Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trồng vài chậu cây xanh trong nhà để thanh lọc không khí, thông tin này chắc chắn khiến nhiều người ngã ngửa

Nhiều người ​​cho rằng trồng nhiều cây trong nhà sẽ giúp không khí trong lành là không có cơ sở. Để làm sạch không khí trong nhà, bạn cần một thứ có khả năng loại bỏ các chất ô nhiễm dạng hạt được gọi là các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi VOCs.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, cây trồng có ảnh hưởng rất nhỏ đến chất lượng không khí trong nhà. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2019 cho thấy nếu bạn muốn trồng một số loại cây để lọc không khí hiệu quả như một hệ thống lọc không khí văn phòng tiêu chuẩn, bạn cần có từ 10 đến 1000 cây trên mỗi mét vuông.

Điều này có nghĩa là nếu phòng khách của bạn rộng 30 m2, nó sẽ cần từ 300 đến 30.000 cây để lọc các chất độc hại như các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs) một cách hiệu quả.

Dưới đây là một số lý do tại sao việc trồng cây sẽ không đủ để làm sạch không khí trong nhà và những giải pháp thay thế hiệu quả hơn mà bạn nên thử.

Các loại cây có khả năng loại bỏ rất ít chất ô nhiễm không khí

Nhiều người ​​cho rằng trồng nhiều cây trong nhà sẽ giúp không khí trong lành là không có cơ sở. Để làm sạch không khí trong nhà, bạn cần một thứ có khả năng loại bỏ các chất ô nhiễm dạng hạt được gọi là các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi VOCs.

Trồng cây trong nhà không thể giúp không khí trong lành được bởi nó quá ít để thanh lọc không khí.

Đây là các chất ô nhiễm có rất nhiều trong các sản phẩm gia dụng như các loại chất tẩy rửa, các loại sơn, keo dán… Hít phải VOCs gây ra các triệu chứng khó chịu và các vấn đề sức khỏe, như: Nhức đầu, buồn nôn, kích ứng mắt, mũi và cổ họng, thiệt hại cho thận, gan và hệ thống thần kinh trung ương.

Các nhà nghiên cứu cho biết, cây trồng chỉ loại bỏ được một lượng nhỏ ô nhiễm không khí trong nhà. Trên thực tế, lượng VOC mà một cây loại bỏ khỏi không khí thậm chí khó có thể được đo lường bằng các công cụ khoa học. Nếu muốn cắt giảm 50% lượng VOCs trong một căn phòng cỡ trung bình, bạn sẽ cần có khoảng 1.000 cây.

Cây trồng hấp thụ carbon dioxide, nhưng không đủ để giúp ích.

Người bán có thể quảng cáo rằng cây trồng trong nhà giúp hấp thụ carbon dioxide (CO2) và sản xuất nhiều oxy hơn, do đó giữ cho không khí trong lành. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một vấn đề quan trọng là thực vật không chỉ hấp thụ carbon dioxide, chúng còn thải ra nó.

Vào ban ngày, nhờ quá trình quan hợp, thực vật hấp thụ CO2 và ánh sáng mặt trời để thải ra oxy. Nhưng vào ban đêm, khi quá trình quang hợp dừng lại, cây trồng sẽ thải ra carbon dioxide. Nhưng cho dù chúng thải ra oxy hay CO2, cây trồng trong nhà không thể tạo ra nhiều sự khác biệt về chất lượng không khí cho các căn hộ trung bình.

Các nhà khoa học cho biết, bạn chỉ có thể nhìn thấy hiệu ứng từ thực vật nếu ở trong một tàu nhỏ, kín gió như tàu vũ trụ hoặc tàu ngầm.

Các phương pháp đã được chứng minh giúp làm sạch không khí trong nhà hiệu quả

Mặc dù trồng cây không phải là cách hiệu quả nhất để làm sạch không khí trong nhà, nhưng có những phương pháp khác đã được chứng minh là hiệu quả giúp cải thiện sức khỏe.

Sử dụng máy lọc không khí: Máy lọc không khí gia đình hoạt động bằng cách đưa không khí trong nhà đi qua một bộ lọc chuyên dụng để giữ lại các hạt có hại như chất ô nhiễm và chất gây dị ứng. Sử dụng một máy lọc không khí di động sẽ hiệu quả hơn việc có hàng nghìn cây trồng trong nhà .

Luôn mở cửa sổ, đảm bảo không khí lưu thông là cách tốt nhất để cải thiện không khí trong nhà.

Mở cửa sổ: Thường xuyên mở cửa sổ cũng sẽ giúp loại bỏ không khí ô nhiễm trong nhà rất tốt. Mặc dù không khí bên ngoài có chứa các chất ô nhiễm, nhưng không khí trong nhà có lượng VOCs nhiều hơn từ 2 đến 5 lần so với không khí ngoài trời.

Đảm bảo không khí trong nhà được lưu thông: Giữ cho căn phòng bạn đang ở được thông gió bất cứ khi nào sử dụng các sản phẩm phát ra VOCs. Điều này có nghĩa là hãy mở hết các loại cửa khi sử dụng các sản phẩm tẩy rửa mạnh hoặc bình xịt dung môi hóa chất như xịt kiến, hay gián.

Nếu để vài cây cảnh nhỏ trong nhà để tăng mỹ quan thì được, nhưng nếu hi vọng nó thanh lọc không khí, làm sạch không khí cho gia đình thì bạn nên ngừng ngay suy nghĩ đó. Nếu là mục tiêu không khí trong lành, bạn nên thử một số phương pháp như mở cửa sổ, đảm bảo cho không khí lưu thông… thay vì vài cây xanh nhỏ nhỏ.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/trong-vai-chau-cay-xanh-trong-nha-de-thanh-loc-khong-khi-thong-tin-nay-chac-chan-khien-nhieu-nguoi-nga-ngua-30223/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY