Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Từ huyết áp đến BMI, 5 con số này trên cơ thể xác định sức khỏe tim mạch của bạn

Tim là một trong những cơ quan mỏng manh nhất của cơ thể và có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Chúng ta thường bắt gặp các thuật ngữ như nhồi máu cơ tim, ngừng tim, tắc nghẽn, suy tim và các thuật ngữ tương tự.

Trái tim là cơ quan được nói đến nhiều nhất trên cơ thể con người. Dù là văn học, thơ ca, một câu chuyện kể hay một câu chuyện, chúng ta đều nói về trái tim của mình. Nhưng khi nói đến việc chăm sóc cho trái tim, nhiều người thiếu kiến ​​thức thích hợp hoặc hoàn toàn phớt lờ nó.

Tim là cơ quan giữ cho cơ thể hoạt động, nếu không có một trái tim khỏe mạnh, cơ thể con người hầu như không thể hoạt động bình thường.

Vì vậy, nếu chúng ta có thể yêu từ trái tim, chúng ta cũng nên yêu lấy trái tim của mình thông qua 5 con số này trên cơ thể.

1. Chỉ số huyết áp

Trong số 5 con số quan trọng xác định sức khỏe của tim, xếp hạng đầu tiên là chỉ số huyết áp.

Về mặt y học, huyết áp là áp lực của máu tác động lên các động mạch. Chỉ số huyết áp điển hình bao gồm chỉ số huyết áp tâm thu và chỉ số huyết áp tâm trương.

Trong số 5 con số quan trọng xác định sức khỏe của tim, xếp hạng đầu tiên là chỉ số huyết áp.

Tùy thuộc vào huyết áp của một người được xác định xem người đó đang bị huyết áp cao hay huyết áp thấp. Huyết áp bình thường là 120/80.

Huyết áp cao hơn mức bình thường được coi là gây tử vong cho tim. Nó gây nguy cơ cao hơn cho tim vì huyết áp cao gây căng thẳng cho tim và các động mạch trong khi bơm máu. Điều này có thể làm tim yếu đi theo thời gian.

2. Chỉ số khối cơ thể (BMI)

Đúng vậy, cân nặng và chỉ số khối cơ thể của một người có liên quan trực tiếp đến sức khỏe tim mạch. Đây là lý do tại sao các chuyên gia y tế luôn khuyên chúng ta nên kiểm tra cân nặng của mình và không để nó vượt ngưỡng cho phép.

Chỉ số khối cơ thể trên 25 được coi là thừa cân và cần được kiểm soát để đảm bảo sức khỏe tim mạch bình thường.

3. Chỉ số mức đường trong máu

Bạn tự hỏi lượng đường trong máu ảnh hưởng đến tim của mình như thế nào? Lượng đường trong máu cao làm tổn thương mạch máu và các dây thần kinh cụ thể giúp hoạt động của tim.

Do lượng đường trong máu cao, bệnh nhân cũng có khả năng phát triển các tình trạng như huyết áp cao, làm tăng nguy cơ bệnh tim.

Mức độ cholesterol cao sẽ thu hẹp đường lưu thông của máu, do đó dẫn đến huyết áp cao.

4. Mức cholesterol

Đến đây, chắc hẳn bạn đã hiểu tầm quan trọng của việc biết mức độ cholesterol đối với sức khỏe tim mạch. Mức độ cholesterol cao sẽ thu hẹp đường lưu thông của máu, do đó dẫn đến huyết áp cao. Theo thời gian, chất béo sẽ tích tụ và làm tắc nghẽn các mạch máu gây ra mối đe dọa tiềm tàng cho sức khỏe tim mạch.

5. Số giờ bạn ngủ

Giấc ngủ liên quan trực tiếp đến tim. Số giờ bạn ngủ thực chất là thời gian tim được chăm sóc đúng cách. Một người trưởng thành nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Vì vậy, không nên tham gia các hoạt động khác trong giờ ngủ và làm những điều phù hợp để tạo ra một bầu không khí an toàn cho giấc ngủ.

Các bệnh về tim mạch cướp đi sinh mạng hàng triệu người trên toàn thế giới mỗi năm và nó là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Vì vậy, bảo vệ sức khỏe tim mạch bằng cách duy trì tốt 5 con số này trên cơ thể sẽ giúp cho bạn tránh được nguy cơ gây tử vong hàng đầu này.

Xem thêm: Tam giác đen trên răng xuất hiện cảnh báo những nguy hiểm khôn lường

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tu-huyet-ap-den-bmi-5-con-so-nay-tren-co-the-xac-dinh-suc-khoe-tim-mach-cua-ban-35581/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY