít nước cốt chanh sau đó lau người cho trẻ;

Bước 2: Để từ 3-5 phút cảm thấy trẻ đã hạ sốt bớt nóng thì lau lại người cho trẻ bằng nước ấm. Hoặc có thể pha cho trẻ một cốc nước chanh tươi với một ít muối, vừa điện giải chống mất nước lại vừa giúp tẻ hạ sốt nhanh hơn.

Lưu ý nhỏ cho các mẹ: Nếu trẻ nhỏ trên 10 tuổi mỗi ngày chỉ nên uống một nửa trái chanh với ấm và chia làm 2 lần uống mà thôi. Còn đối với trẻ sơ sinh phải pha chanh thật loãng, và cho trẻ uống từ 1-2 muỗng cà phê mỗi lần, ngày uống 2 lần.

Chanh là một loại quả khá phổ biến và được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống.

4. Hạ sốt bằng nước rau húng quế

Nhiều người chỉ biết đến húng quế như một loại gia vị để làm món ăn thêm phần thơm ngon, nhưng đây là loại rau có lợi cho sức khỏe và chữa được rất nhiều bệnh.

Nhìn bề ngoài có vẻ mong manh nhưng húng quế thật sự là một “chiên binh” sát trùng rất mạnh mẽ, ngoài ra còn có thể diệt được các loại nấm mốc và kháng khuẩn, kháng viêm rất tốt. Nhờ đó rất nhiều quốc gia trên thế giới dùng loại rau này đê hạ sốt. Đặc biệt theo Y học cổ truyền của người Ấn Độ, muốn trí sốt nhanh và hiệu quả hãy uống nước rau quế mỗi ngày.

Chuẩn bị:

- 20 lá rau húng quế

1 thìa cà phê gừng băm nhuyễn

- 200ml nước lọc

- 1/2 thìa mật ong nguyên chất

Thực hiện:

Bước 1: Lá rau húng rửa sạch để ráo sau đó cho gừng, nước lọc và mật ong vào nồi đảo đều trên lửa nhỏ sau đó tắt bếp ngay.

Bước 2: Cho trẻ uống từ 2-3 lần mỗi ngày, chỉ cần sử dụng liên tục đều trong 3 ngày, sốt sẽ giảm nhanh

Lưu ý: bài thuốc này chỉ áp dụng cho trẻ trên 12 tháng tuổi. Ngoài trị sốt húng quế còn rất tốt cho tim mạch, trị đau đầu và phòng chống ung thư hiệu quả.

Nhiều người chỉ biết đến húng quế như một loại gia vị để làm món ăn thêm phần thơm ngon, nhưng đây là loại rau có lợi cho sức khỏe và chữa được rất nhiều bệnh.

5. Hạ sốt bằng rau diếp cá

Theo Đông y diếp cá ngoài là một loại rau thơm, dùng trong làm đẹp và chế biến món ăn. Còn có thể hạ sốt cho trẻ nhỏ rất hiệu quả, bằng cách tăng hệ miễn dịch và phòng ngừa virus lây bệnh

* Dùng rau diếp trị sốt cho trẻ sơ sinh:

Nếu là trẻ sơ sinh các mẹ không nên cho trẻ dùng trực tiếp nước rau diếp cá mà chỉ nên giã nát và dùng bã đắp lên trán.

Cách thực hiện: Lá diếp cá rửa sạch, sau đó để ráo nước và giã nát. Sau đó dùng phần bã đắp lên trán cho trẻ và dùng khăn mỏng đẻ cố định. Tốt nhất nên kết hợp đắp ở nhiều bộ phận trên cơ thể như: nách, bẹn,... sau 30 phút tháo băng và lau lại bằng khăn ấm.

Theo các chuyên gia bằn cách này trẻ hạ sốt sẽ nhanh và an toàn, bằng cách này có thể hạn chế việc sử dụng thuốc tây gây tác dụng phụ cho trẻ.

* Dùng rau diếp cá trị sốt cho trẻ trên 2 tuổi:

Trẻ trong độ tuổi này có thể vừa dùng nước và kết hợp đắp bã sẽ công hiệu hơn rất nhiều.

Cách thực hiện: lấy 2 nắm rau diếp cá rửa sạch, để ráo và giã nát. Tiếp đến cho diếp cá đã giã nát vào nồi cùng 1 bát nước vo gạo thật đặc, tiến hành đung sôi hỗn hợp trên lửa nhỏ. Sau khi nước chín thật sôi, để cho nguội sau đó thêm một ít đường và mật ong rồi cho trẻ sử dụng.

Cho trẻ uống liên tục ít nhất 2 lần mỗi ngày chỉ trong vòng chưa đến 4 ngày trẻ đã khỏe mạnh và hoàn toàn hết sốt.

Diếp cá là một trong những loại thực vật có khả năng hạ sốt rất hiệu quả

Lưu ý: Để diếp cá phát huy hết công dụng phải luôn đảm bảo đã rửa sạch và loại bỏ hết vi khuẩn. Chỉ dụng biện pháp dân gian cho trẻ sốt nhẹ, nếu trẻ đã hôn mê, tím tái nên nhanh chóng đưa đến bệnh viện để kịp thời chữa trị

Trên đây là 5 mẹo hạ sốt cho trẻ cực hiệu quả, vậy nên các mẹ nên ghi nhớ và đừng quên để trẻ nhanh khỏi bệnh phải có chế độ dinh dưỡng hợp lý, quẩn áo thoáng mát và tránh những nơi đông người và ẩm thấp.

Simon

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tri-sot-cho-tre-bang-phuong-phap-dan-gian-cuc-hieu-qua-25983/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY