Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Triglyceride cao là gì?

Triglyceride là dạng chất béo chiếm 95% chất béo hằng ngày chúng ta tiêu thụ trong việc ăn uống. Triglyceride có chứa rất nhiều trong dầu thực vật và mỡ động vật.

Triglyceride là gì?

Triglyceride là dạng chất béo chiếm 95% chất béo hằng ngày chúng ta tiêu thụ trong chế độ ăn uống, đây cũng là thành phần chủ yếu trong dầu thực vật và mỡ động vật. Sau khi tiêu hóa,triglyceride được sử dụng dưới dạng năng lượng tế bào khi di chuyển trong mạch máu.

Với người thường xuyên nạp vào cơ thể lượng calo nhiều hơn khả năng tiêu thụ của cơ thể sẽ dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì, triglyceride tích tụ trong máu nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch, tiểu đường... và nhiều bệnh ngiêm trọng khác.

Triglyceride là phân tử chứa 3 axit béo, khi được đưa vào cơ thể triglyceride di chuyển đến phần ruột non phân tách ra kết hợp với cholesterol để tạo thành năng lượng mỗi khi cơ thể cần đến. Năng lượng này sẽ được tích trữ tại các tế bào mỡ và tế bào gan.

Vì vậy khi lượng tích tụ triglyceride lớn sẽ gây tăng triglyceride máu gây ảnh hưởng đến tình trạng cơ thể. Triglyceridetích tụ trong máu bám vào các thành mạch tạo nên các mảng mỡ trên động mạch, động mạch bị hẹp cản trở đường lưu thông của máu, gây xơ vữa động mạch, đột quỵ và nhồi máu cơ tim,..hay các bệnh về mỡ máu và gan nhiễm mỡ…

Chỉ số Triglyceride

Để kiểm tra chỉ số triglyceride trong máu cần làm thí nghiệm về lipid máu. Chỉ số triglyceride dưới đây sẽ cho bạn biết mình ở mức bình thường hay mức cao gây ra nhũng ảnh hưởng xấu cho cơ thể:

1. Bình thường: < 1,7 mmol/L

2. Giới hạn cao: 1,7-2,25 mmol/L

3. Cao: 2,26-5,64 mmol/L

4. Rất cao: > 5,65 mmol/L

Nguyên nhân gây tăng triglyceride

- Uống rượu có thể làm tăng mức triglyceride trong máu vì kích thích gan sản xuất thêm axit béo.

- Chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ, da động vật, đồ xào nấu, đồ có cồn… cũng là nguyên nhân chính gây nên chỉ số triglyceride

- Ít vận động, ngồi nhiều, không thường xuyên tập luyện thể dục thể thao

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/triglyceride-cao-la-gi-23879/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY