Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trong trà có 3 báu vật, bạn có biết đó là gì không?

Có một câu nói rằng một thức uống đắt tiền không bằng một tách trà ngon. Bởi vì trong trà có 3 báu vật, không thể thay thế được.

Đầu tiên, chúng ta hãy xem xét các thành phần hoạt tính trong trà:

1. Polyphenol trong trà: Chất bảo quản cho cơ thể con người

Hàm lượng polyphenol trong trà cao tới 18% -36%, là thành phần quan trọng nhất trong trà. Như chúng ta đã biết, nghiên cứu về chức năng chống oxy hóa của trà tất cả là về polyphenol có trong nó.

Nói tóm lại, các gốc tự do tấn công và làm hỏng các mô và tế bào của cơ thể, dẫn đến nhiều hậu quả khác nhau như lão hóa, bệnh nội tạng, da xấu đi, ung thư, … Polyphenol trong trà quét các gốc tự do và được coi là chất bảo quản cho cơ thể con người.

Sau khi uống trà, bạn sẽ cảm thấy rất sảng khoái, bởi vì caffeine đã phát huy tác dụng.

Để nói về tác dụng của polyphenol có trong trà. Có một thí nghiệm so sánh nổi tiếng về khả năng chống oxy hóa: 2 cốc trà xanh = 4 quả táo = 5 củ hành tây = 7 cốc nước cam.

2. Caffeine: Sảng khoái và chống mệt mỏi

Như bạn đã biết, hàm lượng caffein trong trà cao hơn trong cà phê, nhưng vì caffein lần đầu tiên được tìm thấy trong cà phê, nên nó được đặt tên như vậy. Đó thực sự là một sự nhầm lẫn phổ biến.

Caffeine có chức năng tăng cường sự sảng khoái và tư duy, cường tim, lợi tiểu, tiêu trừ mệt mỏi. Sau khi uống trà, bạn sẽ cảm thấy rất sảng khoái, bởi vì caffeine đã phát huy tác dụng. Xưa nay người ta uống trà quan trọng nhất là tác dụng giải khát của uống trà. Đặc biệt là một số người cao tuổi nếu không có trà để uống thì cũng không còn sức mà làm việc.

3. Theanine: Một loại thuốc an thần tự nhiên

Có 26 loại axit amin trong trà, và theanine là loại axit amin đặc biệt và phong phú nhất trong số đó. Điều này là bởi theanine khó có thể tìm thấy ở các loại thực vật khác và chỉ có ở trà.

Nếu caffeine làm sảng khoái, thì theanine làm dịu. Hai chất này bổ sung cho nhau, mang lại cho trà tác dụng giải khát mà không quá hưng phấn. Theanine được biết đến như một loại thuốc an thần tự nhiên, giúp con người tập trung.

Tác dụng của caffein được tạo ra trong thời gian ngắn, còn tác dụng làm dịu và tăng cường trí nhớ của theanine sẽ chỉ xuất hiện sau một thời gian dài tích tụ.

Nhìn vào các thành phần này riêng lẻ, mỗi loại đều có lợi thế riêng. Tất cả chúng đều tập trung trong một tách trà và tương tác với nhau để tạo ra nhiều năng lượng. Dưới góc độ dinh dưỡng cân bằng, thành phần của trà là hợp lý nhất. Sự phối hợp dinh dưỡng và trao đổi chất đóng vai trò cân bằng tốt cho sức khỏe.

Trà chắc chắn là thức uống tuyệt vời nhất trên thế giới. Ngày nay, thế giới uống 900 tỷ tách trà, 600 tỷ cốc cà phê và 100 tỷ cốc cola mỗi năm. Trà là thức uống được tiêu thụ nhiều nhất và phổ biến nhất trên thế giới, chỉ sau nước. Chính vì điều này mà trà rất ngon, và nó là báu vật của chúng ta.

Xem thêm:

Hành tỏi trong nhà bếp hay bị mọc mầm xanh, sử dụng còn an toàn không?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/trong-tra-co-3-bau-vat-ban-co-biet-do-la-gi-khong-34080/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY