Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trời lạnh rồi nhiều người hay dùng tinh dầu, nhưng chớ dùng quá nhiều kẻo rước họa

Các nghiên cứu cho thấy hàng ngàn vụ ngộ độc tinh dầu gặp phải trong những năm qua và hơn một nửa trong số đó bao gồm cả trẻ em. Do đặc tính dễ bay hơi khiến độc tính lây lan một cách nhanh chóng, và chỉ cần một lượng nhỏ tinh dầu cũng đủ gây nguy hiểm.

Tinh dầu được quảng cáo như một phương thuốc có rất nhiều công dụng, từ các vấn đề về da đến những tác động tới sức khỏe tinh thần. Một số loại tinh dầu còn có đặc tính chống ký sinh trùng có hại hay cản gió lạnh... Bên cạnh đó, tinh dầu cũng có thể hỗ trợ các vấn đề về tóc và mùi hương nhẹ nhàng của chúng giúp giảm căng thẳng.

Tuy nhiên, những loại dầu này không phải là hoàn toàn vô hại như chúng được nói tới. Mặc dù tinh dầu thường có mùi dễ chịu, đồng thời mang lại một số lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp, việc sử dụng quá thường xuyên cũng có thể gây ra một số tác hại cho cơ thể.

1. Ngộ độc

Các nghiên cứu cho thấy hàng ngàn vụ ngộ độc tinh dầu gặp phải trong những năm qua và hơn một nửa trong số đó bao gồm cả trẻ em. Do đặc tính dễ bay hơi khiến độc tính lây lan một cách nhanh chóng, và chỉ cần một lượng nhỏ tinh dầu cũng đủ tạo ra tình huống nguy hiểm đến tính mạng.

Tinh dầu cũng có thể dẫn đến tình trạng nôn mửa, tổn thương phổi và suy nhược hệ thần kinh trung ương. Loại tinh dầu tồi tệ nhất là dầu khuynh diệp, chỉ cần một vài giọt cũng có thể gây buồn nôn, đau dạ dày và co giật.

Trong khi 80% trường hợp ngộ độc là do tình cờ, vì nhầm lẫn tinh dầu với thuốc nước như siro ho, thì vẫn có một số người sử dụng tinh dầu bằng đường uống do hiểu biết và thông tin sai lệch.

2. Phát triển ngực ở nam giới

Có một hiện tượng gọi là nữ hóa tuyến vú về sự phát triển của 'bộ ngực đàn ông.' Điều này thực tế khá hiếm gặp và thường không có nguyên nhân rõ ràng. Ngoại trừ việc đôi khi nó được kích hoạt bởi dầu hoa oải hương và cây trà.

Một nghiên cứu đã chứng minh rằng các loại tinh dầu thường là nguyên nhân gây ra các mô vú to ở các chàng trai trẻ. Ngiên cứu liên quan đến 3 chàng trai không có điểm chung nào nhưng lại bất ngờ xuất hiện ngực và sử dụng các sản phẩm dưỡng da có chiết xuất từ ​​hoa oải hương và tinh dầu trà.

Chính vì vậy, một số loại tinh dầu có thể bắt chước kích thích tố nữ và ngăn chặn hành vi của nam giới. Điều này phá vỡ sự cân bằng nội tiết và hệ nội tiết tổng thể của cơ thể.

3. Nhạy cảm với ánh nắng mặt trời

Một số loại tinh dầu là chất nhạy sáng, điều này có nghĩa là da dễ bị tổn thương trước ánh nắng mặt trời. Nó bao gồm các loại tinh dầu được chiết xuất từ vỏ và lá của các loại trái cây có múi và thủ phạm lớn nhất chính là tinh dầu cam Bergamot.

Nhiều loại trái cây họ cam quýt có chứa một hợp chất gọi là furocoumarin, có thể gây bỏng hóa chất khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Trong những trường hợp nghiêm trọng nhất, chỉ một vài phút dưới ánh nắng mặt trời cũng có thể gây ra tình trạng bỏng rộp và sưng tấy trên da.

4. Gây ra các vấn đề về da

Sử dụng tinh dầu quá thường xuyên sẽ gây ra ác vấn đề về da, từ kích ứng nhẹ đến tình trạng dị ứng toàn phát như viêm da. Phản ứng dị ứng tinh dầu làm cho da nổi mề đay, rát và mẩn ngứa. Bản thân da cũng trở nên khô, đóng vảy và bắt đầu nứt nẻ.

Một điều đáng lưu ý là việc sử dụng tinh dầu trên da bị tổn thương vì nó sẽ hấp thụ nhiều dầu hơn khiến cho tình trạng dị ứng thêm trầm trọng. Đặc biệt là bạn không bao giờ được sử dụng dầu chưa pha loãng, nó cực kỳ có hại cho làn da.

5. Rủi ro khi mang thai

Một vài loại tinh dầu có chứa chất phụ gia và tạp chất có thể gây hại cho phụ nữ đang mang thai. Sự nhạy cảm quá mức của chúng đối với khứu giác và vị giác có thể dẫn đến các tác dụng phụ khó chịu khi sử dụng như buồn nôn, nhức đầu, nôn mửa và chóng mặt.

Ngay cả những loại tinh dầu bôi ngoài da cũng có thể thấm vào nhau thai và ảnh hưởng đến em bé. Trong trường hợp xấu nhất có thể dẫn đến sảy thai.

6. Dị ứng

Ngoài các vấn đề về da, phản ứng dị ứng với tinh dầu cũng ảnh hưởng đến mắt và hệ hô hấp. Nó có thể gây hắt hơi, sổ mũi và nghẹt mũi. Đôi khi tình trạng dị ứng trở nên tồi tệ hơn và bạn cần đi khám càng sớm càng tốt.

Cách sử dụng tinh dầu tốt nhất:

- Tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng các loại tinh dầu.

- Quan sát cách cơ thể phản ứng với chúng.

- Kiểm tra thử một lượng nhỏ tinh dầu ở trên cánh tay hoặc chân. Bằng cách này bạn có thể kiểm tra xem liệu có bị dị ứng hay không.

- Đừng lạm dụng chúng. Nhưng cũng đừng ngại thử chúng. Hãy sử dụng một cách khôn ngoan.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/troi-lanh-roi-nhieu-nguoi-hay-dung-tinh-dau-nhung-cho-dung-qua-nhieu-keo-ruoc-hoa-29431/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY