Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Truy tìm “thủ phạm” khiến bạn mất ngủ

(SKGĐ) Theo Sheknows, nếu bạn bị mất ngủ thì “thủ phạm” rất có thể là căng thẳng, tiếng ngáy ngủ của vợ/chồng bạn, bạn ăn chưa no hay ăn quá muộn hoặc có quá nhiều thiết bị điện tử trong phòng ngủ.

1. Căng thẳng

Căng thẳng là nguồn gốc của rất nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có mất ngủ. Vào ban đêm, bộ não của bạn cần được nghỉ ngơi và phục hồi, việc liên tục suy nghĩ sẽ khiến bạn không thể đi vào giấc ngủ. Vì thế, hãy tìm ra nguyên nhân khiến bạn căng thẳng, dẹp nó sang một bên và để cơ thể nghỉ ngơi thực sự.

2. Người bạn đời của bạn ngủ ngáy

Nếu đối tác của bạn ngủ ngáy, họ chính là nguyên nhân khiến bạn mất ngủ. Bởi vậy, hãy khuyên anh/cô ấy nằm nghiêng hoặc nằm sấp khi ngủ hoặc bạn có thể đặt một quả bóng tennis vào phần lưng trên áo ngủ để anh/cô ấy tránh nằm ngửa, vì đây là tư thế dễ gây ngủ ngáy.

Bạn có thể mất ngủ vì tiếng ngáy của người bạn đời. (Ảnh minh họa)

3. Biến giường ngủ thành văn phòng làm việc

Các chuyên gia nói rằng, giường của bạn nên là nơi để bạn nghỉ ngơi và làm “chuyện ấy”. Nhưng nếu bạn đang sử dụng giường ngủ để tiến hành các cuộc họp kinh doanh, ăn trưa và đọc sách, bạn sẽ thấy khó khăn hơn khi thư giãn vào cuối ngày.

4. Ăn tối muộn

Bạn không nên ăn cơm sau 7 giờ tối vì cơ thể cần thời gian hoạt động để chuyển hóa tinh bột, chất béo và các chất dinh dưỡng khác.

Nếu bạn ăn tối quá muộn, gần với giờ đi ngủ, cơ thể sẽ phải làm việc nhiều hơn, bạn sẽ cảm thấy khó ngủ. Hơn nữa, việc ăn tối muộn còn có hại cho hệ tiêu hóa và gây ra chứng ợ nóng.

5. Ăn chưa no

Một nguyên nhân khác, nếu bạn đang theo một chế độ ăn uống nghiêm ngặt và hạn chế hàm lượng lớn calo nạp vào trong ngày, cơ thể của bạn có thể sẽ không ngừng chuyển động suốt đêm vì nó có một thông điệp muốn gửi tới bạn: “tôi cần năng lượng”.

Vì thế, bạn không nên thực hiện quá nghiêm ngặt chế độ ăn kiêng của mình nếu muốn giảm cân, hãy cung cấp đủ protein cần thiết cho cơ thể hoạt động bình thường.

6. Có quá nhiều thiết bị điện tử trong phòng ngủ

Có rất nhiều các thiết bị điện tử phát sáng trong căn phòng của bạn, ánh sáng của chúng không chỉ khiến bạn mất ngủ mà còn gây hại cho sức khỏe của bạn.

Vì thế, hãy bỏ máy tính, điện thoại hay đồng hồ báo thức có ánh sáng ra khỏi phòng ngủ của bạn hay đặt chúng cách xa giường ngủ và được chắn bằng một bức rèm, bạn sẽ có một giấc ngủ ngon.

7. Bạn chưa thực sự khám phá ra sức mạnh của “tiếng ồn trắng”

Là một dạng âm thanh được tạo ra bằng cách kết hợp nhiều loại âm thanh với tần số khác biệt lại với nhau với mục đích là phục vụ cuộc sống.

Hãy tưởng tượng, nếu bạn đi ngủ mà tiếng ô tô, còi xe ở ngoài đường quá to, bạn nên bật quạt, âm thanh của quạt chính là một dạng của “tiếng ồn trắng”, nó sẽ giúp giảm các âm thanh còn lại và giúp bạn dễ ngủ hơn.

8. Hormone của bạn đang thay đổi

Progesterone là một hormone thúc đẩy giấc ngủ. Khi bạn mang thai và cơ thể của bạn chứa hàm lượng lớn loại hormone này, bạn có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Nhưng khi nồng độ hormone này có sự thay đổi giống như khi bạn bước vào thời kỳ mãn kinh, buồng trứng sẽ giảm sản xuất estrogen và progesterone và nó dẫn đến mất ngủ. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trong trường hợp này để tìm cách khắc phục.

9. Sử dụng một số loại thuốc

Có rất nhiều loại thuốc có thể gây ra chứng mất ngủ, bao gồm cả những thuốc điều trị cao huyết áp và thuốc chống trầm cảm như Prozac và Paxil. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ của bạn nếu bạn dang sử dụng chúng và bị mất ngủ để tìm giải pháp hoặc lựa chọn những loại thuốc khác thay thế.

Song Nữ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/truy-tim-thu-pham-khien-ban-mat-ngu-18802/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY