Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trước khi qua đời, Hoa hậu Thu Thủy có thói quen chạy bộ rèn luyện sức khỏe, nhưng chạy bộ thế nào mới tốt?

Chạy bộ là một môn thể thao đơn giản nhưng đem lại hiệu quả tích cực cho toàn bộ cơ thể, xong khi tập nên lưu ý vài điều sau.

Trưa ngày 5/6, thông tin hoa hậu Thu Thủy đột ngột qua đời khiến đồng nghiệp, bạn bè sốc, bởi trước khi mất, chị luôn duy trì lối sống năng động, tích cực. Đặc biệt, hoa hậu Thu Thủy luôn khiến nhiều người phải ngưỡng mộ vì thường xuyên rèn luyện cơ thể với bộ môn yoga và chạy bộ. Chị còn tổ chức hội nhóm chị em phụ nữ cùng làm đẹp, thể thao để bảo vệ sức khoẻ.

Chạy bộ là một môn thể thao đơn giản nhưng đem lại hiệu quả tích cực cho toàn bộ cơ thể, xong khi tập nên lưu ý vài điều sau.

znews-photo-zadn-vn_83817632_10157985929253256_2290409740020219904_n.jpeg

Đừng chạy bộ khi cơ thể thiếu ngủ

Chúng ta đều biết rằng giấc ngủ là điều cần thiết để duy trì cơ thể tỉnh táo, linh hoạt. Nếu bạn thiếu ngủ, cơ thể của bạn sẽ không thể hoạt động hiệu quả như mong đợi. Việc chạy bộ lúc này sẽ làm tăng nguy cơ chấn thương.

Theo ông Lisa Cottrell (nhà tâm lý học tại Aurora Health Care): "Ngủ không đủ giấc và thiếu ngủ mãn tính có thể kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm, ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch, làm suy yếu phản ứng miễn dịch và trao đổi chất".

Lời khuyên:

Khi cảm thấy thiếu ngủ hãy đi ngủ sớm hơn 1 hoặc 2 tiếng, điều này không chỉ tốt cho sức khỏe tổng thể mà còn có ích cho vòng eo của bạn. Nếu bạn cảm thấy kiệt sức, hãy hiểu rằng cơ thể rất cần được nghỉ ngơi chứ đừng cố gắng vận động.

Trước khi qua đời, Hoa hậu Thu Thủy có thói quen chạy bộ rèn luyện sức khỏe, nhưng chạy bộ thế nào mới tốt? - Ảnh 3.

Không chạy bộ khi đang sốt

Sốt cho thấy hệ thống miễn dịch của cơ thể đang phải chống chọi với nhiễm trùng. Theo tiến sĩ Stephen Rice (giám đốc Trung tâm Y tế Đại học Jersey Shore ở Neptune, Mỹ): Bạn nên tránh chạy bộ trong lúc sốt bởi vận động mạnh trong lúc này sẽ khiến cơ thể nóng hơn, đồng thời gây mất nước khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng. Hơn nữa, tập luyện khi sốt sẽ không thể đem lại hiệu quả cao như bạn mong đợi, vì vậy khi sốt tốt nhất bạn chỉ nên nghỉ ngơi mà thôi.

Trước khi qua đời, Hoa hậu Thu Thủy có thói quen chạy bộ rèn luyện sức khỏe, nhưng chạy bộ thế nào mới tốt? - Ảnh 5.

Hãy lựa chọn trang phục thoải mái

Khi chạy bộ, bạn nên chú ý chọn những loại quần áo có độ co giãn tốt, có khả năng thấm mồ hôi cao, nhất là đối với cơ thể tăng tiết mồ hôi trong khi chạy bộ nhiều.

Quần áo nên phù hợp theo mùa, mùa nóng nên thoáng mát, mùa lạnh nên dùng loại quần áo dài tay nhưng cần đảm bảo độ thoải mái.

Trước khi qua đời, Hoa hậu Thu Thủy có thói quen chạy bộ rèn luyện sức khỏe, nhưng chạy bộ thế nào mới tốt? - Ảnh 7.

Luôn phải khởi động thật kỹ trước khi chạy

Theo bác sĩ Bai Liqun (bác sĩ trưởng khoa chỉnh hình của bệnh viện Đông Phương, Đại học Trung y Bắc Kinh), một trong những lý do phổ biến khiến nhiều người bị chấn thương khi chạy bộ là họ không thực hiện các bài tập khởi động. Như vậy, cơ thể đột nhiên rơi vào trạng thái vận động và rất dễ bị choáng. Ngoài ra, nếu không khởi động, các khớp trên cơ thể sẽ không thể mở ra, làm hạn chế các hoạt động và hiệu quả tập luyện cũng sẽ không tốt

Giải pháp:

Lựa chọn giày nhẹ, êm cùng với đế mềm và bề mặt phẳng. Khởi động kỹ, làm ấm cơ thể 15 phút trước khi chạy. Tốt nhất bạn nên mang theo một chai nước để có thể bổ sung nước kịp thời, tránh tình trạng mất nước.

Trước khi qua đời, Hoa hậu Thu Thủy có thói quen chạy bộ rèn luyện sức khỏe, nhưng chạy bộ thế nào mới tốt? - Ảnh 9.

Phải chạy bộ đúng tư thế

Khi chạy bộ, bạn phải nâng cao đầu và ngực và bụng để thúc đẩy 13 nhóm cơ lớn của cơ thể cùng vận động. Ngược lại, chạy bộ mà lưng và đầu chúi xuống đất sẽ khiến các kinh mạch không thể giãn ra, cơ thể không nhận được lượng oxy cần thiết khiến con người rơi vào trạng thái căng thẳng.

Trước khi qua đời, Hoa hậu Thu Thủy có thói quen chạy bộ rèn luyện sức khỏe, nhưng chạy bộ thế nào mới tốt? - Ảnh 11.

Chọn địa điểm chạy bộ lý tưởng

Con người có xu hướng hít thở sâu hơn và nhiều hơn trong quá trình tập luyện, nếu môi trường tập luyện bị ô nhiễm thì chắc chắn sẽ gây hại cho sức khỏe.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa quốc tế hàng đầu "The Lancet" cho thấy, những người chạy bộ trong công viên có thể cải thiện chức năng phổi và làm mềm các mạch máu, ngược lại những người chạy bộ ở khu vực lề đường có chức năng phổi yếu hơn và tình trạng xơ cứng động mạch trở nên tồi tệ hơn.

Trước khi qua đời, Hoa hậu Thu Thủy có thói quen chạy bộ rèn luyện sức khỏe, nhưng chạy bộ thế nào mới tốt? - Ảnh 13.

Không nên ngồi ngay khi vừa chạy xong

Không lập tức ngồi xuống ngay sau khi chạy bộ kẻo làm ảnh hưởng đến nhịp tim và gây ngất xỉu, cách tốt nhất bạn nên làm là đi bộ chậm lại, nghỉ ngơi trước khi ngồi hoặc nằm.

Sau khi nghỉ ngơi, bạn nên uống trà xanh, nước lọc để có thể hỗ trợ giảm cân và giúp bạn hồi phục nhanh hơn sau khi đi bộ nhanh. Bạn có thể ăn nhẹ bằng hạnh nhân để có thể thúc đẩy giảm cân tốt.

Sau khi chạy bộ nếu gặp phải các dấu hiệu như: chóng mặt, choáng váng, đau vùng ngực, khó thở, huyết áp tăng, đau vùng lưng, vùng gối… thì cần dừng ngay hoạt động đi bộ để nghỉ ngơi hoặc đến cơ quan y tế gần nhất.

Trước khi qua đời, Hoa hậu Thu Thủy có thói quen chạy bộ rèn luyện sức khỏe, nhưng chạy bộ thế nào mới tốt? - Ảnh 15.

Tiếp theo

Hoa hậu Thu Thủy, cố nghệ sĩ Chí Tài đều qua đời vì đột quỵ: Cảnh báo 7 dấu hiệu trước khi cơn đột quỵ xảy ra, người trẻ cũng có thể mắc

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/truoc-khi-qua-doi-hoa-hau-thu-thuy-co-thoi-quen-chay-bo-ren-luyen-suc-khoe-nhung-chay-bo-the-nao-moi-tot-20210605171202224.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY