Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tự chữa trứng cá - tiền mất, tật mang

Bởi tự ti với mụn trứng cá xuất hiện trên mặt, nhiều người đã tự ý mua thuốc về trị bệnh mà không nghĩ đến những hậu quả nguy hại của nó.

Chị My (26 tuổi-– Hà Nội) bị mụn suốt từ hồi dậy thì đến giờ chưa khỏi. Mặc dù không quá nhiều nhưng những nốt lấm tấm trên mặt cũng đủ làm cho chị khó chịu. Trong một lần đi mua thuốc cảm cúm, chị được cô bán thuốc tư vấn cho phương pháp trị mụn “chắc chắn sẽ khỏi”. Thật không ngờ, chỉ sau vài ngày, mặt chị hết mụn thật. Nhưng không lâu sau đó, trứng cá đã trở lại và lợi hại hơn xưa. Chúng mọc thành từng chùm với số lượng lớn khiến khiến da mặt chị sưng tấy, căng đau. Hốt hoảng, chị My vội vã đi khám da liễu và kiểm tra lại đơn thuốc trước đó. Qua thăm khám, bác sĩ kết luận chị bị dị ứng với một số thành phần của thuốc.

Những trường hợp như chị My hiện nay rất phổ biến. Theo tìm hiểu của PV, hầu hết các hiệu thuốc tây đều tự ý cắt thuốc trị mụn cho người dùng. Tại một hiệu thuốc trên đường Vũ Trọng Phụng (Thanh Xuân- Hà Nội), sau khi quan sát khuôn mặt của một khách hàng, người bán thuốc khẳng định có thể trị khỏi mụn chỉ sau 7 ngày với một đơn thuốc trị giá 500 nghìn. Chủ hiệu thuốc cũng khẳng định đã trị khỏi mụn cho rất nhiều người. Điều lạ lùng là khi PV hỏi cắt thuốc với tình trạng mụn khác hẳn trường hợp lúc trước, chủ hiệu thuốc cũng đưa ra một đơn thuốc y như vậy. Hóa ra, tất cả mọi người đến đây đều được sử dụng chung một bài thuốc!

Ảnh minh họa

Hiệu thuốc không có chức năng cắt thuốc

Trao đổi về vấn đề này, TS. BS Ngô Hồng Phong (Chuyên ngành Da liễu, Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc, Hà Nội) khuyến cáo: tuyệt đối không tự ý cắt thuốc để trị mụn. Việc các hiệu thuốc tự ý lên đơn thuốc trị mụn mà không qua thăm khám kĩ càng là hoàn toàn sai và hoàn toàn không được phép.

Tiến sĩ Phong cũng cho hay, việc điều trị mụn bao gồm điều trị triệu chứng và điều trị nguyên nhân. Để xác định đươc phương pháp điều trị, các bác sĩ da liễu phải thăm khám kĩ càng và căn cứ vào thể trạng của từng người rồi mới đưa ra một liệu trình điều trị thích hợp.

Việc áp dụng một thang thuốc cho tất cả những người gặp rắc rối với mụn sẽ đem lại rất nhiều rủi ro, bởi cũng như các lĩnh vực khác, thuốc, nhất là thuốc Tây luôn có những tác dụng phụ nhất định. Có những tác dụng phụ chưa thể nhìn thấy trước mắt, mà gây ảnh hưởng lâu dài đến cuộc sống của bệnh nhân.

Do đó, Tiến sĩ Phong khuyến cáo, chúng ta không nên vội vàng tìm đến các biện pháp “thần tốc” để trị mụn. Bởi lẽ, những loại thuốc này một khi đã uống vào sẽ ảnh hưởng đến nội tiết của cơ thể, có những rủi ro như vô sinh, sảy thai,… mà người dùng không thể lường trước. Chẳng hạn, rất nhiều hiệu thuốc sẽ cắt cho người mua thuốc Isotretinoin để trị mụn trong khi khuyến cáo chỉ nên dùng thuốc này khi bệnh nhân bị mụn cực nặng. Còn với các trường hợp khác cần hạn chế dùng bởi thuốc có thể gây quái thai ở phụ nữ mang thai và gây rối loạn nội tiết tố sinh dục,…

Luôn cẩn trọng khi dùng thuốc

Vẫn theo Tiến sĩ Phong, thuốc trị mụn có thể chia làm 2 loại, thuốc điều trị toàn thân và thuốc bôi ngoài da. Trong đó, đặc biệt chú ý đến thuốc điều trị toàn thân bởi đây là những loại thuốc uống vào cơ thể. Các loại thuốc uống này cần được bác sĩ chuyên khoa chỉ định vì thường phải dùng kéo dài (trong nhiều tháng), có thể gây tác dụng phụ và chỉ dùng thuốc khi bị mụn loại nặng. Do đó, tuyệt đối không tự ý mua thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

Thuốc bôi ngoài da cũng không thể lạm dụng. Trước khi dùng loại thuốc này nên bôi thử trên vùng da mỏng ở mặt trước cẳng tay, trong 6-8 giờ, nếu không thấy phản ứng gì đặc biệt mới bôi lên mặt. Đối với thuốc có sự phối hợp erythromycin và tretinoin, do hoạt chất này có tác dụng tốt trong điều trị mụn nhưng lại đòi hỏi sự thận trọng khi sử dụng nên bạn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng hoặc tư vấn dược sĩ, bác sĩ về những điều chưa rõ để việc dùng thuốc được hiệu quả và an toàn.

“Có một số thuốc trị mụn cần được bác sĩ chỉ định và hướng dẫn sử dụng, vì vậy, để đảm bảo an toàn, tốt nhất nên đến khám ở bác sĩ chuyên khoa da liễu để được hướng dẫn điều trị đúng cách”, tiến sĩ Phong nhấn mạnh.

Tiến sĩ Phong cũng cho hay, nếu được dùng đúng thuốc, mụn có thể được trị dứt điểm trong thời gian ngắn. Ngược lại, dùng không đúng còn có khi làm cho mụn nổi nhiều hơn và còn kéo theo nhiều tác dụng phụ nguy hiểm khác. Tuyệt đối không được dùng loại kem tự chế pha trộn với một số loại thuốc tây để trị mụn bởi chúng rất có hại cho da. Bên cạnh đó, cũng cần có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh để điều trị mụn tận gốc.

Một số điều cần lưu ý khi da bị mụn:

- Rửa mặt bằng nước ấm, không quá nóng hoặc quá lạnh.

- Nên rửa mặt hàng ngày khoảng 4-5 lần với nước thường hoặc nước pha muối (pha 1-2 muỗng cà phê muối ăn vào 1 lít nước).

- Lưu ý nếu sử dụng loại xà bông nào không thích hợp với da mặt, làm mụn nổi nhiều hơn thì cần tránh dùng loại đó.

- Luôn đội mũ khi ra nắng.

- Chỉ dùng các sản phẩm chăm sóc da không gây bít lỗ chân lông.

- Trang điểm bằng các sản phẩm không gây bít lỗ chân lông.

- Sử dụng sữa rửa mặt phù hợp trước khi đi ngủ để loại bỏ bụi bẩn và giúp da dễ dàng hấp thu các loại thuốc.

- Để mụn tự biến mất một cách tự nhiên. Nặn mụn sẽ khiến chúng trở nên tồi tệ hơn.

Thanh Thanh

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tu-chua-trung-ca--tien-mat-tat-mang-21183/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY